Bệnh viện huyện nuôi sống trẻ sinh non chỉ bảy lạng

NDO -

Làm chủ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo, cứu sống trẻ sinh non chỉ nặng 7-8 lạng, triển khai kỹ thuật kangaroo hạn chế nhiễm khuẩn… tưởng chừng xa lạ với các bệnh viện tuyến huyện. Nhưng tại Mộc Châu, những kỹ thuật này đã được các bác sĩ đưa vào thường quy. Nhiều em bé đã may mắn sống sót mà không cần phải chuyển tuyến.

Bệnh viện huyện nuôi sống trẻ sinh non chỉ bảy lạng

Nuôi thành công trẻ sinh non chỉ 6-7 lạng

Là bệnh viện hạng 2, nhưng tại Mộc Châu, Sơn La, BVĐK Mộc Châu và BVĐK Thảo Nguyên đều triển khai được nhiều kỹ thuật sản khoa.

ThS, BS Vũ Giang An, Phó Giám đốc BVĐK Mộc Châu cho biết, thành lập sớm nhất tại tỉnh Sơn La, Đơn nguyên sơ sinh thuộc Khoa Nhi, BVĐK Mộc Châu là một trong những thế mạnh của bệnh viện, tại đây đã nuôi sống thành công trẻ 28 tuần tuổi, nặng 1 kg.

Đó là trường hợp sản phụ 21 tuổi (Yên Châu, Mộc Châu, Sơn La), sinh con lần thứ 4, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu bằng taxi, nhưng không may trên đường đi bệnh nhân chuyển dạ, mẹ chồng đỡ đẻ cho con dâu ngay trên xe. Bệnh viện đã điều một kíp nữ hộ sinh và bác sĩ đến hỗ trợ đưa hai mẹ con đến viện.

Theo BSCKI Phạm Thị Tươi, Phụ trách Khoa Nhi cho biết: Ngày 25-8, mẹ con sản phụ vào nhập viện, cháu bé trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, đây là một ca hết sức khó vì trẻ sinh non nhiều tháng, nặng 1 kg.

“Chúng tôi đã tiến hành cấp cứu bài bản, làm tất cả các chỉ định cho trẻ sinh non như thở máy, bơm trưởng thành phổi, đóng ống động mạch, truyền máu, đưa trẻ vào phòng cách ly bảo đảm vô khuẩn, nằm lồng ấp… Sau hai tuần nỗ lực điều trị và chăm sóc toàn diện cho bệnh nhi, cháu bé đã tăng được 1,9 kg”, BS Tươi cho biết.

Tại buổi hội chẩn từ xa với BV Đại học Y để đánh giá về tình trạng của cháu bé, các chuyên gia của BV Đại học Y Hà Nội và BV Nhi Trung ương đã đánh giá cao công tác điều trị và chăm sóc của các bác sĩ tuyến dưới. Nhờ hướng dẫn chế độ dinh dưỡng đặc biệt của các bác sĩ tuyến trên, sau gần một tháng điều trị, cháu bé ra viện với cân nặng 2 kg.

BS Tươi chia sẻ, quá trình cứu trẻ non tháng là cả một sự nỗ lực rất lớn của đội ngũ điều dưỡng, hộ lý, y tá làm sao để bảo đảm nguyên tắc vô khuẩn, chăm sóc, nuôi dưỡng đặc biệt sau này.

Có thế mạnh trong lĩnh vực sản – nhi, BVĐK Thảo Nguyên đã cứu và nuôi dưỡng thành công nhiều trẻ sinh non, trong đó có ca non tháng nhất là bé Hờ Thị Rua, 28 tuần tuổi, nặng 650g, khi ra viện được gần 2 kg sau 90 ngày mà không phải chuyển tuyến.

BS Nguyễn Thị Liên, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên cho biết, các bác sĩ được đi đào tạo “cầm tay chỉ việc” ở Bệnh viện Bạch Mai ba tháng nên khi các bác sĩ áp dụng những kỹ thuật mới vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng rất hiệu quả. Quan trọng hơn cả, các bác sĩ đã nuôi các cháu bằng cả tấm lòng.

Trẻ sinh non được nuôi sống khỏe mạnh tại bệnh viện tuyến huyện -0
 Nhiều trẻ sinh non nặng 7-8 lạng đã được nuôi thành công. 

Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, BSCKI Nguyễn Văn Sỹ cho biết, Khoa Nhi của Bệnh viện kết hợp Khoa nhi Bệnh viện Bạch Mai và Trung tâm chỉ đạo tuyến Bệnh viện Nhi Trung ương nuôi được trẻ cân nặng 700 g, thai 32 tuần, trú tại tiểu khu 2, thị trấn nông trường Mộc Châu. Sau 49 ngày điều trị, cháu bé tăng được 1 kg.

“Chúng tôi đã triển khai kỹ thuật bơm surfactan điều trị bệnh màng trong ở trẻ sơ sinh non tháng. Điều này giúp các bé sơ sinh không phải chuyển tuyến”, BS Sỹ nói.

Kết hợp mô hình sản – nhi

Tại BVĐK Thảo Nguyên đã triển khai thành công mô hình Sản Nhi, có chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai lên hỗ trợ. Đây là mô hình bác sĩ nhi khoa tiếp cận bệnh nhi cấp cứu ngay từ khi lọt lòng.

Với những trường hợp trẻ đẻ non, hỗ trợ cho sản khoa học mô hình sản nhi, bác sĩ nhi khoa tiếp cận với bệnh nhân từ khi lọt lòng, các trường hợp có yếu tố nguy cơ, bác sĩ nhi khoa phối hợp với sản khoa điều trị thành công.

Năm 2016, BVĐK Mộc Châu đã chào đón trẻ đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tại đây và đến nay nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn cũng đã được can thiệp thành công.

BS Tươi cho biết, qua các đợt đào tạo tại Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chị cũng như các bác sĩ khác đã được tiếp nhiều kiến thức, ca bệnh và kinh nghiệm của các thầy cô giỏi, đồng thời rút kinh nghiệm và học hỏi được rất nhiều trong công tác sóc sơ sinh.

“Chúng tôi được học lớp nuôi trẻ sinh non bằng phương pháp kangaroo ở Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, khi học xong về áp dụng ngay và thấy phương pháp đó rất tuyệt vời. Giờ đây, những ca sinh non thai ở tuần 29, 30 vào viện, chúng tôi rất tự tin, trừ những ca bệnh lý mới phải chuyển viện. Hiệu quả của khám chữa bệnh từ xa đã giúp tuyến dưới học hỏi được rất nhiều, áp dụng thành công vào quá trình điều trị”, BS Tươi chia sẻ.

Trẻ sinh non được nuôi sống khỏe mạnh tại bệnh viện tuyến huyện -0
 BSCKI Phạm Thị Tươi, Phụ trách Khoa Nhi, BVĐK Mộc Châu chia sẻ về những kỹ thuật sản khoa tại BV.

Theo BS Tươi, điển hình là bệnh viện đã nuôi thành công trường hợp bé Lìa Thị Nga (huyện Mộc Châu) sinh non bằng phương pháp ấp kangaroo, bé xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt, các bệnh về phổi, võng mạc đã được loại trừ.

Với đề án khám chữa bệnh từ xa, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã làm chủ được các kỹ thuật sản khoa, giảm tỷ lệ chuyển tuyến và đặc biệt là giúp cho nhiều trẻ sinh non trẻ có bệnh lý được can thiệp ngay tại địa phương.