Ưu thế của hành chính công hiện đại trong chống dịch bệnh

Thứ Ba, 31-03-2020, 10:17
Mặc dù lượng khách đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công giảm, nhưng khối lượng công việc được giải quyết tại đây lại tăng so với cùng kỳ.

NDĐT - Thay vì trực tiếp đến cơ quan nhà nước thực hiện các giao dịch liên quan, mỗi tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ngay việc nộp hồ sơ, thủ tục tại nhà hoặc ở cơ quan, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ thông qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Những tiện ích có được nhờ đẩy mạnh cải cách hành chính tại Hà Tĩnh đang tỏ rõ ưu thế trong giai đoạn toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid -19.

Là người trực tiếp phụ trách việc hoàn thiện hồ sơ, thủ tục mua bán nhà đất tại dự án nhà ở xã hội đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh ở phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), những ngày qua, anh Võ Tá Hiếu, cán bộ Quỹ Đầu tư Phát triển Hà Tĩnh khá bận rộn với công việc của mình. Anh Hiếu cho biết, sau khi hoàn thành, bàn giao gần 500 căn hộ cho các gia đình về ở mới, nhu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với liền với đất của các hộ dân khá lớn. Vì vậy, việc phải cùng lúc hoàn thiện nhiều hồ sơ, thủ tục cho các hộ dân đòi hỏi phải có sự sắp xếp hợp lý, khoa học mới đáp ứng được yêu cầu công việc. “Những tưởng mọi việc sẽ bị đình trệ do phải hạn chế đi lại trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, thay vì phải đến các cơ quan hành chính để thực hiện các giao dịch tôi chỉ cần ngồi ở cơ quan và truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến Hà Tĩnh và thực hiện các thao tác được hướng dẫn chi tiết tại danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Trong quá trình thực hiện dịch vụ nếu có gì vướng mắc, chúng tôi được cán bộ phụ trách hướng dẫn, giải đáp thông qua điện thoại hoặc zalo. Với cách làm này, chỉ hơn một tháng qua, tôi đã hoàn thành 100 bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với liền với đất cho các hộ gia đình tại dự án nhà ở xã hội” - anh Võ Tá Hiếu cho biết.

Theo chị Phạm Thị Hạnh, cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh, mặc dù lĩnh vực tài nguyên, môi trường có số lượng hồ sơ đến giao dịch tại thời điểm này khá lớn. Tuy vậy, để hạn chế người dân phải đến trực tiếp thực hiện các giao dịch tại Trung tâm phục vụ hành chính công, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu cán bộ công chức, viên chức, lao động trong ngành tuyên truyền sâu rộng, hướng dẫn đầy đủ, chu đáo cho các tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu cần giải quyết thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên, môi trường thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 đối với những thủ tục đã được công bố. Nhờ đó, trong tổng 179 hồ sơ chúng tôi đã tiếp nhận ở quý 1-2020, ngoài một số hồ sơ do đặc thù phải nhận trực tiếp thì phần lớn đã được chuyển qua hình thức nhận trực tuyến. Đây là thời điểm có số hồ sơ được nhận qua dịch vụ công trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, khung giờ từ 9 giờ đến 10 giờ 30 phút thường là thời gian cao điểm giao dịch thủ tục hành chính (trong ngày làm việc hành chính). Thế nhưng, hơn một tháng nay, lượng người đến giao dịch trong khoảng thời gian này rất ít, thậm chí nhiều thời điểm khác trong ngày còn không có khách. Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Tĩnh Hoàng Tùng Phong, cho biết: Khác với sự vắng vẻ, yên ắng bên ngoài, khối lượng công việc được tiếp nhận và giải quyết thông qua đầu mối Trung tâm phục vụ hành chính công không hề thuyên giảm, ngược lại số lượng công việc của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại đây vẫn được duy trì ở cường độ cao. Thậm chí, còn nhiều hơn giai đoạn trước, bởi thời gian này các chuyên viên tiếp nhận rất nhiều cuộc điện thoại, tin nhắn từ các cá nhân, tổ chức đề nghị được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. So sánh về tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến của ba tháng đầu năm 2020 so với trung bình năm 2019 tăng gần 4%. So với cùng kỳ năm ngoái tăng hơn 8%. Tính từ ngày 1-1 đến 24-3, các cơ quan hành chính cấp tỉnh đã tiếp nhận 8.419 hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, trung bình mỗi ngày các đơn vị tiếp nhận 231 hồ sơ.

“Ngay từ khi Bộ Y tế thông báo và khuyến cáo người dân về dịch bệnh Covid-19, Trung tâm đã thực hiện khuyến cáo người dân đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi đến giao dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn nhân dân gửi nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ Bưu chính công ích nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người mà vẫn tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân. Các văn bản cũng hướng dẫn cụ thể các thao tác đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến; công bố danh sách các thủ tục dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4. Thậm chí ở văn bản của Sở Y tế còn thông báo tạm ngừng tiếp nhận trực tiếp đối với một số TTHC đã công bố cung ứng DVCTT mức độ 3, 4” - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, Hoàng Tùng Phong nói.

Không chỉ tại Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại các Trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận một cửa của phường, xã, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến cũng được các cơ quan, đơn vị và các cá nhân ưu tiên thực hiện. Theo Giám đốc Trung tâm hành chính công TP Hà Tĩnh Trần Quốc Toản, đến nay, tất cả các phường, xã áp dụng phần mềm điện tử tại bộ phận một cửa, 100% thủ tục hành chính được niêm yết công khai kịp thời, đúng quy định. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn tại Trung tâm hành chính công thành phố đạt 99,95%, tại bộ phận một cửa cấp xã, phường đạt 100%. Đặc biệt, TP Hà Tĩnh là địa phương có số lượng dịch vụ công mức độ 3 và 4 cao nhất cả tỉnh. Những tiện ích mà nền hành chính hiện đại mang lại trong giai đoạn hiện nay chính là kết quả được tích lũy cả một quá trình của hệ thống chính trị cùng chung tay đẩy mạnh cải cách hành chính. Đơn cử, trước đây khi đi làm thủ tục đăng ký giấy khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký hộ khẩu thường trú lần đầu, người dân phải đi đến ít nhất ba cơ quan, đơn vị để hoàn thiện hồ sơ. Hiện nay, với bộ thủ tục hành chính liên thông, người dân chỉ cần ngồi ở nhà và thực hiện các thao tác trên cổng dịch vụ công trực tuyến là có thể hoàn thiện các thủ tục theo quy định.

Theo chia sẻ của hầu hết các tổ chức, cá nhân khi tham gia dịch vụ công trực tuyến tại Hà Tĩnh, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, hình thức giao dịch, tương tác trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh không chỉ giúp người dân hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người để phòng tránh dịch bệnh hiệu quả, mà còn tiết kiệm được thời gian, giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Sau khi nộp hồ sơ, cá nhân, tổ chức có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất. Đây thật sự là bước tiến lớn trong nỗ lực hiện đại hóa nền hành chính công mà chúng ta đang hướng đến.

Bài, ảnh: NGÔ TUẤN