Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại

NDO -

NDĐT - Ngày 27-9, tại TP Bắc Giang, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại (28-9) với chủ đề “Không còn người chết vì bệnh dại từ năm 2030”.

Đoàn diễu hành cổ vũ phòng chống bệnh dại.
Đoàn diễu hành cổ vũ phòng chống bệnh dại.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Cục trưởng Thú y, Bộ NN-PTNT, ông Đàm Xuân Thành cho biết, hiện cả nước có hơn 7,7 triệu con chó nuôi và hơn 3,8 triệu hộ nuôi chó. Tuy nhiên, số chó được tiêm phòng vắc-xin dại chỉ đạt hơn 2,9 triệu con, chiếm tỷ lệ 41% tổng đàn.

Giai đoạn 2015-2016, tình hình bệnh dại ở Việt Nam có chiều hướng tăng cao trở lại, với số ca tử vong năm sau cao hơn năm trước. Năm 2016, cả nước có 91 ca tử vong do bệnh dại (tăng 17% so năm 2015 và tăng 38% so năm 2014). Riêng chín tháng năm 2017, đã có 57 ca tử vong do bệnh dại, phần lớn xảy ra tại các tỉnh phía bắc (32 ca).

Thời gian tới, Bộ NN-PTNT phối hợp Bộ Y tế tiếp tục triển khai tốt hơn các giải pháp đã được đưa ra trong Chương trình quốc gia phòng chống bệnh dại, giai đoạn 2017-2021. Trong đó, cần thiết phải có sự tham gia tích cực của chính quyền các cấp, các tổ chức, ban, ngành và từng người dân trong công tác phòng chống bệnh dại, đặc biệt là công tác quản lý đàn chó, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó nuôi. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biện pháp phòng chống bệnh dại...

Tại buổi lễ, đại diện Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Bắc Giang đã ký cam kết chung tay phòng chống bệnh dại.

Sau lễ mít-tinh, hàng trăm người dân đã tham gia lễ diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng chống bệnh dại năm 2017 tại TP Bắc Giang. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang cũng tổ chức tiêm vắc-xin phòng dại cho đàn chó nuôi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật tỉnh Bắc Giang tổ chức bàn tiếp đón, tư vấn phòng ngừa bệnh dại cho người dân.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại ảnh 1

Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống bệnh tật tỉnh Bắc Giang tư vấn phòng ngừa bệnh dại cho người dân.