Việt Nam – Nhật Bản tăng cường hợp tác an toàn thông tin

NDO -

Ngày 14-8, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì phiên họp Ban điều phối chung lần thứ hai Dự án “Hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin và năng lực thực thi pháp luật về an toàn thông tin tại Việt Nam”.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại phiên họp từ đầu cầu Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại phiên họp từ đầu cầu Việt Nam.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với một điểm cầu tại trụ sở Bộ TT-TT và một điểm cầu tại trụ sở của JICA tại Tokyo, Nhật Bản.

Dự án “Hỗ trợ nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin và năng lực thực thi pháp luật về an toàn thông tin tại Việt Nam” chính thức được triển khai từ ngày 26-6-2019. Thời gian hoạt động của dự án kéo dài từ tháng 6-2019 đến tháng 11-2021.

Sau một năm hoạt động chính thức, với sự phối hợp chặt chẽ của các chuyên gia Dự án JICA Cybersecurity và Cục An toàn thông tin, Bộ TT-TT, các hoạt động của Dự án đang được triển khai thực hiện thuận lợi và tốt đẹp.

Có 14 khóa đào tạo đã được tổ chức, trong đó đào tạo lấy chứng chỉ là 12 khóa và có 72 cán bộ của Cục An toàn thông tin đã tham gia khóa đào tạo. Theo đánh giá của JICA về kết quả thực hiện dự án, tỷ lệ phản hồi về hoạt động của dự án rất tích cực, 100% cán bộ Cục An toàn thông tin tham gia các khóa đào tạo nhận xét hoạt động Dự án có hiệu quả cao, tác động tốt tới hoạt động của Cục An toàn thông tin. Tỷ lệ người tham gia các khóa đào tạo đạt được chứng chỉ quốc tế là 75%. Tỷ lệ người đã tham gia đào tạo có năng lực kỹ thuật tăng từ 5-35%.

Bên cạnh các khóa đào tạo, Dự án còn cung cấp các sản phẩm truyền thông, tài liệu tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thông tin như Bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến…; Hoàn thiện danh sách thiết bị mua sắm các hệ thống DDoS, Malware.

Phát biểu kết luận phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao thiện chí, sự tích cực hỗ trợ, cách làm việc nghiêm túc của các chuyên gia Nhật Bản. Thứ trưởng chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm túc các mục tiêu của công việc đề ra cho đến hết tháng 11-2021.  

Lợi ích Việt Nam có được từ dự án chính là phương pháp luận, cách thức đề ra các tiêu chuẩn, thực hiện các tiêu chuẩn để nâng cao năng lực, các phương pháp mới dễ tiếp cận liên quan vấn đề tăng cường nhận thức của toàn xã hội, đặc biệt là giới trẻ về an toàn thông tin khi dự án kết thúc, Thứ trưởng nhấn mạnh.