Sự lựa chọn của những khách hàng đặc biệt

Là bệnh viện chuyên khoa đặc biệt với đội ngũ phẫu thuật viên hàng đầu, cùng hệ thống phòng mổ hiện đại nhất cả nước, Bệnh viện Việt Đức là một trong số ít đơn vị được Bộ Y tế cho phép khám, chữa bệnh cho người nước ngoài. Những năm gần đây, Bệnh viện đã trở thành một địa chỉ được nhiều bệnh nhân nước ngoài lựa chọn, trong đó, có cả Đại sứ Qatar hay tỷ phú người Đài Loan.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức điều trị cho bệnh nhân nước ngoài.
Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức điều trị cho bệnh nhân nước ngoài.

Một địa chỉ đáng tin cậy

Với sự giúp đỡ của bác sĩ Bùi Thanh Phúc (Khoa Phẫu thuật tiêu hóa), tôi đã có cuộc trò chuyện với chị Phạm Nhàn (49 tuổi, quốc tịch Đức) trước lúc chị lên bàn mổ. Người phụ nữ xinh đẹp cho biết, chị từ Đức về Việt Nam để phẫu thuật điều trị béo phì. Với số cân nặng gần một tạ và chiều cao chỉ 1,5m, chị Nhàn đã bị rối loạn chuyển hóa toàn bộ cơ thể: tăng huyết áp, máu nhiễm mỡ, suy giáp, viêm khớp và tiểu đường. Bác sĩ cho biết chị còn có nguy cơ phải cưa chân do tiểu đường. Bệnh chồng lên bệnh khiến chị bị stress nặng. Chị lên mạng tìm hiểu các bệnh viện ở Việt Nam và biết Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật điều trị thành công căn bệnh này. Chị cũng nhận được thông tin về bác sĩ Bùi Thanh Phúc có nhiều nghiên cứu sâu các kỹ thuật can thiệp vào đường tiêu hóa để điều trị béo phì, thế là chị nhờ người thân ở Việt Nam liên lạc trước, rồi bay về. “Tôi lựa chọn Bệnh viện Việt Đức vì đây là nơi từng hợp tác với Đức và được Đức hỗ trợ nhiều, nên tôi tin rằng, cả tay nghề bác sĩ lẫn trang thiết bị đều không thua kém các bệnh viện ở Đức” - chị Nhàn chia sẻ. Chị đã được các phẫu thuật viên hàng đầu Việt Nam tiến hành ca mổ. Đúng như chị mong muốn, ca phẫu thuật của chị đã diễn ra hoàn hảo. Vết mổ nhỏ, thời gian mổ nhanh, vết cắt liền ngay, không chảy máu, không biến chứng, nên chị hồi phục rất nhanh. Chỉ sau một tuần, chị Nhàn đã được ra viện. “Không chỉ an toàn, hiệu quả ngang với bệnh viện của Đức, mà chi phí rẻ hơn rất nhiều lần.”- chị Nhàn cho biết.

Trước đó, Đại sứ Qatar tại Việt Nam bị sỏi túi mật và nang thận. Điều lạ lùng là vị Đại sứ của đất nước giàu có ấy đã không về nước hay bay đến một quốc gia có nền y tế siêu cường nào để điều trị, mà chọn Bệnh viện Việt Đức để phẫu thuật, đồng thời, chỉ đích danh GS Trần Bình Giang trực tiếp mổ cho mình. Ông cho biết đã tìm hiểu rất kỹ các bệnh viện ở Việt Nam trước khi chọn Việt Đức, cũng như về trình độ, tay nghề của GS Trần Bình Giang. Như kỳ vọng của ông, ca mổ tiến hành đã thành công mỹ mãn, vị Đại sứ hồi phục rất nhanh. Cảm kích về GS Giang, khi hết nhiệm kỳ, ông còn giới thiệu vị Đại sứ kế cận với GS Trần Bình Giang và kể cho nghe về ca phẫu thuật mà ông rất hài lòng. Trong tủ kính ở phòng làm việc của GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức, có hai mô hình con tàu mạ vàng sang trọng, kỷ niệm của hai vị đại sứ Qatar dành cho ông sau ca phẫu thuật hoàn hảo. Món quà như một dấu ấn đẹp trong sự nghiệp cầm dao mổ của Giám đốc Bệnh viện Việt Đức.

Những ca mổ cân não

GS,TS Trần Bình Giang cho biết, không chỉ những ca mổ theo lịch, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức còn cấp cứu nhiều bệnh nhân nước ngoài nhập viện trong tình trạng vô cùng nguy kịch. Đã có rất nhiều bệnh nhân người Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. mắc bệnh tim mạch cực kỳ phức tạp đã được cứu sống và ra viện.

Một trong những bệnh nhân được các bác sĩ giành giật khỏi bàn tay tử thần là tỷ phú Đài Loan, ông Hsu Tse Sheng. Trong một chuyến du lịch tại Việt Nam, vị tỷ phú đột ngột bị đau ngực dữ dội, khó thở và được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện ở Quảng Ninh. Do tình trạng quá nặng, bệnh nhân được chuyển ngay đến Bệnh viện Việt Đức.

