TP Vinh khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh

NDO -

Lập thành tích chào mừng 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2021) và ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội (khóa XV) và đại biểu HĐND các cấp, ngày 17-5, UBND TP Vinh (Nghệ An) khai trương Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) nhằm hiện thực hóa Đề án, lộ trình xây dựng Vinh trở thành đô thị thông minh. 

Bấm nút khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh.
Bấm nút khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Mô hình được triển khai trên nền tảng giải pháp smartcity của Tập đoàn Viettel.

Trung tâm IOC TP Vinh đã triển khai đồng thời chín dịch vụ giám sát đô thị thông minh, gồm: Nền tảng Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống Giám sát điều hành an ninh; Hệ thống Giám sát điều hành giao thông; Hệ thống phản ánh hiện trường; Hệ thống Giám sát thông tin báo chí và truyền thông; Hệ thống Giám sát, bảo mật an toàn thông tin; Hệ thống phân tích dữ liệu và báo cáo thông tin kinh tế, xã hội; Tích hợp hệ thống dữ liệu ngành Giáo dục và ngành Y tế.

Theo hệ thống này, các phản ánh hiện trường của người dân về những bất cập trong đời sống xã hội và quản lý đô thị có thể thực hiện bằng điện thoại thông minh để gửi qua mạng xã hội và website của trung tâm; các phản ánh, hình ảnh đó được cơ quan chức năng xử lý.

Hiện tại, toàn thành phố đã có 43 đầu mối cơ quan xử lý những phản ánh trực tuyến của người dân thông qua trung tâm điều hành gồm 100% cơ quan chuyên môn và phường, xã thuộc thành phố.

TP Vinh khai trương Trung tâm điều hành đô thị thông minh -0
Tham quan hoạt động của Trung tâm IOC TP Vinh.

Tại lễ khai trương, Chủ tịch UBND TP Vinh Trần Ngọc Tủ khẳng định: Việc khai trương Trung tâm IOC được ví như bộ não số là bước đi đầu tiên của xây dựng đô thị thông minh TP Vinh là một trong ba mũi đột phá ưu tiên của thành phố trong nhiệm kỳ này. Từ kết quả ban đầu này đã mở ra một cách nhìn lạc quan về mô hình hoạt động điều hành, thúc đẩy đô thị thông minh phát triển trong tương lai. Đô thị thông minh cần lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm; nếu người dân và doanh nghiệp tham gia tích cực, tương tác vào hệ thống thì tính khả thi của chương trình ngày càng cao.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Nam, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel - đơn vị triển khai giải pháp, nhấn mạnh: “Mô hình triển khai hệ thống ở TP Vinh đã được ứng dụng những công nghệ hiện đại 4.0 để giải quyết những vấn đề rất cụ thể của thành phố. Trong giai đoạn tiếp theo của dự án, Viettel cam kết sẽ luôn đồng hành cùng UBND TP Vinh, áp dụng tối đa các nền tảng công nghệ số mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống, bảo đảm tính liên thông, đồng nhất và bảo mật, an toàn thông tin tối đa”.

Đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển quan trọng của TP Vinh trong công cuộc chuyển đổi số, hưởng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn thông qua tăng cường kết nối giữa công dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Được biết, TP Vinh là đô thị đầu tiên của Nghệ An triển khai mô hình Trung tâm IOC. Từ nay đến năm 2025, Trung tâm IOC TP Vinh sẽ triển khai thêm hạng mục có tiện ích đối với đời sống, quản lý đô thị như: Đầu tư đồng bộ hệ thống Camera an ninh trật tự, giao thông; Hệ thống Giám sát dịch vụ công một cửa; Hệ thống quy hoạch và quản lý đô thị, đất đai; Hệ thống quan trắc môi trường; Xây dựng chính quyền số; Hệ sinh thái y tế và giáo dục cho người dân... góp phần nâng cao chất lượng đời sống xã hội và phục vụ người dân một cách tốt nhất.