Ngành TT-TT: Đầu năm kiểm soát đại dịch, cuối năm bứt phá vươn lên

NDO -

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng xác định: “Không vì đại dịch mà giảm chỉ tiêu tăng trưởng”. Nhiệm vụ của ngành TT-TT trong năm 2020 là: Nếu như sáu tháng đầu năm là kiểm soát đại dịch, thì sáu tháng cuối năm là bứt phá vươn lên.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị Sơ kết sáu tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2020 của Bộ TT-TT.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị Sơ kết sáu tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2020 của Bộ TT-TT.

Ngày 6-7, tại Hà Nội, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông sáu tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2020 của Bộ.

Trong bối cảnh khó khăn sáu tháng đầu năm 2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chính phủ, ngành TT-TT nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép đề ra trên cả sáu lĩnh vực quản lý nhà nước là Bưu chính; Viễn thông; Ứng dụng CNTT; An toàn, an ninh mạng; Công nghiệp ICT; Báo chí tuyên truyền; ở cả ba phương diện xây dựng thể chế, điều phối liên ngành, và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ngành TT-TT: Đầu năm kiểm soát đại dịch, cuối năm bứt phá vươn lên -0
Toàn cảnh Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông sáu tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2020 của Bộ TT-TT. 

Chung tay đẩy lùi đại dịch 

Bưu chính đã duy trì dòng chảy vật chất không ngừng nghỉ, giao thương thông suốt hàng hóa, đặc biệt trong giai đoạn “giãn cách xã hội”. Tổng sản lượng gói, kiện đạt trên 377 triệu, tăng trên 40% so với cùng kỳ năm 2019.

Viễn thông đã thực hiện 11 đợt nhắn hơn 15 tỷ tin nhắn tới hơn 2 tỷ lượt thuê bao; 2,6 triệu tin nhắn ủng hộ với giá trị hơn 152 tỷ đồng; thay đổi logo, âm báo cuộc gọi; tăng 50% dung lượng data mà không tăng cước; tăng gấp đôi băng thông truy cập mà không tăng giá; miễn phí cước data cho học sinh và giáo viên khi sử dụng nền tảng trực tuyến tới hơn 30.000 trường học. Đây là những biện pháp chỉ có ở Việt Nam mới làm được và chỉ Việt Nam mới làm hiệu quả.

Ứng dụng CNTT đã thực hiện cuộc thao diễn thực chiến lớn nhất từ trước đến nay với gần 1.000 kỹ sư từ các doanh nghiệp, phát triển trên 20 ứng dụng phục vụ phòng, chống dịch. Trong việc truy vết, giám sát cách ly, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có đủ bộ giải pháp từ mức nhà mạng, mức trạm thu phát sóng BTS, mức sử dụng định vị vệ tinh GPS đến mức theo dõi tiếp xúc gần dưới 2m dùng Bluetooth. 12 nền tảng và hàng trăm ứng dụng phục vụ cuộc sống, làm việc không tiếp xúc đã được ra mắt. 

Ngành TT-TT: Đầu năm kiểm soát đại dịch, cuối năm bứt phá vươn lên -0
Thứ trưởng TT-TT Nguyễn Thành Hưng đã công bố Bộ TT-TT hoàn thành 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. 

Tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt, Bộ TT-TT, Bộ Y tế hoàn thành 100% DVCTT mức độ 4. Hiệu quả cung cấp DVCTT cũng chuyển biến đáng kể với tỷ lệ DVCTT mức độ 3,4 phát sinh hồ sơ tăng gấp đôi so với năm 2019.

Hoạt động trên không gian mạng tăng lên nhưng số lượng cuộc tấn công mạng giảm 26% so với sáu tháng cuối năm 2019, và giảm 27,1% so với cùng kỳ sáu tháng đầu năm 2019. Doanh thu an toàn, an ninh mạng sáu tháng đầu năm tăng 67,8% so với cùng kỳ so tháng 2 đầu năm 2019. Trong đó, doanh thu sản phẩm nội địa so với doanh thu nhập khẩu tăng từ 37,2% năm 2019 lên 50,8% vào tháng 6-2020.

Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Việt Nam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hóa vào cuối năm 2020.
Báo chí tuyên truyền đã thực sự trở thành một trong những lực lượng chủ chốt trên tuyến đầu chống dịch, đã đăng tải tổng số gần 600.000 tin, bài về dịch Covid-19.  mỗi ngày có 700-1.000 tin trên báo chí, thu hút 20-30 triệu lượt đọc. Các giá trị của báo chí được thể hiện rất rõ nét: Thông tin được chứng thực, đưa thông tin hướng dẫn phòng, chống dịch và đưa thông tin vì lợi ích cộng đồng. 

Truyền thông đối ngoại của Bộ TT-TT góp phần khẳng định báo chí phản ánh dòng chảy chính của xã hội tích cực, một mặt tiếp cận góc độ tuyên truyền đối ngoại về một hình ảnh Việt Nam có trách nhiệm, hiệu quả và nhân văn trong chống dịch, mặt khác cập nhật hằng ngày dư luận quốc tế và kinh nghiệm thế giới cung cấp kịp thời cho báo chí trong nước. Hệ thống loa truyền thanh thông tin cơ sở tại xã phường với 672 cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, 9.637 đài truyền thanh cấp xã đã hồi sinh, phát huy tối đa tác dụng vốn có của mình trong đại dịch. Hội sách quốc gia chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức bằng hình thức trực tuyến trên sàn Book365.vn, thu hút hơn 10 triệu lượt truy cập và tham gia.

Không vì đại dịch mà giảm chỉ tiêu tăng trưởng

Ngành TT-TT: Đầu năm kiểm soát đại dịch, cuối năm bứt phá vươn lên -0
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng tham quan khu triển lãm các nền tảng chuyển đổi số và trải nghiệm 5G "Make in Vietnam". 

Năm 2020, nhân loại chứng kiến đại dịch thế kỷ Covid-19. Với phương châm hành động “biến nguy thành cơ”. Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định: “Không vì đại dịch mà giảm chỉ tiêu tăng trưởng”. Từ quyết tâm đó, toàn ngành TT-TT đã chủ động, tích cực nắm bắt cơ hội tạo nên cuộc “chuyển mình” nhanh chóng.

Bộ trưởng nhấn mạnh sáu định hướng lớn của ngành TT-TT: Một là, bưu chính trở thành hạ tầng mạng lưới bảo đảm dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu. Hai là, viễn thông trở thành hạ tầng số, bao gồm hạ tầng viễn thông băng rộng và hạ tầng điện toán đám mây. Ba là, ứng dụng công nghệ thông tin trở thành chuyển đổi số. Bốn là, an toàn thông tin với sứ mệnh làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng. Năm là, công nghiệp ICT với sứ mệnh Make in Vietnam. Sáu là, báo chí truyền thông với sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Bộ trưởng cũng đưa ra tám việc lớn cần làm ngay:

Thứ nhất, các đơn vị chuyên trách về CNTT của bộ, ngành và địa phương tham mưu cho các bộ ngành và địa phương ra nghị quyết chuyên đề của cấp ủy và chiến lược chuyển đổi số của cấp chính quyền, ngay trong năm 2020 này.

Thứ hai, các cục và trung tâm CNTT của các bộ ngành đề xuất bổ sung thêm nhiệm vụ và nghiên cứu phương án đổi tên thành cục chuyển đổi số hoặc trung tâm chuyển đổi số. Bộ TT-TT cũng sẽ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Thứ ba, các bộ, ngành và địa phương đặt mục tiêu đưa dịch vụ công lên trực tuyến đạt 100% mức độ 4, chậm nhất là năm 2021.

Thứ tư, hỗ trợ 100% các địa phương triển khai nền tảng kết nối liên thông dữ liệu (LGSP).

