Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp

NDO -

NDĐT - Ngày 12-6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến thông tin thời sự chuyên đề 2020 với nội dung “Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp”.

Hội nghị "Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp" tại điểm cầu chính.
Hội nghị "Quản lý thông tin trên mạng xã hội - Thực trạng và giải pháp" tại điểm cầu chính.

Diễn giả tại hội nghị là Phó Cục trưởng Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Quang Tự Do. Hội nghị được trực tuyến đến 128 điểm cầu, với gần 10 nghìn đại biểu tham dự.

Theo diễn giả trình bày tại Hội nghị, hiện nay sự phát triển của internet nói chung và mạng xã hội (MXH) nói riêng ở Việt Nam đã góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực do MXH mang lại, mặt trái của nó là không hề nhỏ. Đặc biệt, việc các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chống đối chính trị đã và đang triệt để lợi dụng internet, MXH để thực hiện các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta.

Trước thực trạng đó, việc làm tốt công tác quản lý thông tin, định hướng dư luận trên mạng nói chung và MXH nói riêng là rất cần thiết và cấp bách. Trước hết, cần quan tâm và có sự đầu tư thích đáng cho công tác quản lý thông tin trên mạng nói chung và MXH nói riêng; xây dựng mô hình quản lý riêng đối với lĩnh vực thông tin trên MXH theo hướng phản ứng nhanh, thống nhất, dựa trên những đặc trưng, nguyên lý hoạt động riêng có của MXH để có thể đáp ứng các yêu cầu quản lý trong tình hình mới. Thực hiện đồng bộ các giải pháp “xây” và “chống”, trong đó đặc biệt quan tâm đầu tư, xây dựng hệ sinh thái nội dung số trong nước để người dân có thêm nhiều sự lựa chọn sử dụng dịch vụ, bên cạnh việc tăng cường triển khai các giải pháp phòng, chống thông tin xấu độc, vi phạm pháp luật trên mạng. Nghiên cứu xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử trên MXH dành cho các nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng MXH Việt Nam nhằm phát huy vai trò, thế mạnh của các doanh nghiệp và cộng đồng mạng trong việc chung tay với Nhà nước xây dựng một môi trường MXH lành mạnh, an toàn tại Việt Nam.

Đồng chí Lâm Tấn Hòa, Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản nhằm hướng dẫn, định hướng trong sử dụng internet và MXH của cán bộ công chức. Các ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng thông tin lành mạnh, bổ ích trên MXH. Tuy nhiên, công tác quản lý thông tin vẫn chưa chặt chẽ và còn nhiều hạn chế cần được tiếp tục củng cố, điều chỉnh. Qua hội nghị, với những thông tin cập nhật về công nghệ cho thấy, nhiệm vụ quản lý thông tin trên MXH là hết sức quan trọng.

Đồng chí Lâm Tấn Hòa kêu gọi mỗi công dân, nhất là cán bộ, đảng viên, cần thường xuyên nâng cao bản lĩnh chính trị; có ý thức khi khai thác, sử dụng internet, MXH; có năng lực tư duy phản biện với khả năng diễn đạt tốt; thể hiện nhiệt huyết và dũng khí, quyết tâm bảo vệ Đảng, chế độ, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.