Đồng Tháp chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19

NDO -

Không chỉ những ngày thường mà xuyên suốt trong các kỳ nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần, những người làm trong ngành y của tỉnh Đồng Tháp được giao nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 luôn tích cực túc trực, thậm chí có những chuyến công tác xuyên đêm tận các huyện biên giới.

Công dân Việt Nam ở nước ngoài được cách ly y tế tập trung tại Đồng Tháp.
Công dân Việt Nam ở nước ngoài được cách ly y tế tập trung tại Đồng Tháp.

Quyết liệt từ những ngày đầu

Không ít lần chúng tôi có những chuyến “tháp tùng” cùng đoàn công tác của Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đến với bà con nhân dân, cùng hòa mình với các đồng chí cán bộ, chiến sĩ nơi đầu nguồn biên giới xa xôi. Trong những chuyến đi ấy, có hôm lội bộ vào những đoạn đường khó đi, mà tiết trời nóng cứ như thiêu đốt. Những ngày tình hình dịch bệnh “căng như dây đàn”, các cán bộ, nhân viên y tế làm việc bất kể đêm ngày, thậm chí không ít lần thức xuyên đêm để chỉ đạo, xử lý phòng, chống dịch bệnh.

Hôm cùng đoàn công tác ngành y tế tỉnh Đồng Tháp ngược lên tuyến biên giới, chúng tôi có dịp trò chuyện với chị Nguyễn Thị Khả Tú, nhân viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh Đồng Tháp, mới cảm nhận rõ thêm về những vất vả mà các “thiên thần áo trắng” bất kể đêm ngày không ngại gian khó để ngăn chặn dịch bệnh.

Từ ngày du học từ nước ngoài trở về, chị Tú thường xuyên có mặt trong những chuyến công tác, có khi chị cùng các đồng nghiệp ăn vội bữa trưa khi trời đã hai, ba giờ chiều. Mang những kiến thức học được từ nước ngoài, chị cùng thảo luận với các đồng nghiệp ngay trên xe về các trường hợp vừa nghe thông tin nghi nhiễm Covid-19, cũng như biện pháp xử lý một cách khoa học nhất đối với những trường hợp tiếp xúc gần với người nghi mắc Covid-19.

“Bản thân mình và đồng nghiệp trong ngành không thấy vất vả, mà ngược lại thấy vui vì có sự đồng lòng, chung sức của người dân và biết ý nghĩa việc mình làm để góp phần bảo vệ sức khỏe, ổn định đời sống nhân dân. Trong công tác, mình và đồng nghiệp luôn nhận sự quan tâm, hướng dẫn tận tình của lãnh đạo, nên những dịp công tác như vầy cũng giúp hoàn thiện bản thân, để phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân tỉnh nhà”, chị Nguyễn Thị Khả Tú tâm sự.

Đồng Tháp chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Sở Y tế làm việc với các huyện, thị xã biên giới về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thời gian đầu chống dịch Covid-19, chưa có giải pháp cách ly tập trung cho cả chuyến bay, những trường hợp riêng lẻ đi từ các quốc gia có dịch, được các tỉnh lên tiếp nhận. Khi ấy, nhân viên y tế ở Đồng Tháp rất vất vả, phải mang xe chuyên dùng lên tận TP Hồ Chí Minh đón từng người về cách đi tập trung. Có khi 1-2 giờ khuya vẫn còn chờ để đón người được cách ly. Mỗi khi quần chúng báo tin có người đi từ vùng dịch về địa phương, dù ngày hay đêm, nhân viên y tế cũng tức tốc đến tiếp cận, để điều tra dịch tễ, hướng dẫn và cách ly nếu có chỉ định.

Từ những ngày đầu của dịch bệnh Covid-19, dưới sự chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngành y tế tỉnh Đồng Tháp quán triệt sâu sắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên, luôn nghiêm túc, chủ động phối hợp các ban ngành trong tỉnh chấp hành nghiêm các chỉ thị, kế hoạch, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp, góp phần kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 không để lây lan trong cộng đồng.