Thứ năm, hỗ trợ 100% các hệ thống CNTT của các cơ quan chính quyền phải thực hiện bảo vệbốn4 lớp, ngay trong năm 2020 này.

Thứ sáu, mỗi người có một điện thoại thông minh.

Thứ bảy, mỗi hộ gia đình có một đường internet cáp quang tốc độ cao.

Thứ tám, phát triển các doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ số tại các địa phương.

Năm bài học rút ra để bứt phá vươn lên

Bài học về lúc khó khăn thì dễ đưa ra quyết định lớn. Giãn cách xã hội cho phép đặt mục tiêu cao, chuyển đổi số toàn diện: cả kinh tế, cả xã hội; cả nhà nước, cả doanh nghiệp; cả cộng đồng, cả người dân. Việt Nam có lợi thế so sánh về chuyển đổi số, có nhiều doanh nghiệp viễn thông, CNTT mạnh. Đầu tư mạnh thúc đẩy chuyển đổi số, ra các quyết định về áp dụng mô hình quản trị mới, mô hình kinh doanh mới, mở rộng không gian, sáng tạo các sản phẩm và dịch vụ mới, dựa trên dữ liệu và công nghệ số. Quyết tâm thay đổi thứ hạng quốc gia.

Bài học về xây dựng nền kinh tế tự chủ. Make in Vietnam. Khi đất nước có tình huống khẩn cấp thì mới thấy ý nghĩa của nền kinh tế tự chủ. Mặc dù toàn cầu hóa, mở cửa nhưng vẫn phải tính đến tình huống bị cô lập. Rất nhiều ứng dụng CNTT phòng, chống dịch đã ra đời, rất nhiều nền tảng CNTT Việt Nam, cũng như cả hệ thống truyền thông trong nước, đã giúp chống dịch và thiết lập trạng thái bình thường mới. Thị trường trong nước 100 triệu dân là tài nguyên lớn nhất của Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam coi thị trường trong nước là cái nôi để từ đây lớn lên, trưởng thành và đi ra toàn cầu.

Bài học về thu hút đầu tư. Các doanh nghiệp ICT sẵn sàng để thu hút FDI thế hệ mới. Đó là FDI có điều kiện, thu hút công nghệ cao, chú trọng nghiên cứu, phát triển. Sẵn sàng là đối tác không chỉ nhận chuyển giao mà quan trọng hơn, phải là đối tác hợp tác về nghiên cứu, phát triển công nghệ lõi và sản phẩm. Các doanh nghiệp viễn thông phủ sóng 5G, đảm bảo hạ tầng số tại các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu công nghệ thông tin tập trung để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới.

Bài học về phát triển và quản lý. Mô hình hai bàn tay, thị trường tự do và nhà nước mạnh, được khẳng định trong phòng chống Covid. Hướng vào thị trường, phát triển nhanh, đổi mới sáng tạo, nhưng phải đi với quản trị tốt, quản trị hiện đại. Phân tán phải đi với tập trung.

Bài học về niềm tin. Đại dịch đã khơi dậy các giá trị văn hoá cốt lõi Việt Nam, làm nổi rõ các ưu việt của thể chế. Và đây chính là sức mạnh nội sinh để Việt Nam bứt phá vươn lên. Các quốc gia phát triển đều dựa trên sức mạnh tinh thần, sức mạnh văn hóa. Và đây cũng chính là sự khác biệt bền vững để doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh phát triển. Khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng cần được báo chí, truyền thông khơi dậy hơn bao giờ hết. 

Nếu như sáu tháng đầu năm là kiểm soát đại dịch, thì sáu tháng cuối năm là bứt phá vươn lên. Ngành TT-TT cần nhận lấy những sứ mệnh mới trước Đất nước, góp phần đưa Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, trở thành nước phát triển vào năm 2045, khi nước Việt Nam mới tròn 100 năm.