Trung Quốc thúc đẩy hoàn thành hệ thống Bắc Đẩu – 3 trong năm 2020

NDO -

NDĐT - Trung Quốc mới đây thông báo sẽ hoàn thành hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu Bắc Đẩu - 3 với tổng cộng 35 vệ tinh trong năm 2020.

Hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu. (Nguồn: beidou.gov.cn)
Hệ thống vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu. (Nguồn: beidou.gov.cn)

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết, tính đến nay nước này đã triển khai và vận hành độc lập ba hệ thống Bắc Đẩu, nhằm cung cấp dịch vụ định vị và dẫn đường trên thế giới.

Trung Quốc bắt đầu triển khai hệ thống Bắc Đẩu năm 2000. Hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu thế hệ thứ 1 (BDS-1) là hệ thống thử nghiệm, gồm ba vệ tinh, đã dừng hoạt động cuối năm 2012.

Hệ thống vệ tinh Bắc Đẩu thế hệ thứ 2 (BDS-2) được vận hành ở Trung Quốc vào tháng 12-2011. Từ tháng 12-2012, BDS-2 cung cấp dịch vụ cho các khách hàng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Năm 2015, Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống Bắc Đẩu thế hệ thứ 3 (BDS-3). Tháng 12-2018, BDS bắt đầu cung cấp các dịch vụ toàn cầu.

Hệ thống Bắc Đẩu của Trung Quốc hiện có 38 vệ tinh trên quỹ đạo, gồm 18 vệ tinh BDS-2 và 20 vệ tinh BDS-3.

Theo các chuyên gia Trung Quốc, khi BDS-3 hoàn thành vào năm 2020, các khách hàng trên thế giới sẽ có thêm sự lựa chọn hệ thống dẫn đường toàn cầu với sự chính xác cao hơn các hệ thống hiện có gồm Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của châu Âu. BDS-3 có thể đạt độ chính xác tới từng mm. Các dịch vụ vệ tinh dẫn đường hiện có trên thế giới gần như không thể thực hiện được tại các vị trí như bên trong các tòa nhà, dưới đất, dưới nước… BDS cung cấp dịch vụ chính xác hơn ở những vị trí này.

Theo Sách trắng của Trung Quốc về hệ thống này, BDS là hạ tầng không gian có vai trò quan trọng cấp quốc gia, cung cấp các dịch vụ định vị, dẫn đường và hẹn giờ mọi lúc, mọi thời tiết với độ chính xác cao cho người dùng toàn cầu. BDS sẽ có vai trò lớn khi được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như thành phố thông minh, nông nghiệp và dự báo thời tiết, máy lái tự động, vận tải thông minh…