Sở cũng chủ động tổ chức Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào ngay ngày 30 Tết. Ngay sau Hội nghị, Sở Y tế quyết định thành lập Ban điều hành phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Toàn thể ngành y tế Đồng Tháp đã thực hiện phòng, chống dịch xuyên suốt những ngày Tết. Mùng một, mùng hai Tết, Giám đốc Sở Y tế đã có mặt trên tuyến biên giới để chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Trung tâm KSBT tỉnh Đồng Tháp thành lập ba đội đáp ứng nhanh tuyến tỉnh, 12 trung tâm y tế tuyến huyện thành lập các đội đáp ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh. Để kịp thời hỗ trợ chuyên môn cho các cơ sở y tế trong tỉnh trong thu dung điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm đối với dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế đã chỉ đạo hai bệnh viện đa khoa (BVĐK) tuyến tỉnh là BVĐK Đồng Tháp và BVĐK Sa Đéc thành lập bốn đội cơ động phản ứng nhanh.

Đối với các khu vực cửa khẩu biên giới, Trung tâm KSBT tỉnh thực hiện nghiêm các quy định kiểm dịch y tế tại các Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà, Thường Phước và các cửa khẩu phụ. Giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để, theo dõi các trường hợp có tiếp xúc với người nghi ngờ nhiễm, bố trí cán bộ trực 24/24 để tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Với hơn 50km đường biên giới tiếp giáp Campuchia, hai cửa khẩu quốc tế và các cửa khẩu phụ, công tác sàng lọc hành khách qua biên giới gặp nhiều khó khăn. Để chủ động hơn khi có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, đối với các hành khách đi từ Campuchia qua cửa khẩu của tỉnh Đồng Tháp, Sở Y tế đã chủ động, tổ chức diễn tập xử trí tình huống khi có trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 từ Trung Quốc về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà.

Song song đó, ngành y tế quan tâm, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chỉ đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo dõi chặt chẽ hoạt động của du khách, tình hình dịch bệnh tại các điểm du lịch, giám sát hoạt động của các công ty du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới những nơi đang có dịch, không đón khách từ vùng dịch tới.

Quản lý chặt chẽ, phòng lây nhiễm chéo

Những ngày đầu tháng 10, để nắm tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi tìm đến các bệnh viện thu hút rất động lượt bệnh nhân đến khám bệnh mỗi ngày như: BVĐK Đồng Tháp, BVĐK Sa Đéc, BVĐK khu vực Tháp Mười... các bệnh viện đều thực hiện nghiêm túc quy trình và quản lý chặt chẽ, tránh lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Ngay tại cổng ra vào của BVĐK Đồng Tháp, công tác kiểm soát chặt chẽ, kê khai y tế bắt buộc đối với bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, mỗi một bệnh nhân chỉ được một người chăm sóc, dừng việc thăm bệnh nhân. Trên cơ sở phân tuyến điều trị, các đơn vị chủ động thực hiện phương châm bốn tại chỗ, hạn chế việc chuyển tuyến, trừ trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn.

Sở Y tế chỉ đạo cơ sở khám chữa bệnh rà soát, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy trình tiếp nhận người bệnh, sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh, tuân thủ nguyên tắc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng, chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện, đặc biệt tại các khu vực khoa cấp cứu, hồi sức, phẫu thuật, khoa khám bệnh, bếp ăn từ thiện, căn tin… bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân viên y tế.

Đồng Tháp chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Lâm Thái Thuận.

“Sở thành lập đoàn kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh để kiểm tra, đánh giá các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại các đơn vị. Bên cạnh ghi nhận cách làm hay, đoàn kiểm tra cũng đã chấn chỉnh những vấn đề tồn tại nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Ngoài ra, Sở yêu cầu lãnh đạo Trung tâm KSBT tỉnh và lãnh đạo các đơn vị cách ly quan tâm chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cá nhân, phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế, đặc biệt là các cán bộ y tế trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ, lấy mẫu và vận chuyển bệnh phẩm, xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm bệnh cho cán bộ y tế”, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Lâm Thái Thuận, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp khẳng định.

Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đồng Tháp, ngành y tế Đồng Tháp khẩn trương, chủ động phối hợp các ban ngành trong tỉnh kịp thời bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt, thực hiện đúng quy định cách ly y tế tập trung, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh đối với các lao động ở nước ngoài, du học sinh khi trở về nước tại khu cách ly.

Sau khi có sáu trường hợp dương tính Covid-19 được phát hiện và cách ly ngay khi nhập cảnh, ngày 8-10, tỉnh phát hiện thêm năm trường hợp dương tính là các chuyên gia người Ấn Độ, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Tất cả trường hợp này được điều trị cách ly tập trung tại BVĐK Sa Đéc và Trung tâm Y tế huyện Hồng Ngự.

Đồng Tháp chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Kiểm tra thực tế công tác phòng ngừa đối tượng nhập cảnh trái phép qua đường biên giới vào Việt Nam.

Cho đến nay, Đồng Tháp không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Có thể nói, Đồng Tháp đã cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Tính từ khởi phát dịch đến ngày 8-10, BVĐK Sa Đéc đã tiếp nhận cách ly y tế, điều trị và chăm sóc chu đáo 10 ca bệnh Covid-19. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Thanh Tùng, Giám đốc BVĐK Sa Đéc cho biết: “Các trường hợp đến khám, chữa bệnh tại Khoa Cấp cứu, Khoa Khám bệnh đều được phân luồng, đánh giá ban đầu trước. Nếu có trường hợp nghi ngờ sẽ được đưa vào phòng khám hô hấp riêng. Về công tác phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn trong chăm sóc bệnh nhân nghi ngờ nhiễm Covid-19 cũng được chú trọng”.

Tập thể nhân viên y tế bệnh viện, đặc biệt là Khoa Truyền nhiễm luôn nêu cao tinh thần tận tâm, tận tụy chăm sóc người bệnh, cho dù phải cách ly với gia đình, con cái trong và sau khi điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Bên cạnh đó, trong quá trình phục vụ, bệnh viện cũng có nhiều sáng kiến cải tiến trong công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh như sáng kiến chế tạo shipper phục vụ trong khu điều trị cách ly, giúp nhân viên y tế giảm đi nhiều lần tiếp xúc với người bệnh, mang lại hiệu quả cao trong việc phòng, chống lây nhiễm cho nhân viên y tế.  

“Cùng chung tay với ngành y tế cả nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh, lãnh đạo và cán bộ, nhân viên ngành y tế Đồng Tháp luôn quyết tâm thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn hiệu quả, kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Nhìn gương mặt nhễ nhại mồ hôi nhưng ánh mắt các nhân viên ngành y tế tỉnh nhà vẫn toát lên được niềm hạnh phúc vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cùng chung tay góp sức với các ngành mang lại sự bình yên xóm làng cho người dân”, bác sĩ Nguyễn Lâm Thái Thuận chia sẻ.

Trong ứng phó dịch bệnh Covid-19, tỉnh Đồng Tháp đã áp dụng ba hình thức cách ly y tế: cách ly tại cơ sở y tế, tại cơ sở cách ly tập trung và tại nhà, nơi lưu trú. Từ đầu tháng 2-2020 đến nay, có hơn 1.000 nhân viên y tế Đồng Tháp trực tiếp xuyên suốt phòng, chống dịch.

Tổng số trường hợp được tiếp nhận và cách ly y tế tại tỉnh Đồng Tháp là hơn 2.300 người. Hầu hết những người sau khi cách ly tại tỉnh đều cảm nhận được sự quan tâm, sẻ chia của chính quyền, của ngành y tế. Ấn tượng với họ là hình ảnh những người thầy thuốc Đất sen hồng và thông điệp “Hãy xem những ngày cách ly là những ngày trải nghiệm tình đất tình người Đồng Tháp”.

Đồng Tháp chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 -0
 Nhân viên y tế BVĐK TP Sa Đéc khám và phát thuốc cho công dân Việt Nam ở nước ngoài nhiễm Covid-19 được phát hiện ngay sau khi nhập cảnh.
Tập trung phòng, chống dịch Covid-19