Ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI

NDO -

Ngày 30-10, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Lễ ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI. Đây là nền tảng Make in Vietnam thứ hai của Tập đoàn FPT được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn giới thiệu và bảo trợ về truyền thông trong chương trình “Ngày thứ Sáu công nghệ”.

Đội ngũ phát triển Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cùng Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh (ở giữa) trong lễ ra mắt.
Đội ngũ phát triển Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI cùng Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh (ở giữa) trong lễ ra mắt.

Nền tảng Trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI do đội ngũ các kỹ sư, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo tại FPT phát triển, cung cấp các sản phẩm giúp tự động hóa các tác vụ lặp, nâng cao hiệu quả vận hành và chăm sóc khách hàng cho doanh nghiệp.

Điểm vượt trội của nền tảng FPT.AI là giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian tích hợp giải pháp trí tuệ nhân tạo vào quy trình vận hành và thấy được hiệu quả rõ rệt: Không mất chi phí đầu tư ban đầu (được cung cấp theo hướng dịch vụ - SaaS); Thời gian triển khai nhanh chóng(chỉ từ một đến ba tuần); Bảo đảm hoạt động vận hành diễn ra liên tục, mọi lúc, mọi nơi. Vừa qua, nền tảng đã vinh dự đạt giải thưởng Top 10 Sao Khuê 2020.

Phát biểu tại lễ ra mắt, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa cho rằng, AI là một công nghệ mũi nhọn, dự kiến sẽ đóng góp 12% GDP của Việt Nam trong những năm tới. Tuy nhiên đầu tư cho AI của các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thấp.

Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa mong FTP sẽ bổ sung tám nội dung trong chuyển đổi số của Việt Nam vào lộ trình phát triển công nghệ AI của doanh nghiệp, mở rông AI sang các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, logictics…

“FPT phải là doanh nghiệp dẫn dắt chuyển đổi số, phát triển công đồng AI của Việt Nam", ông Đỗ Công Anh nhấn mạnh.

Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa Đỗ Công Anh ví, trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dữ liệu được ví như dầu mỏ. Nếu để đó thì cứ là dầu thô, chỉ thắp ngọn đèn dầu. Nếu được khai thác, tinh chỉnh thì sẽ là cả một ngành công nghiệp, dùng cho máy bay, dùng cho tàu hỏa… Nhiệm vụ của các doanh nghiệp công nghệ là tinh chế, giữ dầu thay vì để 70% người dân Việt Nam ngày ngày cung cấp dầu thô đó cho các tập đoàn lớn trên thế giới, để họ kinh doanh trên chính thị trường Việt Nam.

Ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI -0
  Ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng Cục Tin học hóa.

Ông Đỗ Công Anh cũng mong muốn FPT sử dụng công nghệ AI để phát triển nhiều hơn các ứng dụng để phục vụ xã hội, nhất là trong dịch Covid-19, trong các dịch vụ công trực tuyến…

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH FPT Smart Cloud cho biết, FPT.AI là nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện nhất hiện nay, cũng là một trong những sản phẩm tâm huyết nhất của FPT trong lĩnh vực AI, mang kỳ vọng của FPT là sản phẩm Việt Nam đủ năng lực cạnh tranh công bằng với các sản phẩm của các tập đoàn lớn thế giới, ít nhất là tại Việt Nam.

"Với đội ngũ các kỹ sư, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, FPT cam kết tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ sinh thái sản phẩm đa dạng tại Việt Nam để giải quyết các bài toán của doanh nghiệp và chính phủ, qua đó đóng góp vào việc thúc đẩy mục tiêu xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”, ông Nguyễn Ngọc Minh nhấn mạnh.

Ra mắt Nền tảng trí tuệ nhân tạo toàn diện FPT.AI -0
 Ông Nguyễn Ngọc Minh, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH FPT Smart Cloud.

Hệ sinh thái nền tảng FPT.AI bao gồm đa dạng các sản phẩm và dịch vụ như Nền tảng hội thoại tự động - Chatbot (FPT.AI Conversation), Trợ lý ảo tổng đài (FPT.AI Virtual Agent for Call Center), Giải pháp trích xuất thông tin hình ảnh và định danh khách hàng trực tuyến (FPT.AI Vision và FPT.AI eKYC), Giải pháp tổng hợp và nhận dạng giọng nói tự động (FPT.AI Speech). 

Sau ba năm ra mắt, nền tảng FPT.AI đã triển khai dịch vụ thành công tới hàng trăm khách hàng doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực như viễn thông, thương mại điện tử, tài chính - ngân hàng, hành chính công. 

Tại FPT.Shop, việc ứng dụng chatbot Pika trên trang Fanpage đã được triển khai từ hai năm trước, giúp giải đáp thắc mắc, kiểm tra tình trạng hàng hóa. Pika cũng là chatbot đầu tiên cho phép đặt hàng trực tuyến.

Đến nay, chatbot đã trò chuyện với 160.734 người dùng, xử lý 1.340.746 tin nhắn, lượng sản phẩm bán qua chatbot tăng 20%, giảm tải 60% lượng công việc, mở ra mô hình kinh doanh mới cho doanh nghiệp.