Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An

NDO -

NDĐT- “Vợ em mới chỉ được nhìn con qua ảnh ở trên báo. Em chỉ ước có phép màu để vợ con em được khỏe mạnh và vợ em sẽ sớm được gặp con”, anh Đỗ Văn Hùng đỏ hoe đôi mắt nói.

Lần thứ hai anh Hùng được gặp con sau ca mổ kỳ diệu diễn ra cách đây ba ngày.
Lần thứ hai anh Hùng được gặp con sau ca mổ kỳ diệu diễn ra cách đây ba ngày.

Chiều 22-5, một ca mổ đặc biệt đã được diễn ra tại Bệnh viện K với sự phối hợp của bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho sản phụ Nguyễn Thị Liên (Lý Nhân, Hà Nam) bị ung thư vú giai đoạn cuối. Ca phẫu thuật lấy em bé 31 tuần tuổi, cân nặng 1,5 kg đã vỡ òa trong hạnh phúc của cả ê-kíp bác sĩ và gia đình.

Em bé Đỗ Bình An cần ít nhất bảy tuần nữa để các bác sĩ xem sức khỏe của em có hoàn toàn bình thường hay không. Còn mẹ của bé Bình An đã được đưa xuống phòng điều trị sau ca mổ đặc biệt diễn ra ngày 22-5 vừa qua. Giờ tất cả đều đang chờ đợi phép màu cho sức khỏe của người mẹ ổn định để sớm có cơ hội được ôm con trong lòng.

Sức khỏe bé Bình An đang tiến triển từng ngày

Là người từng thực hiện nhiều ca mổ đặc biệt, phối hợp với nhiều bệnh viện, nhưng đây là một ca phẫu thuật lấy thai đặc biệt trong cuộc đời cầm dao mổ của BS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương. BS Cường kể “Tôi mổ thai nhiều nhưng chưa bao giờ mổ ngồi. Đây là tư thế mổ đặc biệt, diễn biến mổ nhanh, sau khi lấy thai, huyết động có vấn đề nên các bác sĩ gây mê nói chúng tôi phải tiến hành nhanh chóng để kết thúc cuộc mổ, để hồi sức cho sản phụ”.

Ca mổ diễn ra nhanh chóng hơn so với mọi ca phẫu thuật lấy thai bình thường. Sức khỏe sản phụ quá yếu, em bé cần hồi sức tích cực. Nhưng may mắn, ca mổ diễn biến thuận lợi, không có biến chứng.

Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An ảnh 1

Bé Bình An được chăm sóc đặc biệt hằng ngày.

Khi tiếng khóc em bé cất lên, người mẹ trẻ chỉ thều thào hỏi được câu: “Con em được mấy cân”. Nhưng lúc đó, tại Bệnh viện K không có cân, nên BS Cường chỉ trấn an “Em yên tâm, cháu khóc là tốt rồi”. Vì tình trạng của em bé Bình An lúc đó không thể nấn ná một giây, một phút để hồi sức, nên bé Bình An nhanh chóng được cho thở ô-xy và đưa về Bệnh viện Phụ Sản Trung ương nuôi trong lồng ấp. Chị Liên chưa có cơ hội được nhìn con, ôm con vào lòng.

Bước ra khỏi phòng mổ, gặp ánh mắt chờ đợi đỏ hoe của người chồng sản phụ, BS Cường trấn an anh Hùng “Người mẹ sau mổ vẫn sống đã là một thành công của gây mê hồi sức và của ca mổ. Em bé đẻ ra khóc ngay cũng là một thuận lợi dù tuổi thai có 31 tuần”.

Sáng 24-5, tại Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bé Đỗ Bình An đã có những tín hiệu tốt về sức khỏe. TS, BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, bé Bình An sau khi được đưa đến Trung tâm không tự thở được, phải hỗ trợ hô hấp thông qua nội khí quản, có tình trạng phù. Sau khi thở máy và dùng bơm hỗ trợ giãn nở phổi và nuôi dưỡng bằng đường tĩnh mạch, phối hợp ăn xông qua dạ dày thì tình trạng phù đã hết, đã được rút ống nội khí quản và thở bằng mũi, bão hòa ô-xy tạm thời đang ổn định. Mỗi bữa cháu bé được ăn xông qua dạ dày khoảng 2-3ml/lần cách nhau 90 phút.

Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An ảnh 2

BS Trần Danh Cường, Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết sẽ chăm sóc cho bé Bình An tốt nhất.

