60 bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại vùng khó khăn

NDO -

Ngày 4-12, tại Hải Phòng, Bộ Y tế tổ chức lễ bàn giao 60 bác sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khóa đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I (khóa 9 và 13), trong tổng số 354 bác sĩ đã và đang được đào tạo tại các trường: Đại học Y Hà Nội, Đại học Y - Dược Huế và Đại học Y - Dược Hải Phòng.

Trao bằng và bàn giao 60 bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn.
Trao bằng và bàn giao 60 bác sĩ trẻ về công tác tại vùng khó khăn.

Đây là hoạt động thuộc Dự án “Thí điểm đưa bác sĩ trẻ tình nguyện về công tác tại miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (ưu tiên 62 huyện nghèo)” (gọi tắt là Dự án 585).

Tại lễ bàn giao, 60 bác sĩ trẻ khóa 9 và 13 (trong đó, có 50 bác sĩ là người dân tộc H’Mông, Nùng, Tày, Dao, Pu Péo, Sán Chỉ, Mường, Thái…) thuộc 10 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Răng hàm mặt, Ngoại, Nhi, Nội, Phụ sản, Gây mê hồi sức, Truyền nhiễm, Xét nghiệm và Y học cổ truyền sẽ được cấp bằng chuyên khoa I và chứng chỉ hành nghề sẽ tình nguyện công tác về 33 huyện nghèo, như: Ba Bể, Bắc Hà, Tủa Chùa, Hoàng Su Phì, Xín Mần, Bảo Lạc, Yên Minh…) thuộc chín tỉnh: Hà Giang, Bắc Cạn, Cao Bằng, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Thanh Hóa, Lạng Sơn và Lai Châu.

Tính đến nay, đã có 10 khóa bác sĩ trẻ đã tốt nghiệp, dự án bàn giao 211 bác sĩ cho 68 huyện khó khăn thuộc 21 tỉnh miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên.

Dự án 585 là bước đột phá của ngành y tế trong việc tiến tới bảo đảm đủ nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ở địa phương còn khó khăn.

Qua đó, tạo cơ hội cho đông đảo người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân, cộng đồng và xã hội.

Hơn nữa, dự án này còn tạo điều kiện để các thầy thuốc trẻ có cơ hội cống hiến sức lực và trí tuệ, phát huy tính xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Phát biểu tại buổi lễ, TS, BS Phạm Văn Tác, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa quốc gia, Cục trưởng Khoa học công nghệ và Đào tạo, Giám đốc dự án 585, chia sẻ, dự án được Bộ Y tế quyết định triển khai thực hiện vào tháng 2-2013 với mục tiêu bảo đảm tính bền vững nguồn nhân lực y tế chất lượng cao.

Hiện tại, dự án đã, đang và sẽ đào tạo chuyên khoa I cho 354 bác sĩ thuộc 11 chuyên ngành (Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Gây mê hồi sức, Hồi sức cấp cứu, Truyền nhiễm, Răng hàm mặt và Y học cổ truyền).

Chương trình đào tạo dành riêng cho các bác sĩ này đã được Bộ Y tế xây dựng mới, thẩm định và phê duyệt, chú trọng thực hành tay nghề chiếm 70% đơn vị học trình. Các bác sĩ sẽ được đào tạo như bác sĩ nội trú, theo hướng “cầm tay chỉ việc”.

Bên cạnh đó, trường còn giao mỗi giảng viên trực tiếp hướng dẫn một học viên và có sự kiểm soát chặt chẽ kết quả đầu ra, bảo đảm khi ra trường họ có thể thực hiện tốt các kỹ thuật khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện. Trong thời gian đào tạo, các bác sĩ được hỗ trợ tiền học phí, hưởng lương theo quy định và các chế độ khác của dự án.

Tổ chức đào tạo cho các bác sĩ trẻ tình nguyện tham gia dự án bảo đảm chất lượng, đạt chỉ tiêu vững vàng tay nghề về chuyên môn, đáp ứng được nhu cầu, phục vụ nâng cao công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn. Thực hiện công bằng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ở vùng khó khăn, góp phần giảm tải trong công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện tuyến trên.