Máy nhắn tin xếp hàng đoạt giải nhất Trí tuệ Việt Nam 2007

Tác giả Ngô Trí Đức<br>phát biểu tại lễ trao giải.
Tác giả Ngô Trí Đức<br>phát biểu tại lễ trao giải.

Lễ trao giải vừa diễn ra tối 6-1 tại Hà Nội.

Với suy nghĩ nhằm giải quyết bài toán chờ đợi khi phải xếp hàng, hai tác giả đã chế tạo sản phẩm bao gồm thiết bị phần cứng và phần mềm nhúng điều khiển thiết bị và giao tiếp với hệ thống tổng đài.

Hệ thống cho phép đăng ký xếp hàng từ xa qua tin nhắn ngắn. Khách hàng nhắn tin để xếp hàng và sẽ được hệ thống nhắn tin lại khi gần đến lượt mình.

Tính ưu việt của giải pháp này là không phải tới tận nơi lấy số và cũng tránh được sự chờ đợi mất thời gian vì không biết bao giờ mới tới lượt mình giao dịch.

Tác giả Ngô Trí Đức cho biết, sản phẩm đang được ứng dụng tại một số bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh và chạy rất ổn định. Hiện tại, nhiều nơi đã đưa vào ứng dụng máy lấy số thứ tự (như tại các phòng giao dịch của Vietcombank).

Định hướng của nhóm tác giả là trang bị miễn phí cho các cơ sở có nhu cầu sử dụng hệ thống lấy số thứ tự cho việc xếp hàng và thu phí thông qua đầu số tin nhắn. 

Phát biểu tại lễ trao giải, Ngô Trí Đức nói: “Tôi từng ước mơ sẽ chế tạo ra một sản phẩm không chỉ ứng dụng tại quê nhà mà có thể mang ra nước ngoài. Với sản phẩm nhắn tin xếp hàng, tôi đã thực hiện được mơ ước đó”. TS. Hoàng Lê Minh, thành viên Ban giám khảo cũng tán thành: “Sản phẩm này hoàn toàn có thể đưa ra nước ngoài. Từ ý tưởng, sản phẩm đến mô hình kinh doanh, nghiên cứu thị trường đã được xây dựng khá hoàn chỉnh”.

Nhận xét về các sản phẩm dự thi năm nay, ông Vương Văn Việt, Tổng biên tập báo Lao động, trưởng Ban tổ chức cho biết, các sản phẩm có độ hoàn thiện cao, nhiều sản phẩm có thể ứng dụng ngay vào thực tiễn.

Nét đặc biệt của cuộc thi Trí tuệ Việt Nam lần thứ 8 là có thêm Hội đồng đầu tư độc lập với Hội đồng giám khảo để tìm ra sản phẩm có triển vọng đầu tư nhất.

Tại lễ trao giải, Hệ thống xử lý tiếng Việt tự động EPI và ứng dụng trên Baomoi.vn của nhóm Easy As Pi đã đoạt “cú đúp” Giải thưởng triển vọng đầu tư trị giá 75 triệu đồng và giải nhì Trí tuệ Việt Nam trị giá 50 triệu đồng.

Một giải nhì khác thuộc về sản phẩm Framework xây dựng trên nền web 2.0 của nhóm Trirange Portal Server.

Ban tổ chức còn trao hai giải ba cho các sản phẩm: Website cộng đồng thiết kế "ý tưởng thứ 26" (ZideanART) của Nhóm Ý tưởng thứ 26 và Java XML Terminal Workbench (JXT Workbench) của nhóm NBIS.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải phụ như: Giải thưởng của nhà tài trợ, ba giải thưởng đặc biệt…

Cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2007 có 81 sản phẩm dự thi và 14 sản phẩm lọt vào vòng chung khảo.