May mắn cho bệnh nhân là hôm đó, PGS Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Tim mạch - Lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức), lại có mặt ở Hà Nội. Là chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật tim mạch, nhưng PGS Nguyễn Hữu Ước cũng chưa từng gặp ca nào phức tạp đến thế.

“Chúng tôi tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng nghìn cân treo sợi tóc, khả năng sống sót chỉ còn khoảng 10%. Bởi bệnh nhân hội tụ rất nhiều yếu tố nguy cơ cao: Đã vỡ quai động mạch chủ ngực rất nặng, bệnh nhân lại cao tuổi, béo bệu, sức khỏe yếu, đồng thời còn bị đa mạch máu, huyết áp cao, từng phải đặt một stentgraft chữ Y, mạch xơ vữa nhiều, động mạch chủ ngực đoạn còn lại sau chỗ vỡ bị gấp khúc, có rất nhiều ổ loét nguy cơ tiếp tục vỡ. Tình trạng này nếu mổ thì khả năng thất bại rất cao, nhưng không mổ thì bệnh nhân chắc chắn tử vong”, PGS Nguyễn Hữu Ước nhớ lại ca bệnh khó mà ông lần đầu gặp.

Khi đó, PGS Ước đã lập tức gọi sang Đài Loan, trao đổi thêm với các bác sĩ ở đó và đều thấy tình thế vô cùng ngặt nghèo. Nhưng xác định “còn nước còn tát”, nên PGS Ước đã quyết định cứu bệnh nhân bằng phương pháp Hybrid, tức là vừa phẫu thuật, vừa đặt stent động mạch chủ. Đây là một quyết định dũng cảm vì kỹ thuật này cực kỳ phức tạp và tốn kém, trong khi bệnh nhân đã suy đa tạng, nên nguy cơ thất bại, hoặc ít nhất bị liệt sau khi đặt stent rất lớn.

Ca phẫu thuật kéo dài bốn tiếng liên tục, căng thẳng và khó khăn, nhưng cuối cùng, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch. Câu chuyện kết thúc rất có hậu: Chỉ sau gần một tháng, bệnh nhân đã hồi phục và được ra viện. Trở về nước, vị tỷ phú còn bày tỏ lòng cảm kích với các thầy thuốc đã cứu sống mình bằng món quà 100.000 USD tặng Bệnh viện Việt Đức để hỗ trợ đào các tạo bác sĩ chuyên ngành tim mạch tại Đài Loan.

Phẫu thuật thần kinh cũng là một thế mạnh ở bệnh viện ngoại khoa hàng đầu này và nhờ đó, nhiều bệnh nhân nước ngoài đã thoát khỏi bàn tay tử thần.

TS Lê Hồng Nhân, Trưởng khoa thần kinh II của Bệnh viện Việt Đức - đưa chúng tôi thăm một bệnh nhân người Pháp bị đa chấn thương sau tai nạn giao thông đã hoàn toàn khỏe mạnh, đang làm thủ tục ra viện và cho biết: Bệnh nhân được Khoa tiếp nhận khi đã rơi vào hôn mê sâu với những thương tích rất nặng nề: Chấn thương sọ não, dập tổ chức não ở nhiều nơi, gãy ba, bốn xương sườn và bị dập phổi, v.v. Đã vậy, bệnh nhân còn bị tiểu đường nhưng điều trị ngắt quãng, khiến việc xử trí của các bác sĩ càng thêm khó khăn.

Với quyết tâm rất lớn, TS Lê Hồng Nhân cùng các đồng sự đã tiến hành một ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ liền để chiến đấu với thần chết, đưa bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Ca mổ thành công và như một kỳ tích, chỉ vài tuần sau, bệnh nhân có thể ra viện.

Lúc này, một người bạn của bệnh nhân mới cho biết, khi nạn nhân bị tai nạn, những người bạn đã nhanh chóng tìm hiểu thông tin về các bệnh viện của Việt Nam qua internet và biết Khoa Phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện Việt Đức có đội ngũ phẫu thuật viên lành nghề và trang thiết bị y tế hàng đầu Việt Nam, nên đã quyết định đưa bệnh nhân đến đây để gửi gắm. Niềm tin của họ đã được đền bù xứng đáng.

Đó cũng ch là mt trong nhiu bnh nhân người nước ngoài vào đây trong tình trng thp t nht sinh được nhng “đôi bàn tay vàng cu sng. Mong mun s được đón thêm nhiu bnh nhân người nước ngoài đến khám, cha bệnh, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết: “Chúng tôi đặc biệt quan tâm phát triển Bệnh viện Việt Đức thành một cơ sở điều trị theo yêu cầu tầm cỡ quốc tế, thu hút bệnh nhân nước ngoài lẫn bệnh nhân Việt Nam thường đi chữa trị tại nước ngoài, ở lại điều trị bệnh. Tới đây, Bệnh viện sẽ chủ động kết hợp với các công ty bảo hiểm giới thiệu bệnh nhân nước ngoài điều trị tại Bệnh viện. Bệnh viện cũng kết hợp với các bệnh viện tư có cơ sở vật chất tốt nhưng vắng bệnh nhân, để giảm tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu cao của người bệnh.