Cứu sống một bệnh nhi mắc bệnh hiếm gặp

NDO -

Chiều 3-3, BS Nguyễn Thị Mỹ Hà, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Sóc Trăng cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi bị căn bệnh hiếm. Đó là cháu trai 9 tuổi N.V.P., ngụ tại phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

BS Nguyễn Sơn Khoa đang thăm khám cho cháu N.V.P.
BS Nguyễn Sơn Khoa đang thăm khám cho cháu N.V.P.

Cách đây hai tuần, cháu P. được gia đình đưa vào bệnh viện Đa khoa Sóc Trăng cấp cứu trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở, được các bác sĩ khẩn trương cấp cứu khoảng 15 phút tim mới đập trở lại. Sau đó cháu được chuyển sang bệnh viện Sản - Nhi trong tình trạng mê man, nằm im, chân nứt nhiều, loét, có mủ và máu.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu P. có bệnh nền là Weir-Mitchell (bệnh đau đỏ chi) kèm theo viêm phổi nặng, suy tuần hoàn nặng, tổn thương gan, tăng tiểu cầu, béo phì... nên các thầy thuốc đã tổ chức hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh) và thực hiện phác đồ kháng sinh, trợ tim mạnh để tăng cường hoạt động của tim. Sau 15 ngày tích cực điều trị, đến nay, bệnh của cháu đã giảm, sức khỏe ổn định. Dự kiến, cháu sẽ được xuất viện trong cuối tuần này.

Theo BS Nguyễn Sơn Khoa, bệnh lý nền Weir-Mitchell của cháu P. là bệnh hiếm gặp và đây là lần đầu tiên các thầy thuốc ở bệnh viện Sóc Trăng tiếp nhận. Nhờ chẩn đoán ban đầu đúng bệnh, tập trung các thầy thuốc có chuyên môn cao, có kinh nghiệm, điều trị kịp thời nên đã điều trị thành công, cứu sống cháu P.

Bà Huỳnh Thị Ngọt (42 tuổi, dì ruột cháu P.) cho biết: “Lúc mới đưa vào viện, P. rất nguy kịch nhưng nhờ sự tận tình của các thầy thuốc mà cháu đã khỏe, ổn định, gia đình rất xúc động trước sự tận tình của các thầy thuốc ở bệnh viện”.