Vận động người lao động cài ứng dụng Bluezone để giảm thiểu lây lan Covid-19

NDO -

Ngày 17-8, đã có 19,1 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone. Cùng ngày, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có công văn số 850/TLĐ về việc vận động đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) cài đặt ứng dụng Bluezone.

Vận động người dân ở Hà Giang cài ứng dụng Bluezone.
Vận động người dân ở Hà Giang cài ứng dụng Bluezone.

Thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là cuộc họp ngày 2-8, trong đó có chỉ đạo “triển khai nhanh nhất trên phạm vi toàn quốc việc cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm”, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn vận động, hướng dẫn đoàn viên, CNVCLĐ cài đặt ứng dụng Bluezone.

Cụ thể, tổ chức tuyên truyền đến toàn thể đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đoàn viên, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, các doanh nghiệp tập trung đông công nhân lao động về tầm quan trọng của việc “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần - Bluezone” trên điện thoại thông minh nhằm giảm thiểu lây lan trong cộng đồng, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Tổ chức “Tuần lễ ra quân” hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone ở Công đoàn cơ sở, trong đoàn viên, CNVCLĐ bằng các hình thức phù hợp với điều kiện của mỗi đơn vị, từ ngày 18 đến 25-8. Đồng thời, giới thiệu và hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, các Ban, đơn vị trực thuộc Tổng Liên đoàn khẩn trương triển khai và báo cáo kết quả về Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (qua Ban Tuyên giáo) trước ngày 31-8.

Link tải Bluezone trên Android
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Link tải Bluezone trên iOS
https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), tính đến 11 giờ ngày 17-8, đã có 19,1 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone, tăng 18,9 triệu lượt so với thời điểm 25-7.

Trong đó, thành phố Đà Nẵng, địa phương đang dẫn đầu cả nước về số lượng cài đặt Bluezone, tính đến trưa 17-8, có 421.000 người dân cài ứng dụng, chiếm 37,1% dân số. Tiếp đó là Hà Nội với hơn 2,3 triệu người dân cài ứng dụng, chiếm 28,7% dân số. Ba vị trí tiếp theo trong top 5 là Quảng Ninh (356 nghìn người cài ứng dụng, chiếm 27% dân số), TP Hồ Chí Minh (2,27 triệu người, chiếm 25,3%), Bắc Ninh (297 nghìn người, chiếm 21,7%).

Top 5 địa phương có tỷ lệ thấp nhất gồm Điện Biên (41 nghìn người, chiếm 6,77% dân số), Sơn La (84 nghìn người, chiếm 6,74%), Bạc Liêu (58 nghìn người, chiếm 6,45%), Hà Giang (55 nghìn người, chiếm 6,38%); Trà Vinh (64 nghìn người, chiếm 6,32%).

Tỷ lệ cài đặt với các nhà mạng như sau: Viettel: 23,16%, MobiFone: 22,45%, Vinaphone: 18,98%, Vietnamobile: 7,41%.

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone là ứng dụng do Bộ TT-TT và Bộ Y tế triển khai dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với mục đích bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan, giúp mọi người trở lại cuộc sống bình thường.

Sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy - BLE), Bluezone ghi nhận các tiếp xúc gần giữa các điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Những tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác được ghi vào lịch sử tiếp xúc. Dữ liệu lịch sử tiếp xúc được lưu trên máy điện thoại của người dùng và sẽ chỉ được sử dụng để phục vụ cơ quan y tế khi có sự đồng ý của người dùng hoặc trong trường hợp người dùng là ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Theo một số nghiên cứu trên thế giới, ứng dụng quản lý tiếp xúc sử dụng công nghệ BLE sẽ hoạt động hiệu quả khi có 60% dân số trong độ tuổi đi làm sử dụng.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19