An toàn là tiêu chí hàng đầu trong tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19

NDO -

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y khẳng định: Chúng ta không đổi tính an toàn của người dân Việt Nam với bất cứ điều gì khác. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức không để tai biến xảy ra trong quá trình tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y.
Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y.

Bảo đảm an toàn lớn nhất cho người tham gia tình nguyện

Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cho biết, việc khởi động dự án thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine NANO COVAX phòng Covid-19 trên người tại Việt Nam sẽ khởi đầu một giai đoạn mới trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 của chúng ta. 

Với kinh nghiệm hơn 10 năm tham gia thử nghiệm lâm sàng các loại vaccine, được sự đồng ý của Bộ Quốc phòng, Học viện Quân y đã thành lập Trung tâm về vaccine bao gồm thử nghiệm tiền lâm sàng và thử nghiệm tiêm vaccine trên người.

Để chuẩn bị cho thử nghiệm vaccine NANO COVAX, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn hệ thống 24 giường bệnh, hệ thống tiêm truyền, hệ thống cấp cứu. Đội ngũ bệnh viện sẵn sàng ứng trực xử lý mọi tình huống trong quá trình thử nghiệm. Trung tâm bảo đảm cho người thử nghiệm có chỗ nghỉ thoải mái, được chăm sóc về mặt dinh dưỡng.

Thông qua đăng ký online, hiện nay đã có 30 người đăng ký tham gia tình nguyện tiêm thử nghiệm. Những người này sẽ được khám sức khỏe, kiểm tra các chỉ số trước khi tham gia thử nghiệm.

Việc xét tuyển khởi động từ hôm nay và dự kiến kéo dài 1-2 tuần tới khi đủ số lượng. Với mức thông báo này, sau một tuần có thể triển khai tiêm mũi đầu tiên.

Ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo nhấn mạnh: Chúng tôi xác định giai đoạn 1 thử nghiệm vaccine là giai đoạn nhạy cảm. Vì thế, chúng tôi sẽ tạo mọi sự tối ưu nhất cho giai đoạn này về cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người.

“Học viện Quân y đã thành lập 10 tổ chuyên môn nghiệp vụ cấp cứu, theo dõi, dược, an toàn tiêm chủng để phục vụ cho nghiên cứu. Học viện Quân y, Bộ Y tế, NANOGEN đề xuất phương án giám sát tối ưu cho đối tượng tham gia nghiên cứu. Chúng tôi sẽ dành toàn bộ điều kiện tốt nhất về sàng lọc, thăm khám cũng như quản lý hồ sơ sức khỏe cho họ. Sau khi tiêm, tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe trong 72 giờ thay vì tối đa 24 tiếng như các loại trước đây”, ông Quang cho hay.

Giải thích thêm về sự an toàn của vaccine Nanocovax khi tiêm thử nghiệm, Giám đốc Học viện Quân y cho biết: Chúng tôi có hai giai đoạn, giai đoạn 1 chủ yếu tính an toàn, giai đoạn 2 là đáp ứng miễn dịch. Trước mắt thử nghiệm giai đoạn 1-2, sang giai đoạn 3 cần được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thông qua trước khi được triển khai tiếp theo.

Giám đốc Học viện Quân y khẳng định, học viện đặt tính an toàn lên hàng đầu. Trung tướng Quyết cho biết: Chúng ta không đổi tính an toàn của người dân Việt Nam với bất cứ điều gì khác. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức không để tai biến xảy ra trong quá trình thử nghiệm tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.

20 tỷ đồng bảo hiểm cho người tình nguyện tiêm thử vaccine

NANOGEN đã thực hiện thử nghiệm tiền lâm sàng về đáp ứng miễn dịch trên chuột Balb/c (chủng chuột bạch tạng nuôi cấy trong phòng thí nghiệm); chuột Hamster (chuột đuôi cụt, còn gọi là chuột đất vàng) và khỉ. Các thử nghiệm này cho thấy vaccine có khả năng sinh miễn dịch tốt; thử nghiệm về độc tính trên chuột nhắt, chuột lang, thỏ và khỉ đều cho thấy vaccine bảo đảm tính an toàn. Cụ thể, trên chuột và khỉ vaccine chỉ gây ngứa nhẹ ở vị trí tiêm (bắp) và hết sau 30 phút.

Để bảo vệ cho những người tham gia nghiên cứu, công ty đã mua gói bảo hiểm 20 tỷ đồng cho những người tham gia tình nguyện thử vaccine phòng Covid-19.

Nếu có được sự đồng thuận của mọi người tham gia tình nguyện, khoảng đầu tháng 5, nghiên cứu thử nghiệm này sẽ kết thúc. Thời gian này tương đương các cuộc chạy nước rút của các tập đoàn đa quốc gia nghiên cứu sản xuất vaccine trên thế giới. Công ty đã chuẩn bị sẵn về mặt công suất sản xuất 30-50 triệu liều/năm và khi vaccine thử nghiệm được thông qua, sẽ có đủ sản lượng tiêm chủng cho người dân.

Theo đại diện công ty NANOGEN, giá vaccine dự kiến có giá khoảng 120 nghìn đồng/liều. NANOGEN đã đưa ra thêm một phương án tối ưu có thể bảo đảm 100% phòng ngừa bằng việc sản xuất những vaccine xịt mũi và nhỏ mắt, phục vụ cho khoảng 5% dân số không thể tiêm vaccine như người lớn tuổi có bệnh lý nền hoặc trẻ em dưới 12 tuổi.

An toàn là tiêu chí hàng đầu trong tiêm thử nghiệm vaccine phòng Covid-19 -0
 Các tình nguyện viên đăng ký thử nghiệm vaccine phòng Covid-19.

Các nhà khoa học thế giới dự báo 2-3 năm nữa mới có thể kiểm soát đại dịch Covid-19. Vaccine sẽ là vũ khí hữu hiệu đầu tiên để tiêu diệt “giặc Covid-19”. 

Trung tướng Đỗ Quyết nhấn mạnh: Hôm nay, với việc khởi động này, Việt Nam đã bắt đầu có vũ khí đối phó với Covid-19. Học viện Quân y có nhiệm vụ sử dụng vũ khí có hiệu quả và có độ an toàn cao. Trung tướng bày tỏ sự tin tưởng về tính khoa học, công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất chuẩn mực của NANOGEN để có được sản phẩm thử nghiệm đầu tiên, đưa Việt Nam trở thành 1 trong 40 nước trên thế giới có vaccine thử nghiệm.

Sáng 10-12, nhiều tình nguyện viên đã có mặt tại Học viện Quân y để đăng ký thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine NANO COVAX trên người.

Tại bàn đăng ký, có hai loại phiếu, đăng ký thử nghiệm giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Theo các bác sĩ, đến trưa 10-12 có khá nhiều người đến đăng ký thử nghiệm giai đoạn 1, còn đăng ký giai đoạn 2 chỉ mới có ba người. Các tình nguyện viên đa số trẻ tuổi, là sinh viên của một số trường đại học ở Hà Nội. 

Cuộc đua vaccine Covid-19