BS Cường cho hay, một điều may mắn là dù người mẹ bị bệnh phổi - nơi cung cấp ô-xy cho em bé mà em bé vẫn phát triển bình thường. Và dù phải trải qua những đợt điều trị hóa chất, em bé thật sự may mắn là không có bất thường về mặt hình thái.

“Trước mắt, ca mổ phần nào đã mẹ tròn con vuông. Đấy là một thành công của ngành y tế trong sự phối hợp giữa hai bệnh viện. Phải thật sự cảm kích trước sự cố gắng của các bác sĩ Bệnh viện K đã duy trì cuộc sống, kéo dài tuổi thai cho em bé”, BS Cường cho hay.

Tiếp tục chờ đợi những phép màu

Sáng 24-5, lần thứ hai được gặp con sau ca sinh mổ đầy kỳ diệu, anh Hùng hạnh phúc khoe, “Hôm nay em được nhìn con em khóc, chị ạ”. Anh cũng cho biết, tại Bệnh viện K, vợ anh đã ra khỏi phòng hồi sức tích cực và được đưa xuống phòng điều trị. Đây là một tín hiệu tốt về sự phục hồi sức khỏe của chị Liên sau ca mổ. "Sau ba ngày đón bé Bình An, gia đình em phần nào đã thở phào khi thấy hai mẹ con đang tiến triển sức khỏe tốt. Vợ em đã nói chuyện được và ăn được ít sữa", anh Hùng nói.

Mặc dù đau đớn, nhưng chị Liên vẫn mang trong mình nỗi nhớ con khôn nguôi. Chỉ tiếc, sức khỏe của chị chưa đủ bình phục để có cơ hội được gặp con sớm. Anh Hùng kể, anh định nhiều lần chụp ảnh con về cho vợ xem, nhưng các bác sĩ bảo tạm thời chưa nên chụp. Vì thế, chị Liên mới chỉ được nhìn con qua những tấm ảnh được đăng trên báo. “Giờ em chỉ ước có phép màu để vợ em sớm bình phục, sớm được nhìn con và được ôm con”, anh Hùng nghẹn ngào kể.

Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An ảnh 3

Sau ca mổ sinh thuận lợi, giờ đây anh Hùng biết mình sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

BS Cường cho biết, em bé sẽ cần 7 tuần nữa, khi được 38 tuần mới có thể đưa ra đánh giá chính xác về tình hình sức khỏe của cháu bé có hoàn toàn ổn định hay không. “Chúng tôi hy vọng mọi thứ thuận lợi, em bé sẽ được bình an đúng như tên gọi mà mẹ đặt cho bé. Hy vọng, thời gian nữa, chúng tôi sẽ được công bố em bé đúng là đã bình an”, BS Cường xúc động chia sẻ. Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng nói thêm, vì mẹ chưa được nhìn thấy cháu bé, nên các bác sĩ sẽ cố gắng hết sức chăm sóc sức khỏe cho em bé và các bác sĩ tại Bệnh viện K cũng nỗ lực để hồi sức cho sản phụ để hai mẹ con được gặp nhau.

Để tiếp thêm nghị lực cho gia đình bệnh nhi, BS Cường cho biết, các bác sĩ tại BV Phụ sản Trung ương sẽ chăm sóc cho em bé bằng những phương tiện và thuốc men tốt nhất. “Quan trọng nhất bây giờ là chăm cho mẹ bé có được cuộc sống dài nhất có thể, để hai mẹ con gặp nhau”, BS Cường vỗ vai trấn an người chồng đang rơm rớm nước mắt.

Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An ảnh 4

BS Cường (trái) và BS Trác (phải) trấn an anh Hùng yên tâm về việc chăm sóc bé Bình An.

20 tuần trước, gia đình anh đứng giữa quyết định nên giữ hay không giữ em bé này khi mẹ bị phát hiện ung thư vú giai đoạn cuối. Nhưng tình mẫu tử và khao khát có thêm một đứa con để làm bạn với con gái lớn, dù thương vợ dứt ruột nhưng anh vẫn để chị Liên tự quyết định giữ hay không giữ. Bé Bình An đến với thế giới bằng một điều kỳ diệu. Và dù chặng đường sắp tới còn rất dài, anh Hùng cho biết sẽ cố gắng để chăm vợ con tốt nhất để trân trọng tất cả những hy sinh mà vợ anh đã mang đến cho anh trong cuộc đời này.

Chờ đợi phép màu cho cuộc hội ngộ của sản phụ ung thư và bé Bình An ảnh 5

Anh Hùng chờ đợi phép màu cho người vợ khỏe mạnh để có thể sớm gặp đượ con.

* Ca “bắt con” đầy nước mắt của ê-kíp 20 y, bác sĩ và sản phụ