Tăng giá trị nông sản xuất khẩu

Những năm gần đây, xuất khẩu nông sản phát triển vượt bậc với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng mạnh hằng năm, đặc biệt trong các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như gạo, cà-phê, tiêu, điều, rau quả, thủy sản... mang lại nguồn thu lớn cho đất nước, cũng là tín hiệu vui đối với bà con nông dân - lực lượng chiếm gần 70% dân số.

Tăng giá trị nông sản xuất khẩu

Tuy vậy, có một thực tế là hầu hết các sản phẩm nông sản của chúng ta đều đang xuất khẩu ở dạng thô. Và khoảng 80% lượng nông sản chưa xây dựng được thương hiệu, không có logo, nhãn mác nên có giá trị thấp. Chưa kể chất lượng nông sản nhiều lúc còn thả nổi, thậm chí chưa đạt quy chuẩn quốc tế, không vượt qua được các rào cản kỹ thuật ở những thị trường khó tính như Mỹ, EU, Australia do bảo quản sau thu hoạch kém, thiếu nhãn mác theo quy chuẩn, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm hay thừa dư lượng kháng sinh... Đó là nguyên do khiến cho nông sản xuất khẩu có giá trị chưa cao, sức cạnh tranh kém trên thị trường quốc tế nên mang lại nguồn thu chưa tương xứng với tiềm năng to lớn của nông sản Việt.

Tập trung gia tăng giá trị cho nông sản là một trong những trọng tâm để đưa hàng hóa Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, khẳng định chất lượng và uy tín của hàng Việt. Việc này cần một chiến lược dài hơi và những giải pháp hiệu quả cả từ phía Nhà nước, các cơ quan quản lý đến các nhà khoa học, doanh nghiệp. Đó cũng là nội dung tiêu điểm tháng 8: Làm gì để tăng giá trị xuất khẩu nông sản Việt.