Hàn Quốc giành quán quân cuộc thi WhiteHat Grand Prix 06

NDO -

Ngày 28-12, vòng chung kết Cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 chính thức ghi danh đội thi KingTigerPrawn đến từ Hàn Quốc ở ngôi vị quán quân. 

Cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 do Việt Nam tổ chức.
Cuộc thi an toàn không gian mạng toàn cầu WhiteHat Grand Prix 06 do Việt Nam tổ chức.

Đây cũng là đội thi giành giải thưởng cao nhất trong phần WhiteHat Bug Bounty, một phần thi bên lề của Chung kết WhiteHat Grand Prix 06. Vị trí thứ 2 và thứ 3 lần lượt thuộc về More Smoked Leet Chicken (Nga) và DiceGang (Mỹ).

Đúng 9 giờ 30 phút, hệ thống thi chính thức được kích hoạt. Nhưng phải đến hơn một tiếng sau mới có đội đầu tiên ghi điểm, do độ khó của đề thi năm nay. Đội thi đến từ Nga thể hiện bản lĩnh của nhà đương kim vô địch WhiteHat Grand Prix khi liên tục án ngữ ở vị trí số 1 bảng xếp hạng và gần như đã chạm tay được đến chiến thắng.

Tuy nhiên, ở những phút cuối KingTigerPrawn đã bứt tốc giải thành công hai thử thách liên tiếp để vươn lên vị trí dẫn đầu, xuất sắc giành giải thưởng 230 triệu đồng. Sự thể hiện của hai đội thi đến từ Việt Nam không mấy ấn tượng. Phải mất đến hơn bảy tiếng sau khi bắt đầu, ACEBEAR mới giải thành công thử thách đầu tiên. BabyPhD có mặt trên Bảng xếp hạng sớm hơn nhưng cũng chỉ đứng thứ 7 chung cuộc.

Chia sẻ trên kênh hỗ trợ kỹ thuật, các đội bày tỏ sự hứng thú với các thử thách trong Vòng chung kết. Thành viên Reznok của đội OpenToA11 (Mỹ) cho biết vào những phút cuối trước khi hệ thống thi đóng lại: “Tôi mong có thêm thời gian để khám phá hết các thử thách của phần thi IoT Security”.

Năm nay, lần đầu tiên phần thi WhiteHat Bug Bounty được đưa vào Vòng chung kết WhiteHat Grand Prix và đã cho kết quả rất đáng khích lệ với hơn 20 lỗ hổng an ninh được phát hiện và cảnh báo cho nhà sản xuất.

“Việc chủ động phát hiện và xử lý các lỗ hổng trên phần mềm phổ biến, hệ thống quan trọng tại Việt Nam sẽ giúp không gian mạng an toàn hơn”, ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch phụ trách an ninh mạng Bkav chia sẻ.

Đánh giá về cuộc thi, tại lễ khai mạc chung kết WhiteHat Grand Prix 06, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: “Những cuộc thi như WhiteHat Grand Prix là cơ hội để giới an ninh mạng cùng rèn luyện, chia sẻ kinh nghiệm, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng. Đây là yếu tố then chốt để tăng cường an ninh mạng”.

WhiteHat Grand Prix 06 có chủ đề Việt Nam Hôm nay - Vietnam Today. Đây cũng là thông điệp cuộc thi muốn gửi gắm đến cộng đồng quốc tế về một Việt Nam đang trên đà phát triển với những thành tựu văn hóa, kinh tế, khoa học kỹ thuật… Vòng loại cuộc thi thu hút số lượng tham gia kỷ lục với 739 đội đến từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có các đội đang nằm trong top 10 Bảng xếp hạng CTFTime.

Cuộc thi được Bộ Thông tin và Truyền thông bảo trợ chính thức, Cục An toàn Thông tin và Cộng đồng an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn tổ chức. Tập đoàn công nghệ Bkav tài trợ chính, Công ty cổ phần Netnam và Cystack Security đồng tài trợ.