Tốc độ gõ điện thoại thông minh bắt kịp với bàn phím máy tính

NDO -

NDĐT - Các nhà nghiên cứu từ Đại học Aalto, Đại học Cambridge và Đại học ETH Zürich đã phân tích tốc độ gõ của hàng chục nghìn người dùng trên cả điện thoại và máy tính. Phát hiện chính của họ là tốc độ gõ trên điện thoại thông minh hiện đang bắt kịp với bàn phím vật lý.

Nếu bạn muốn gõ nhanh hơn trên thiết bị di động, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên sử dụng hai ngón tay cái và cho phép tự động sửa từ.
Nếu bạn muốn gõ nhanh hơn trên thiết bị di động, các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên sử dụng hai ngón tay cái và cho phép tự động sửa từ.

Đó là thử nghiệm lớn nhất từ ​​trước đến nay trên màn hình điện thoại di động nhằm làm sáng tỏ hiệu suất trung bình của việc gõ màn hình cảm ứng và các yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ nhập văn bản.

Nhà nghiên cứu Anna Feit tại Đại học ETH Zürich, một trong những đồng tác giả cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy người dùng gõ bằng hai ngón tay cái đạt trung bình 38 từ mỗi phút, tốc độ này chỉ chậm hơn khoảng 25% so với tốc độ gõ mà chúng tôi quan sát được trong một nghiên cứu quy mô lớn về bàn phím vật lý".

"Mặc dù người ta có thể gõ nhanh hơn nhiều trên bàn phím vật lý, lên tới 100 từ mỗi phút, nhưng tỷ lệ người thực sự đạt được đang giảm. Hầu hết mọi người đạt được từ 35 đến 65 từ mỗi phút", Anna Feit nói.

Các tác giả dự đoán rằng khi mọi người trở nên kém kỹ năng hơn với bàn phím vật lý và các phương pháp thông minh cho bàn phím di động sẽ cải thiện hơn nữa (như mô hình tự động sửa và chạm), thì khoảng cách tốc độ gõ giữa hai loại bàn phím sẽ không còn. Tốc độ nhanh nhất mà các nhà nghiên cứu nhìn thấy trên màn hình cảm ứng là một người dùng đã gõ được 85 từ mỗi phút.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập một bộ dữ liệu từ hơn 37.000 tình nguyện viên trong một bài kiểm tra đánh máy trực tuyến với sự trợ giúp của dịch vụ kiểm tra tốc độ gõ TypingMaster.com. Với sự đồng ý của những người tham gia, họ đã ghi lại các tổ hợp phím mà họ đã thực hiện trong khi đánh máy một tập các câu đã cho để đánh giá tốc độ gõ, lỗi và các yếu tố khác liên quan đến hành vi gõ của họ trên thiết bị di động.

Phần lớn các tình nguyện viên là phụ nữ ở độ tuổi 20 và khoảng một nửa số người tham gia đến từ Mỹ , bộ dữ liệu bao gồm những người ở mọi lứa tuổi và từ hơn 160 quốc gia. Trung bình, những người tham gia báo cáo dành khoảng 6 giờ mỗi ngày cho thiết bị di động của họ. Anna Feit giải thích: "Lượng kinh nghiệm lớn như vậy giải thích lý do tại sao những người trẻ tuổi, người dành nhiều thời gian hơn với phương tiện truyền thông xã hội để giao tiếp với nhau, đang tăng tốc độ gõ cao hơn".

Hơn 74 % những người gõ bằng hai ngón tay cái, và tốc độ gõ tăng lên rất lớn. Nghiên cứu cũng cho thấy việc cho phép tự động sửa từ ngữ mang lại lợi ích rõ ràng.

Nghiên cứu cũng cho thấy một hiệu ứng thế hệ mạnh mẽ. Những người trẻ tuổi, từ 10 đến 19 tuổi thường gõ nhanh hơn khoảng 10 từ mỗi phút so với những người ở độ tuổi 40. Giáo sư Antti O Formulavirta tại Đại học Aalto cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến ​​một thế hệ trẻ luôn sử dụng các thiết bị màn hình cảm ứng và sự khác biệt so với các thế hệ cũ có thể sử dụng các thiết bị khác nhau. Thật đáng kinh ngạc."