Thanh tra quản lý thuê bao trả trước: Bốn nhà mạng đều có sai phạm

NDO -

NDĐT - Trong đợt thanh tra diện rộng, Thanh tra Bộ và các Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đã tịch thu 6.900 SIM của bốn nhà mạng đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt khoảng 777 triệu đồng.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước.

Ngày 4-6, tại Hà Nội, Bộ TT-TT đã tổ chức Hội nghị tổng kết thanh tra diện rộng quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Đây là đợt thanh tra được thực hiện rộng khắp trên cả nước từ ngày 1-10-2019 đến 20-11-2019. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Theo báo cáo về kết quả đợt thanh tra diện rộng của Thanh tra Bộ TT-TT, tại thời điểm thanh tra, tổng số thuê bao trên mạng của năm doanh nghiệp viễn thông là gần 130 triệu thuê bao, trong đó VNPT gần 32 triệu, Viettel gần 67,5 triệu, Mobifone hơn 26 triệu, Vietnammobile 4,4 triệu, Gtel gần 239 nghìn.

Các Sở TT-TT đã tiến hành thanh tra tại 140 chi nhánh trực thuộc của năm doanh nghiệp viễn thông và các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông. Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ và Cục An ninh thông tin và Truyền thông (Bộ Công an) tiến hành thanh tra tại Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng Công ty viễn thông MobiFone. Sở TT-TT Thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra tại Công ty cổ phần viễn thông Vietnamobile và Công ty cổ phần viễn thông di động Toàn Cầu.

Trong đợt thanh tra đã tịch thu 6.900 SIM đã được đăng ký thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ. Tổng số tiền xử phạt của Thanh tra Bộ và các Sở TT-TT khoảng 777 triệu đồng.

Theo đại diện Thanh tra Bộ, đợt thanh tra diện rộng lần này được triển khai tương đối đồng bộ, bài bản trên phạm vi toàn quốc, đã kịp thời chấn chỉnh các vi phạm trong hoạt động cung cấp dịch vụ thuê bao di động trả trước, qua đó các doanh nghiệp cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình đối với người dân, xã hội trong quá trình hoạt động, đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các Sở TT-TT tại các địa phương trong lĩnh vực này.

Nhận định về nguyên nhân SIM rác vẫn được bán trên thị trường, Thanh tra Bộ TT-TT cho biết, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông ủy quyền thực chất là các hộ kinh doanh bán SIM, thẻ cào, điện thoại di động … trước đây, được doanh nghiệp khác thiết lập thành địa điểm kinh doanh trực thuộc. Các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông này đã lợi dụng quy định cá nhân, tổ chức có thể đăng ký sử dụng nhiều thuê bao để thực hiện các thủ tục đăng ký thông tin cho nhiều SIM rồi thực hiện việc bán SIM đã kích hoạt trước. Doanh nghiệp đăng ký sử dụng nhiều nhất là 88.637 thuê bao di động.

Bên cạnh đó, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông còn lợi dụng thông tin cá nhân của khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ trước đây để tiếp tục giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Có tình trạng sao chép, trao đổi ảnh chụp chủ thuê bao, ảnh chụp chứng minh nhân dân, căn cước công dân giữa các chủ điểm cung cấp dịch vụ viễn thông để giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Ngoài ra, còn có tình trạng doanh nghiệp chiết khấu trực tiếp cho các đại lý với mức chiết khấu cao cho phát triển thuê bao mới, dẫn đến các đại lý đăng ký và kích hoạt bán SIM rác.

Một điểm sáng trong đợt thanh tra lần này là từ tháng 8-2019, Tập đoàn VNPT, Tập đoàn Viettel, Tổng Công ty MobiFone, đã áp dụng công nghệ AI trong đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước để nhận diện, bóc tách thông tin trên giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân và so sánh hình ảnh chụp trực tiếp người thực hiện giao kết hợp đồng mẫu, điều kiện giao dịch chung với ảnh chứng minh nhân dân/căn cước công dân để tăng tính chính xác của thông tin thuê bao.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT-TT nhận định, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, các doanh nghiệp viễn thông đã tận dụng tốt cơ hội để thực hiện chuyển đổi số với các giải pháp Hội nghị trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa, quản lý thuê bao trả trước sử dụng công nghệ AI... Trong thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nghiên cứu phát triển phần mềm AI nhận diện người sử dụng một cách thống nhất.

Đối với việc xử lý tin nhắn rác, các doanh nghiệp viễn thông cần tích cực vào cuộc hơn nữa nhằm đưa ra những giải pháp giải quyết một cách hiệu quả. Việc siết chặt SIM rác về thực chất mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vì dư địa cho phát triển thị trường viễn thông không còn nhiều. Nếu các doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến chi phí ngày càng lớn và lợi nhuận ngày càng giảm.