Báo động nguy cơ

Mất an toàn thông tin trên mạng

Trong thời đại toàn cầu hóa, việc kết nối, tương tác trên mạng xã hội ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, rất ít người sử dụng Internet tại Việt Nam quan tâm đến việc bảo mật thông tin cá nhân.

Sự dễ dãi của nhiều người khi đưa thông tin cá nhân lên mạng khiến thông tin của họ có nhiều nguy cơ bị khai thác.

Theo báo cáo thị trường ứng dụng điện thoại di động tại Việt Nam do Công ty Appota công bố, 76% người tiêu dùng Việt Nam hiểu việc bảo vệ dữ liệu và bảo mật thông tin cá nhân là vô cùng quan trọng, thế nhưng lại có đến 82% số người được hỏi sẵn sàng chia sẻ thông tin cá nhân để được nhận quà tặng khuyến mãi. Theo các chuyên gia của Công ty bảo mật Kaspersky Lab Việt Nam, nghiên cứu gần đây của Kaspersky Lab trên thế giới và tại Việt Nam đã chỉ ra rằng 32,3% người dùng không biết cách tự bảo vệ quyền riêng tư của mình khi trực tuyến.

Vấn đề này xảy ra đối với người dùng thường xuyên chia sẻ thông tin cá nhân, các vấn đề riêng tư trên mạng xã hội mà bỏ qua những rủi ro, đe dọa về bảo mật thông tin cá nhân. Việc lơ là cảnh giác, thái độ xem nhẹ đối với quyền bảo mật riêng tư có thể khiến người dùng dễ dàng trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng, nhất là trong những lĩnh vực tài chính hay những vấn đề về cá nhân. Cảnh báo các hệ lụy khi để lộ thông tin mạng, từ đó đưa ra các giải pháp góp phần nâng cao nhận thức và giúp người sử dụng mạng một cách an toàn, hiệu quả hơn là một số nội dung trong tiêu điểm tháng 11 của Nhân Dân hằng tháng.