WHO cung cấp khóa học trực tuyến miễn phí bằng tiếng Việt về Covid-19

NDO -

NDĐT - Ngày 20-3, Văn phòng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam đã công bố hai khóa học trực tuyến bằng tiếng Việt, về chủ đề điều trị bệnh do virus corora 2019 (Covid-19). Các khóa học được cung cấp miễn phí, cho phép tất cả mọi người có thể truy cập với mục đích tạo thuận lợi cho độc giả Viêt Nam tiếp cận được các thông tin mới và các tài liệu khoa học có bằng chứng vững chắc về căn bệnh này.

Đào tạo lâm sàng nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng là một trong hai khóa học được WHO cung cấp miễn phí tại hai nền tảng đào tạo trực tuyến OpenWHO và IBSA eLearning for Health platforms. Ảnh: WHO.
Đào tạo lâm sàng nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng là một trong hai khóa học được WHO cung cấp miễn phí tại hai nền tảng đào tạo trực tuyến OpenWHO và IBSA eLearning for Health platforms. Ảnh: WHO.

TS Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam nói: “Covid-19 là một bệnh mới, vì thế, các kiến thức đầy đủ và chính xác về bệnh cần được cung cấp một cách kịp thời, thuận tiện và dễ dàng. Mục đích của chúng tôi là mang kiến thức đến người học, thay cho việc người học phải đi đến nơi có kiến thức. Cách làm này đặc biệt quan trọng trong thời điểm dịch COCID-19 đang lan rộng như hiện tại, để việc tập trung đông người cần được giảm thiểu theo các khuyến cáo về hạn chế tiếp xúc xã hội để kiểm soát dịch”.

Khóa học thứ nhất, Đào tạo lâm sàng nhiễm trùng hô hấp cấp nặng, có thời lượng 10 giờ, bao gồm các nội dung về xử trí lâm sàng các bệnh nhân bị nhiễm trùng hô hấp cấp nặng (SARI). Khóa học dành cho các bác sĩ lâm sàng làm việc trong các đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) và điều trị các bệnh nhân người lớn và trẻ em bị viêm phổi nặng, hội chứng suy hô hấp cấp (ARDS), nhiễm trùng máu và sốc nhiễm khuẩn. SARI là một trong những tình trạng hay gặp ở bệnh nhân nhiễm các loại virus hô hấp mới nổi như cúm gà (H5N1, H7N9) và Covid-19.

Khóa học thứ hai, Các virus hô hấp mới nổi, bao gồm Covid-19: phương pháp phát hiện, phòng ngừa, đáp ứng và kiểm soát, có thời lượng 3 giờ, dành cho những chuyên gia y tế công cộng, các nhà quản lý sự cố y tế và các chuyên gia trong lĩnh vực phát triển. Khóa học sẽ ra mắt cuối tháng ba này.

Cả hai khóa học đều có thể truy cập qua OpenWHO, một nền tảng trực tuyến cung cấp các khóa học cho những người làm việc hoặc chuẩn bị làm việc trong những tình huống khẩn cấp về y tế. Những khóa học khác liên quan đến Covid-19 bằng tiếng Anh có thể được truy cập qua nền tảng trực tuyến này.

Cả hai khóa học bằng tiếng Việt nêu trên còn có thể truy cập qua nền tảng học y khoa trực tuyến IBSA eLearning for Health của Đại học Y dược Hải Phòng (HPMU). Nền tảng học y khoa trực tuyến này được xây dựng với sự tài trợ của chính phủ Ấn Độ, Brazil và Nam Phi cùng với tư vấn kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới.

Phó giáo sư, Bác sĩ Nguyễn Văn Hùng, Phó hiệu trưởng Đại học Y Dược Hải Phòng (HPMU), người rất tự hào được đóng góp vào xây dựng năng lực cho các cán bộ y tế tuyến đầu trong cuộc chiến chống Covid-19, cho biết: “Nền tảng học y khoa trực tuyến IBSA – với sự tài trợ của chính phủ Ấn Độ, Brazil và Nam Phi, cùng với giúp đỡ về kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới – đã thành công trong việc thiết lập một cơ sở hạ tầng và kỹ năng của HPMU để xây dựng và phát triển phương pháp học trực tuyến, được dùng như là một cách đào tạo liên tục trong y khoa, giúp xóa bỏ các rào cản trong việc đào tạo cho các cơ sở y tế vùng xa. Mục đích của chúng tôi là tận dụng nền tảng có sẵn này để tiếp tục đóng góp vào cuộc chiến chống Covid-19. HPMU đã và đang cộng tác chặt chẽ với WHO để đưa ra các khóa đào tạo trực tuyến nhằm giải quyết các vấn đề của căn bệnh mới này”.