IoT sẽ “thống trị” thị trường bluetooth vào năm 2024

NDO -

NDĐT - Theo một cuộc khảo sát mới, vào năm 2024, nhiều thiết bị kết hợp với công nghệ bluetooth sẽ chiếm lĩnh thị trường các thiết bị IoT so với điện thoại thông minh.

IoT sẽ “thống trị” thị trường bluetooth vào năm 2024

Một báo cáo mới từ ABI Research cho biết, các thiết bị internet of things (IoT - internet vạn vật) sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường buetooth, chiếm vị trí hàng đầu từ điện thoại thông minh. Đến năm 2024, thị trường dành cho thiết bị IoT sẽ chiếm 31% tổng số thiết bị sử dụng bluetooth và 27% lô hàng thiết bị wi-fi, tăng 13% so với 10% năm 2018.

Cả wi-fi và bluetooth vẫn sẽ phụ thuộc vào điện thoại thông minh trong phần lớn các hoạt động kinh doanh của người dùng, nhưng trong năm năm tiếp theo, điện thoại thông minh sẽ chiếm ít hơn 30% so với wi-fi.

Andrew Zignani, nhà phân tích chính của ABI cho biết, bluetooth sẽ tiếp tục phát triển ở các lĩnh vực khác như: loa, tai nghe, thiết bị di động, máy tính cá nhân và sẽ tiếp tục phát triển sang các thiết bị điện tử tiêu dùng khác như: đồ chơi và thiết bị giải trí trong gia đình. Tuy nhiên, IoT đang bắt đầu sử dụng rộng rãi và ngày càng tăng thị phần đáng kể của thị trường này.

Nghiên cứu cũng dự đoán một số lĩnh vực khác sẽ bắt đầu chiếm thị phần bởi bluetooth và wi-fi vào năm 2020, quản lý tài sản và các công cụ định vị thiết bị sẽ phát triển nhanh chiếm 8,5% thị trường bluetooth vào năm 2024. Các loại thiết bị này chủ yếu là đèn báo hiệu, thiết bị theo dõi,... Các thiết bị sẽ trở nên phổ biến hơn khi các nhà máy chuyển sang sử dụng bằng robot.

Đồng hồ thông minh, máy theo dõi sức khỏe và quần áo thông minh cũng sẽ làm thay đổi thị trường bluetooth, có ít nhất 400 triệu thiết bị đeo được hỗ trợ bởi bluetooth vào năm 2024. Ngay cả đối với wi-fi, điện thoại thông minh đang ngày càng mất thị phần. ABI nhận thấy rằng tỷ lệ điện thoại thông minh sử dụng wi-fi sẽ giảm xuống dưới 40% vào năm 2024.

Các thiết bị IoT tại nhà cũng sẽ gia tăng thị phần rất lớn trong năm năm tới. Nhà thông minh sẽ là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất cho cả công nghệ wi-fi và bluetooth. Các thiết bị nhà thông minh hỗ trợ wi-fi dự kiến sẽ tăng lên gần 16% vào năm 2024 so với 5% của năm 2018 và bluetooth sẽ tăng 13%; cùng với sự phát triển của công nghệ điều khiển bằng giọng nói, thiết bị thông minh, đèn thông minh, thiết bị cảm biến, máy quay phim và các thiết bị khác.

Nghiên cứu cũng đi sâu vào tiềm năng của công nghệ wi-fi 6 và để mở việc liệu các công ty sẽ nắm bắt và sử dụng công nghệ mới này hay vẫn sử dụng công nghệ cũ với chuẩn wi-fi 802.11n.

ABI cho biết thêm, phần lớn những ngành công nghiệp vẫn còn thờ ơ về wi-fi 6, công nghệ vốn được hỗ trợ chủ yếu cho các ứng dụng của thị trường IoT. Dự kiến thị trường IoT sẽ chuyển đổi hoàn toàn sang wi-fi 6 trong vòng ba năm tới.

Trong khi thị trường sản xuất chip kết nối hiện đang bị thống trị bởi một số hãng như: Qualcomm, Broadcom và MediaTek; nhờ sự tham gia của họ vào thị trường điện thoại thông minh, IoT mở ra sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp chip khác bao gồm: Cypres Silicon Labs, Nordic Semiconductor, Dialog Semiconductor, NXP, STMicroelectronics, TI, On Semiconductor, u-blox, Atmosic và một số công ty khác.