Khẳng định sức sống của phát thanh trong kỷ nguyên số

NDO -

NDĐT - Trong thời đại bùng nổ truyền thông, phát thanh vẫn giữ vai trò đặc biệt, là nguồn cung cấp thông tin chủ chốt cho mọi cộng đồng. Phát thanh cũng là nguồn đổi mới mạnh mẽ, đi tiên phong trong tăng cường tương tác với thính giả và không ngừng cải tiến về nội dung.

Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, ông Trần Minh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày phát thanh Thế giới 2020, ngày 13-2.
Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, ông Trần Minh Hùng phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày phát thanh Thế giới 2020, ngày 13-2.

Đó là khẳng định được chia sẻ tại Lễ kỷ niệm Ngày Phát thanh Thế giới (13-2) với chủ đề “Phát thanh và sự đa dạng”, do Đài Tiếng nói Việt Nam (TNVN) và Văn phòng UNESCO tại Hà nội tổ chức sáng 13-2 tại Trung tâm Phát thanh quốc gia, số 58 Quán Sứ, Hà Nội.

Tại buổi lễ, các đại biểu thảo luận các cơ hội cũng như thách thức đối với phát thanh trong kỷ nguyên thông tin số, trong đó khẳng định sức sống của phát thanh và nhấn mạnh yêu cầu “đa dạng” về mọi mặt là đòi hỏi cấp thiết để các đài phát thanh tồn tại và phát triển trong cuộc cạnh tranh khốc liệt về thông tin hiện nay.

Theo Phó Tổng Giám đốc Đài TNVN, ông Trần Minh Hùng, chủ đề "Phát thanh và sự đa dạng" năm nay bao quát thực tế phát triển của phát thanh trong kỷ nguyên thông tin mới. Đó không chỉ là đa dạng về đề tài, về đối tượng thính giả, về thể loại các chương trình phát thanh mà còn đa dạng các luồng thông tin, các phương tiện chuyển tải thông tin. Phát thanh giờ đây không chỉ đơn thuần là chiếc radio mà đang là đa phương tiện, đa loại hình phát sóng…

Với đầy đủ bốn loại hình báo chí, phát sóng 13 thứ tiếng dân tộc thiểu số ở Việt Nam và 12 ngôn ngữ trên thế giới, Đài TNVN là một điển hình về phát triển phát thanh trong đa dạng. Ông Hùng chia sẻ, Đài TNVN luôn đổi mới, hiện đại hóa các phương tiện truyền thông nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của công chúng trong kỷ nguyên thông tin số. Các kênh phát thanh của Đài chú trọng xây dựng nhiều chương trình chất lượng cao, có nội dung mở và tăng tính tương tác, nhằm thu hút sự tham gia của công chúng, đặc biệt là các thính giả trẻ.

Khẳng định sức sống của phát thanh trong kỷ nguyên số ảnh 1

Các diễn giả cùng trao đổi, chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm về phát triển phát thanh tại tọa đàm trong khuôn khổ kỷ niệm ngày Phát thanh Thế giới 2020.

Khẳng định sức sống của phát thanh trong kỷ nguyên số ảnh 2

Trưng bày về kỹ thuật phát thanh đa phương tiện của Trung tâm Kỹ thuật phát thanh, Đài TNVN.

Về phần mình, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho rằng, dù cách mạng thông tin đã nổ ra, phát thanh vẫn tiếp tục duy trì được sự phổ cập trên toàn cầu và ngày càng phát triển nhờ sự bùng nổ của internet. Dù có sự xuất hiện của các phương tiện truyền hình, máy tính và mạng internet, đài phát thanh vẫn luôn được yêu mến bởi đây là một phương tiện truyền thông có mục tiêu truyền tải thông tin qua nội dung tin tức, quảng cáo và qua sự tham gia của chính khán thính giả, đồng thời có tính hòa nhập và giàu giá trị nhân văn, giúp phát huy tính đa dạng và kết nối mọi người với nhau.

Bên cạnh đó, phát thanh vẫn luôn là một phương tiện truyền thông phổ cập toàn cầu, có tính đồng nhất, đặc biệt là phổ cập tới những khu vực nghèo, chưa được quan tâm đầy đủ, khu vực nông thôn và những khu vực khó tiếp cận, nơi mà đài phát thanh vẫn là một trong số ít những nguồn thông tin giải trí sẵn có, chi phí thấp mà lại đáng tin cậy. Đối với một số khu vực, đây còn là nguồn thông tin duy nhất. Phát thanh trao cho tất cả mọi người, không kể trình độ học vấn hay địa vị kinh tế xã hội những cơ hội để tưởng tượng, giải trí và tham gia vào những cuộc tranh luận, tương tác trên làn sóng.

Với những ý nghĩa đó, Ngày Phát thanh Thế giới do UNESCO khởi xướng đã được Đài TNVN phối hợp Văn phòng UNESCO tại Hà nội tổ chức kỷ niệm nhiều năm qua. Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm năm nay, diễn ra nhiều hoạt động hữu ích, như tọa đàm về cơ hội cũng như thách thức đối với phát thanh trong kỷ nguyên số, trình diễn thực hiện chương trình phát thanh trực tiếp, trò chơi thử làm MC dành cho các sinh viên chuyên ngành phát thanh - truyền hình và trưng bày về kỹ thuật phát thanh đa phương tiện.

Khẳng định sức sống của phát thanh trong kỷ nguyên số ảnh 3

Các sinh viên phát thanh - truyền hình thử tài làm MC trực tiếp trên sóng phát thanh.

Từ ý tưởng của UNESCO khởi xướng năm 2011, Ngày Phát thanh Thế giới lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2012, nhằm mục đích thúc đẩy nhận thức của công chúng về vai trò của phát thanh, đẩy mạnh hợp tác giữa các tổ chức phát thanh và tôn vinh những đóng góp của đài phát thanh trong đời sống xã hội.

Mỗi năm, UNESCO đều chọn một chủ đề riêng liên quan đến xu hướng phát triển của phát thanh. Chủ đề cho năm 2020 là “Phát thanh và sự đa dạng”, nhằm kêu gọi thúc đẩy sự đa dạng trong ba vấn đề chủ đạo: đa dạng các chủ thể tham gia vào lĩnh vực phát thanh, khuyến khích sự góp mặt đông đảo và đa dạng trong đội ngũ sản xuất gồm đại diện các thành phần khác nhau trong xã hội, và thúc đẩy sự đa dạng trên làn sóng về nội dung và các thể loại chương trình đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng thính giả.