Báo động nguy cơ mất an toàn lao động

Một người chết ngay tại chỗ, một người bị thương nặng vì thanh sắt rơi từ trên cao của một công trình xây dựng trên phố Lê Văn Lương (Hà Nội) mới đây chỉ “góp thêm” vào con số thống kê các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) vốn đã dày đặc.

Báo động nguy cơ mất an toàn lao động

Theo báo cáo từ Cục An toàn lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) giai đoạn 1995 - 2005 cho thấy trung bình mỗi năm xảy ra khoảng 2.600 vụ, làm 260 người chết. Sang đến giai đoạn 2006 - 2016, số TNLĐ đã lên tới 6.000 vụ/năm, làm 600 người chết, thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng. Như vậy số TNLĐ đã tăng hằng năm cả về số vụ lẫn mức độ nghiêm trọng. Nhưng đó vẫn chỉ là phần nổi của tảng băng, số vụ TNLĐ thực tế cao hơn nhiều và không có chiều hướng dừng lại. TNLĐ để lại quá nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và cả xã hội, chính vì vậy hơn bao giờ hết nguy cơ mất an toàn lao động đã trở nên báo động.

Cùng nhìn nhận, phân tích về thực trạng mất an toàn lao động, tìm nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề này là nội dung tiêu điểm tháng 11 của Nhân Dân hằng tháng.

Những hệ lụy đau lòng

“Tử thần” rình rập mỏ khai thác đá núi

Quan trọng nhưng vẫn bị xem nhẹ

“Các doanh nghiệp đầu tư rất ít cho công tác an toàn lao động”