Trao Giải thưởng Thành phố Thông minh 2020

NDO -

Tối 24-11, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) đã tổ chức Lễ công bố và trao 54 Giải thưởng Thành phố Thông minh 2020 cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị. Đây là năm đầu tiên Giải thưởng được tổ chức. 

Năm giải thưởng Thành phố Thông minh 2020 xuất sắc nhất được trao cho: Công ty Cổ Phần FPT, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông VNPT, Công ty Cổ phần Vinhomes.
Năm giải thưởng Thành phố Thông minh 2020 xuất sắc nhất được trao cho: Công ty Cổ Phần FPT, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông VNPT, Công ty Cổ phần Vinhomes.

Tham dự lễ công bố và trao giải thưởng có đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Thành phố thông minh đang là xu hướng phát triển tất yếu của tất cả các thành phố trên thế giới nhằm tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh an toàn và tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế xã hội.

Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 được VINASA tổ chức. Giải thưởng ghi nhận, tôn vinh, cổ vũ các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị đã và đang có những đóng góp giúp các thành phố trở nên thông minh hơn, đáng sống hơn, có thương hiệu, có sức cạnh tranh và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Bên cạnh đó Giải thưởng cũng khuyến khích các doanh nghiệp sáng tạo các sản phẩm giải pháp công nghệ tiên tiến, là kênh kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Giải thưởng Thành phố thông minh cũng sẽ tạo ra nguồn động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các sáng tạo về cơ chế, chính sách giúp các thành phố nhanh chóng trở thành những thành phố có giá trị, có sức sống, sức cạnh tranh, và phát triển bền vững, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Giải thưởng được phát động từ ngày 7-9 và xét trao cho bốn lĩnh vực: các đô thị; các dự án bất động sản; các khu công nghiệp; các giải pháp công nghệ số cho thành phố thông minh. Có bốn bộ tiêu chí được xây dựng để đánh giá riêng cho từng nhóm đối tượng xét giải.

Sau hơn một tháng rưỡi triển khai, Giải thưởng đã nhận được 131 đề cử từ 73 đơn vị/doanh nghiệp tham gia. Sau ba vòng sơ tuyển; thuyết trình và thẩm định thực tế và Bình chọn chung tuyển, ngày 28-10, Hội đồng Bình chọn do Tiến sĩ Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ làm Chủ tịch cùng hơn 23 chuyên gia đã thống nhất và lựa chọn được 54 đề cử từ 26 đơn vị/doanh nghiệp để trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020.

Trong đó có bốn giải thưởng và ba bằng khen dành cho nhóm các đô thị, hai giải thưởng dành cho nhóm các dự án bất động sản; 43 giải thưởng dành cho các giải pháp số cho đô thị, bất động sản và bất động sản công nghiệp thông minh, trong đó có tám giải pháp xuất sắc được xếp hạng 5 sao.

Năm giải thưởng xuất sắc nhất được trao cho: Công ty Cổ Phần FPT, Tập đoàn Công nghệ Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu Chính Viễn thông VNPT, Công ty Cổ phần Vinhomes. Và đặc biệt, Thành phố Đà Nẵng là đô thị duy nhất được trao Giải thưởng danh giá dành cho các đô thị.

Trao Giải thưởng Thành phố Thông minh 2020 -0
 Thành phố Đà Nẵng là đô thị duy nhất được trao Giải thưởng danh giá dành cho các đô thị.

Theo thống kê, riêng 43 giải pháp số cho thành phố thông minh từ 22 doanh nghiệp Công nghệ được trao Giải thưởng hôm nay đã có tổng doanh thu trên 1.207 tỷ đồng với tổng số nhân lực là 59.405 người.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết: “Thành phố thông minh là sự lựa chọn thông minh duy nhất có thể giúp các thành phố quy hoạch, quản lý, điều hành thành phố hiệu quả, mang lại cuộc sống xanh, tiện ích, thịnh vượng, kết nối cho người dân và là bệ phóng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội”.

Theo kế hoạch, các Giải pháp số được trao Giải thưởng Thành phố thông minh 2020 sẽ được Ban Tổ chức gửi thư giới thiệu, kết nối đến các tỉnh, thành phố, các khu đô thị, chủ đầu tư các dự án bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp và đối tác tiềm năng. Các Giải thưởng Thành phố thông minh 2020 sẽ được trưng bày trực tuyến trên website www.smartcitysummit.vn từ nay đến hết tháng 12. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thể kết nối trực tiếp với các đơn vị cung cấp Giải thưởng trực tiếp tại gian hàng này.