Hàng nghìn sinh viên tham dự Ngày hội trí tuệ nhân tạo tại TP Hồ Chí Minh

NDO -

Ngày 7-11, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức ra mắt Hội đồng tư vấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên Hội đồng tư vấn ứng dụng AI tại TP Hồ Chí Minh.
Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân và các thành viên Hội đồng tư vấn ứng dụng AI tại TP Hồ Chí Minh.

Đây là sự kiện trong khuôn khổ Ngày hội Công nghệ thông tin - Trí tuệ nhân tạo TP Hồ Chí Minh năm 2020, diễn ra tại Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện thu hút hàng nghìn sinh viên tham gia các hoạt động thưởng lãm, trải nghiệm các ứng dụng AI do các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh sáng chế.

Hội đồng tư vấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo được UBND TP Hồ Chí Minh thành lập bao gồm 18 thành viên là những chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về AI trong và ngoài nước. Từ đây, các thành viên đang và sẽ có những đóng góp xây dựng chương trình trọng điểm về nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI tại thành phố trong giai đoạn 2020-2030, nhằm phát triển hệ sinh thái nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI, đưa hành lang công nghệ then chốt phục vụ chuyển đổi số, cung cấp giải pháp cho các dịch vụ và sản phẩm thông minh. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, nhấn mạnh: “TP Hồ Chí Minh chúng ta đã khởi động chương trình nhưng vẫn đi sau so với thế giới. Kinh nghiệm chúng ta phải sử dụng nguồn lực thật tốt. Vấn đề quan trọng là thành phố phải tạo được sự tương tác mạnh mẽ giữa bốn khu vực, đó là: khu vực nghiên cứu, đào tạo, cung cấp giải pháp và quản lý nhà nước. Bốn khu vực này phải tương tác với nhau cùng với cơ chế tài chính phù hợp sẽ tạo nên hệ sinh thái nghiên cứu phát triển, ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Sự tương tác cao giữa các khu vực này sẽ là chìa khóa phát triển nhanh trí tuệ nhân tạo của thành phố. Sau này, khi TP Thủ Đức được chính thức thành lập, theo kế hoạch sẽ là thành phố sáng tạo tương tác cao của TP Hồ Chí Minh vì có đầy đủ cac yếu tố này”.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu: “Muốn phát triển nhanh trí tuệ nhân tạo, trong hai năm tới TP Hồ Chí Minh phải tăng tốc số hóa, hoàn thành cơ bản số hóa chính quyền và từng ngành công nghiệp phối hợp để các năm tiếp theo triển khai ứng dụng tạo động lực phát triển cho thành phố. Tiếp đó cũng phải có những sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Để thực hiện những nhiệm vụ trên, thành phố phải làm sao để số hóa nhanh nhưng chi phí thấp trên cơ sở phát huy kinh nghiệm Việt Nam và đoàn kết các doanh nghiệp, phối hợp với Chính phủ”. Đồng thời lưu ý thành phố ủng hộ đề xuất của Đại  học quốc gia xây dựng đề án hình thành hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo của TP Hồ Chí Minh để thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo.

Hàng nghìn sinh viên tham dự Ngày hội trí tuệ nhân tạo tại TP Hồ Chí Minh -0
 Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân tham quan các gian hàng triển lãm ứng dụng AI.

* Cũng tại sự kiện này, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao giải Hội thi Giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh năm 2020. Cuộc thi thu hút hơn 200 đội dự thi với 600 thí sinh ở hai nhóm là Giải pháp AI và Thách thức AI. Những đội chiến thắng tại cuộc thi hôm nay đã sử dụng công nghệ AI để giải quyết hiệu quả những thực trạng và thách thức mà TP Hồ Chí Minh đang gặp phải như: số lượng xe lưu thông trên đường, trí thông minh nhân tạo trong nông nghiệp. 

Ngay sau lễ trao giải, lãnh đạo thành phố đã trực tiếp giao lưu và giải đáp thắc mắc với những sinh viên tiêu biểu lĩnh vực trí thông minh nhân tạo.