Ðẩy lùi tín dụng đen

Thời gian gần đây, tình trạng tín dụng đen có dấu hiệu bùng phát tại nhiều địa phương, từ lén lút, giấu diếm cho đến công khai, dẫn tới nhiều hệ lụy về an ninh, trật tự. Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để cho vay không thế chấp; huy động vốn kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao, 100-300%, thậm chí lên đến 700% một năm nhằm thu lợi bất chính.

Ðẩy lùi tín dụng đen

Chủ nợ thường thuê các băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm đe dọa, khống chế, gây thương tích đối với người đi vay, chiếm đoạt; hủy hoại tài sản, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Trước thực trạng nhức nhối của tín dụng đen, mới đây Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 12 về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng đen.

Hiểu thế nào cho đúng về khái niệm tín dụng đen và ứng xử với hình thức này ra sao đã trở thành chủ đề bàn luận với nhiều quan điểm trái chiều, trong người dân, cộng đồng doanh nghiệp và giữa các chuyên gia, cơ quan quản lý. Nhận diện, phản ánh, phân tích đa chiều về tín dụng đen, đề ra những giải pháp đẩy lùi thực trạng này là tiêu điểm tháng 8 của Nhân Dân hằng tháng.