Ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain

NDO -

Chiều 13-8, lần đầu tiên Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu một nền tảng dựa trên công nghệ chuỗi khối: Nền tảng akaChain do Công ty cổ phần FPT phát triển.

Buổi lễ ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain.l
Buổi lễ ra mắt nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain.l

Đây là một trong các sản phẩm make in Vietnam được Bộ TT-TT tổ chức ra mắt trong thời gian qua.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, nền tảng công nghệ chuỗi khối akaChain hỗ trợ các doanh nghiệp trong nhiều ngành nghề về việc xây dựng nhanh hệ thống mạng lưới kinh doanh và các ứng dụng phân tán bằng công nghệ chuỗi khối.

Điểm vượt trội của nền tảng là rút ngắn thời gian triển khai các nghiệp vụ như: định danh khách hàng điện tử (eKYC), chấm điểm tín dụng (credit scoring), chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) và truy xuất nguồn gốc, giúp các doanh nghiệp giảm chi phí, tăng hiệu quả vận hành, đẩy mạnh tính bảo mật và minh bạch thông tin và tạo ra các mô hình kinh doanh mới mà trước đây chưa tồn tại do những hạn chế về mặt công nghệ.

Dù mới thành lập trong thời gian ngắn từ cuối năm 2018, với một ứng dụng công nghệ hoàn toàn xa lạ với thị trường Việt Nam, đến nay akaChain đã được nhiều khách hàng biết đến và sử dụng. Một số doanh nghiệp tiêu biểu đã ứng dụng thành công công nghệ blockchain vào kinh doanh, bao gồm Masan Group (Tập đoàn về hàng tiêu dùng tại Việt Nam); Bảo Việt (Bảo hiểm tại Việt Nam); AIA (Bảo hiểm); VPBank (Ngân hàng), và một số doanh nghiệp khác thuộc top Fortune 500.

Thứ trưởng TT-TT nhận định, trên thế giới hiện nay, một số quốc gia đang rất quan tâm đến công nghệ Blockchain và ban hành nhiều chính sách liên quan tạo môi trường thúc đẩy, phát triển công nghệ mới này. Nhiều cơ quan nhà nước trên thế giới đã có kế hoạch đầu tư vào blockchain để quản lý các giao dịch tài chính, tài sản, hợp đồng và việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức trong những năm tới.

Tại Estonia, chính phủ đã áp dụng công nghệ blockchain để bảo mật hồ sơ y tế và quản lý cơ sở dữ liệu của chính phủ. Tại Nga, ngân hàng Nhà nước Sberbank của nước này đã công bố rằng họ đang hợp tác với Cơ quan chống độc quyền Liên bang Nga (FAS) để thực hiện chuyển giao tài liệu và lưu trữ thông qua blockchain. Tại Việt Nam, việc sớm nghiên cứu và áp dụng công nghệ này cũng sẽ là cơ hội để Việt Nam chủ động bắt nhịp với sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Bộ TT-TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng hoan nghênh FPT đã “tiến quân” vào lĩnh vực mới mẻ này, tạo nên nền tảng công nghệ chuỗi khối giúp các doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng hội nhập với sự phát triển của nền kinh tế, tài chính và công nghệ của tương lai.

Đồng thời, Thứ trưởng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số tiếp tục đầu tư nghiên cứu những công nghệ mới của cách mạng công nghiệp 4.0, nhờ đó, Việt Nam có thể bắt kịp với những xu thế phát triển mới nhất của thế giới, hướng đến hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số quốc gia.

Ra mắt Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov