Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số cho đô thị

NDO -

Tại Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng nhấn mạnh, phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số cho một đô thị với ba nội dung chính bao gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. 

Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020.
Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng phát biểu tại Hội nghị Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020.

Ngày 24-11, Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020 (Smart City Summit) lần thứ 4 đã chính thức khai mạc với sự tham gia theo dõi của khoảng 1.000 đại biểu theo dõi trên các nền tảng trực tuyến và 27 điểm cầu của các tỉnh, thành phố.

Chương trình được tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông và thể hiện sự đồng hành mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp với Chính phủ trong thúc đẩy phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Thành phố thông minh là xu thế phát triển của tất cả các đô thị trên toàn thế giới. Chính phủ Việt Nam xác định phát triển đô thị thông minh, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Vì vậy trong các năm qua, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thúc đẩy xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, đô thị thông minh như Quyết định 950/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 định hướng đến năm 2030, Quyết định 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, cùng nhiều chương trình, định hướng.

Bên cạnh các văn bản pháp lý, trong thời gian qua, Việt Nam đã rất tích cực tham gia vào các mạng lưới thành phố thông minh trong khu vực và trên thế giới. Hiện nay, trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia tích cực xây dựng thành phố thông minh với ba trong số 26 thành phố thuộc mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN từ năm 2018, và hiện nay gần 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng các mô hình thành phố thông minh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, từ góc độ nhận thức, phát triển đô thị thông minh chính là thực hiện chuyển đổi số cho một đô thị với ba nội dung chính bao gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Từ góc độ chính sách, đô thị thông minh là nơi thí điểm, thử nghiệm triển khai các dịch vụ mới, mô hình mới, thí điểm các chính sách mới bằng việc sử dụng công nghệ số mới, làm ngay từ khâu xây dựng quy hoạch phát triển đô thị, xuất phát từ bài toán nhức nhối đặc thù của chính đô thị đó.

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về CNTT-TT và các nhiệm vụ được giao tại Đề án Phát triển đô thị thông minh (ĐTTM) bền vững Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã rất tích cực phối hợp với các bộ ngành liên quan, các địa phương và một số cơ quan quốc tế từ Singapore, Hàn Quốc... để thúc đẩy triển khai đô thị thông minh.

Ngày 31-5-2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Khung tham chiếu ICT phát triển đô thị thông minh, là cơ sở để các địa phương xây dựng Kiến trúc ICT và triển khai hạ tầng công nghệ số phục vụ phát triển đô thị thông minh tại địa phương.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, ĐTTM có lẽ là lĩnh vực ứng dụng mạnh mẽ nhất những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Có rất nhiều các yếu tố quan trọng trong phát triển ĐTTM nhưng có thể nói hạ tầng, nền tảng ICT và công nghệ số được coi là những yếu tố nền tảng, là cơ sở cho các yếu tố khác triển khai trên đó. Đây là các yếu tố len lỏi trong mọi lĩnh vực của ĐTTM và trực tiếp đóng góp vào việc nâng cao hiệu quả quản lý, phát triển đô thị.

Đến nay, việc phát triển ĐTTM tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, trong khi việc triển khai ĐTTM đòi hỏi áp dụng nhiều công nghệ mới, tiên tiến từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), Internet vạn vật (IoT)… và được triển khai trong phạm vi rộng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực đã đặt ra nhiều thách thức lớn cho các cơ quan quản lý ở Trung ương và các địa phương trong quá trình tổ chức triển khai.

Hạ tầng ICT nền tảng cho phát triển ĐTTM phải bảo đảm đáp ứng được các yêu cầu đề ra, tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm tính tương thích, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu, khả năng mở rộng linh hoạt trong tương lai và bảo đảm an toàn, an ninh mạng trong suốt quá trình triển khai, vận hành ĐTTM.

Hội nghị cấp cao Thành phố thông minh 2020 là cơ hội rất lớn cho các cơ quan quản lý, các chuyên gia, học giả, cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số của Việt Nam và quốc tế để chia sẻ, đóng góp những kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng, phát triển ĐTTM.

Phát triển đô thị thông minh là chuyển đổi số cho đô thị -0
Các diễn giả tham gia Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh 2020 tại đầu cầu Hà Nội. 

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch VINASA nhận định: “Thành phố thông minh là một xu thế không thể đảo ngược, là giải pháp tối ưu giải quyết các vấn đề của Đô thị hóa đang diễn ra rất nhanh chóng, giúp các Đô thị tối ưu hoá các nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, an ninh an toàn hơn, tiện ích hơn cho người dân và phát triển kinh tế xã hội. Việc xây dựng thành phố thông minh không chỉ của Chính phủ, chính quyền các cấp mà cần sự ủng hộ, đồng hành và vào cuộc mạnh mẽ của tất cả người dân và doanh nghiệp”.

Hội nghị Cấp cao Thành phố Thông minh Việt Nam 2020 có ba chuyên đề với sáu hội thảo gồm: Chiến lược và chính sách xây dựng đô thị thông minh; Các kinh nghiệm xây dựng và triển khai đô thị thông minh; Hạ tầng số cho đô thị thông minh; Khu đô thị thông minh - tương lai Bất động sản thập kỷ thứ 3; Khu công nghiệp thông minh - thế hệ bất động sản công nghiệp thứ 4; Các nền tảng và giải pháp số cho đô thị thông minh

Tại Hội nghị, các đại diện cơ quan quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ đã đưa ra những sáng kiến giải pháp công nghệ giúp thông minh hóa các đô thị của Việt Nam và khu vực nhằm tạo ra những không gian đáng sống cho người dân, những môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn cho các doanh nhân…

Rất nhiều kinh nghiệm hữu ích đến từ các thành phố trong khu vực như Penang - Malaysia, Khonkaen - Thái Lan, các thành phố đang đi đầu trong xây dựng Smart City tại Việt Nam như: Đà Nẵng, Quảng Ninh, Huế… và những kinh nghiệm hợp tác triển khai các giải pháp từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu như: Viettel, FPT, VNPT, Amazon cũng đã được chia sẻ.