Ứng dụng Bluezone vượt mốc 20 triệu lượt tải

NDO -

Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, tính đến 11 giờ trưa 20-8, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã vượt mốc 20 triệu lượt, dần chứng minh tính hiệu quả của mình trong truy vết các trường hợp F1, F2. Nếu Việt Nam có 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ đạt hiệu quả bảo vệ cho cả cộng đồng trong dịch Covid-19.

Thanh niên tình nguyện là lực lượng xung kích trong cuộc vận động toàn dân cài đặt Bluezone.
Thanh niên tình nguyện là lực lượng xung kích trong cuộc vận động toàn dân cài đặt Bluezone.

Hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh

Từ định hướng chỉ đạo cấp thiết ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống Covid-19, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đã triển khai cuộc vận động tuyên truyền cài đặt Bluezone trên cả nước với sự đồng hành chỉ đạo quyết liệt từ UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, với sự triển khai tích cực, hiệu quả của Sở Thông tin và Truyền thông, chính quyền cơ sở các cấp, với sự ra quân đồng loạt của đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ và các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông tại địa phương.

Số lượt tải ứng dụng Bluezone đã tăng trưởng mạnh mẽ. Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương đang là năm địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ số lượng người dùng Bluezone so với dân số. Cụ thể, Đà Nẵng (456 nghìn người, chiếm 40,4% dân số); Hà Nội (2.397 nghìn người, chiếm 29,8% dân số); Quảng Ninh (371 nghìn người, chiếm 28,1% dân số); TP Hồ Chí Minh (2.397 nghìn người, chiếm 26,7% dân số); Hải Dương (398 nghìn người, chiếm 23,4% dân số).

Trà Vinh (68 nghìn người, 6,78%), Sơn La (90 nghìn người, 7,2%), Bạc Liêu (66 nghìn người, 7,29%), Điện Biên (45 nghìn người, 7,45%), Hà Giang (65 nghìn người, 7,56%) đang là năm địa phương có tỷ lệ người dùng Bluezone thấp nhất.

Tỷ lệ số lượng thuê bao đã cài đặt của các nhà mạng đạt khoảng 22% và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng. Từ ngày 11-8, các nhà mạng đã chủ động triển khai các biện pháp truyền thông (qua tin nhắn, thông báo trên ứng dụng, tờ rơi…), tư vấn chăm sóc hướng dẫn cài đặt cho khách hàng, phối hợp cùng địa phương và các tổ chức xã hội đi từng ngõ, gõ từng nhà, hỗ trợ các bệnh viện, triển khai chương trình khuyến mại tặng lưu lượng truy cập internet lên tới 5Gb cho các thuê bao cài đặt Bluezone, chung tay góp sức vào nỗ lực dập dịch. Cụ thể, Viettel đạt 23,88%; MobiFone: 22,96%; Vinaphone: 19,72%; Vietnamobile: 7,86%.

Nhân sự kiện Bluezone đạt 20 triệu lượt tải, đại diện Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảm ơn các nỗ lực chung của các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân, trong đó có các cơ quan báo chí, truyền thông, mạng xã hội trong nước, các nhà mạng, những nghệ sĩ, diễn viên, người nổi tiếng đã chung tay ủng hộ ứng dụng Bluezone và quyết tâm kiểm soát đẩy lùi dịch bệnh.

Khi ngày càng nhiều ca lây nhiễm trong cộng đồng xuất hiện, hiệu quả của Bluezone đã được chứng minh. Đến nay, đã hỗ trợ cơ quan y tế địa phương truy vết phát hiện 1.391 trường hợp nghi đã từng ở gần người nhiễm hoặc người nghi nhiễm mới (ngoài danh sách truy vết truyền thống).

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần giúp cơ quan y tế truy vết nhanh nhất những người tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm. Từ đó phát hiện sớm những trường hợp tiếp xúc gần (mà không biết) hoặc không có biểu hiện bệnh. Hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm bệnh. Cảnh báo sớm cho người dùng Bluezone nếu đã tiếp xúc với các ca nhiễm, nghi nhiễm.

Làm gì để đạt mục tiêu 50 triệu người cài Bluezone?

Ứng dụng này tiềm năng trở thành công cụ hỗ trợ hữu ích cho ngành y tế trong phòng, chống dịch, giúp xã hội và nền kinh tế duy trì hoạt động ngay cả khi chưa hết dịch Covid-19. Ứng dụng Bluezone không sử dụng bất cứ thông tin cá nhân nào ngoài mục đích bảo vệ người dân và gia đình trước dịch bệnh.

Con số 20 triệu lượt tải trong ba tuần là một kết quả đáng khích lệ nhưng vẫn còn chưa đủ so với mục tiêu cần đạt được. Bluezone càng hiệu quả khi càng nhiều người cài. Theo ước tính, nếu Việt Nam có 50 triệu người cài đặt và sử dụng Bluezone sẽ đạt hiệu quả bảo vệ cho cả cộng đồng.

Để đạt được mục tiêu này, đầu tiên, chính quyền cơ sở và các tổ chức đoàn thể cần tiếp tục triển khai công tác truyên truyền, hướng dẫn, đi từng ngõ, gõ từng nhà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh.

Thứ hai, các cơ quan, tổ chức đề nghị cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, trường học đề nghị phụ huynh, học sinh, bệnh viện đề nghị bệnh nhân và người đến khám chữa bệnh cài đặt và sử dụng Bluezone. Đặc biệt với các bệnh viện là khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng bố trí nhân lực hỗ trợ hướng dẫn cài đặt Bluezone tại bệnh viện.

Thứ ba, các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, cơ sở công cộng tập trung đông người vận động khách hàng cài đặt và sử dụng Bluezone.

Thứ tư, mỗi người cài Bluezone hãy đề nghị những người tiếp xúc gần với mình cũng cài Bluezone và hướng dẫn họ cài Bluezone. Hành động như vậy là góp phần bảo vệ chính mình, bảo vệ cộng đồng.

Chúng ta cùng chung tay ngăn chặn sự lây lan của virus bằng sức mạnh của cộng đồng. Việt Nam quyết tâm không để dịch bệnh lan rộng.

Link tải Bluezone trên Android
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Link tải Bluezone trên iOS
https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19