Giao diện mới “định danh” giá trị của Nhân Dân điện tử

NDO -

Đúng 0 giờ ngày 1-7, Nhân Dân điện tử đã chuyển thành công sang giao diện mới. Trong “ngôi nhà” mới này, bạn đọc vẫn có thể tìm thấy những bài viết cũ trong hành trình 22 năm có mặt trên Internet của báo. Bên cạnh bản sắc truyền thống với lịch sử hình thành gần 70 năm, giao diện mới của Nhân Dân điện tử đang góp phần định danh những giá trị mới cho báo Nhân Dân. 

Tập thể các cán bộ, phóng viên Nhân Dân điện tử trong buổi lễ báo cáo kết quả Dự án nâng cấp hệ thống xuất bản và giới thiệu giao diện mới ngày 21-6.
Tập thể các cán bộ, phóng viên Nhân Dân điện tử trong buổi lễ báo cáo kết quả Dự án nâng cấp hệ thống xuất bản và giới thiệu giao diện mới ngày 21-6.

Để giao diện theo kịp sự phát triển

Ra đời từ tháng 6-1998, khi internet mới bắt đầu vào Việt Nam, báo Nhân Dân điện tử được xác định tiêu chí ban đầu là tuyên truyền các thông tin đối ngoại nhằm phục vụ kiều bào ở xa Tổ quốc vốn thiếu thốn thông tin trong nước. Khi đó, các ấn phẩm báo giấy vì khoảng cách quá xa xôi nên không thể tiếp cận được.

Thời kỳ đầu, cùng với trang tin của Tạp chí Quê hương thuộc Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài xuất bản mỗi tháng một số, Nhân Dân điện tử đã tận dụng thế mạnh của internet, khai thác các thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội và văn hóa trong nước để phục vụ kiều bào. Ban đầu, báo cập nhật ba lần mỗi tuần, sau đó là cập nhật hàng ngày. Để phù hợp với đường truyền internet dung lượng thấp thời đó, giao diện được tối giản, ít hình ảnh, cả trang nhất chỉ có một ảnh đầu vị. Toàn giao diện chỉ đưa tít ngắn, không có sapo, bạn đọc cần thông tin thì mới nhấp chuột vào trong. 

Thời kỳ đầu của internet, Nhân Dân điện tử đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình. Nhân Dân điện tử là kênh thông tin duy nhất, phong phú nhất, cập nhật nhất để những người ở xa Tổ quốc được đọc những thông tin nóng hổi về đất nước, quê hương mình mỗi ngày. 

Trong mail của báo ngày đó, tràn ngập những lá thư của kiều bào gửi về bày tỏ lời cảm ơn, đồng thời cũng nhận xét, góp ý cho từng bài, từng chuyên mục để tòa soạn đưa thông tin kịp thời hơn, chất lượng hơn.

Nhưng rồi internet phát triển, các loại hình báo chí trên mạng cũng phát triển mạnh theo. Rất nhiều tờ báo điện tử trong nước lần lượt ra đời, với tiêu chí phục vụ chính số đông độc giả trong nước, và lượng độc giả người Việt ở nước ngoài trở thành đối tượng chiếm số lượng nhỏ. 

Để theo kịp sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, phục vụ nhu cầu bạn đọc, trong suốt 22 năm kể từ ngày ra đời, Nhân Dân điện tử cũng đã liên tục đổi mới cả nội dung và hình thức, thay đổi giao diện, bổ sung các chuyên mục, chuyên trang, đưa các loại hình truyền thông đa phương tiện vào phục vụ độc giả. Tiêu chí tiếp cận bạn đọc cũng dần mở rộng để phù hợp xu thế mới.

Và ngày hôm nay, 1-7, Nhân Dân điện tử đã thay đổi trong một giao diện hoàn toàn mới, vẫn kế thừa bản sắc của Báo Nhân Dân, nhưng bổ sung giá trị mới phù hợp hơn với độc giả báo điện tử hiện nay.

Ba giá trị mới của Nhân Dân điện tử

Chuẩn mực - hiện đại – thân thiện được xác định là ba giá trị mới của Nhân Dân điện tử trong thiết kế giao diện, để đồng nhất với nội dung được chuyển tải trên đó.

Kế thừa nguồn thông tin chính thống trên Báo Nhân Dân từ trước tới nay, Nhân Dân điện tử luôn đặt tiêu chí chuẩn xác trong nội dung thông tin lên hàng đầu. Vì thế, việc thiết kế giao diện một cách chuẩn mực là giá trị đầu tiên tờ báo hướng tới. 

Tính chuẩn mực được thể hiện trên giao diện mới của Nhân Dân điện tử qua việc làm nổi bật khối chuyên trang với những nội dung thông tin chính thống, chính xác vốn là đặc điểm của báo Nhân Dân.

Tính chuẩn mực còn thể hiện qua sử dụng font chữ có chân, tương tự các báo chính trị uy tín trên thế giới, cỡ chữ to, rõ ràng. Gam màu sang trọng, chủ đạo đỏ, ghi và trắng. 

Đặc biệt, sự chuẩn mực còn nằm ở sáu khối khu biệt để bạn đọc dễ dàng tìm kiếm từng khối thông tin mà mình quan tâm.

Tính hiện đại vừa là giá trị chung của loại hình báo chí điện tử, nhưng cũng là giá trị riêng của tờ điện tử Nhân Dân. Giao diện mới của Nhân Dân điện tử tham khảo xu hướng thiết kế của các báo chính trị xã hội nổi tiếng.

Giao diện mới “định danh” các giá trị mới của Nhân Dân điện tử -0
Khu vực Tâm điểm trên giao diện mới của Nhân Dân điện tử. 

Đi theo xu hướng tập trung nội dung chuyên sâu của báo điện tử thế giới, Nhân Dân điện tử mở khu vực Tâm điểm để trưng bày các chủ đề, vấn đề nóng, các tuyến bài sâu mang đậm bản sắc thế mạnh của báo  Nhân Dân. Đây là khối thông tin thể hiện sự đầu tư khá công phu trong việc lựa chọn dòng sự kiện, kết nối chúng lại trong một tập hợp thông tin để bạn đọc tiện theo dõi, thể hiện giá trị hiện đại của tờ báo.

Giao diện mới còn theo xu hướng thiết kế tối giản, thiết kế mở, nhiều lựa chọn cho nội dung. Chẳng hạn phần Tin mớiTin đọc nhiều được đặt song song để bạn đọc dễ lựa chọn. Khu vực Tâm điểm có thể linh hoạt thiết kế một hoặc ba chủ đề tùy theo vấn đề của từng tuần. Đó cũng có thể là nơi để những tuyến bài dài kỳ hoặc phỏng vấn trực tuyến.

Giá trị hiện đại còn thể hiện ở việc mở rộng khu vực đa phương tiện gồm: ảnh, video, e-magazine, infographic, thiết kế khối ảnh, video, e-magazine thành các khối tạo điểm nhấn. Đồng thời, khu vực đa phương tiện còn đóng vị trí chia tách khu vực chuyên mục để bạn đọc đỡ bị rối khi nhìn thấy cả 12 chuyên mục thành một khối trước mắt mình.

Giao diện mới “định danh” các giá trị mới của Nhân Dân điện tử -0
Khu vực đa phương tiện với E-magazine và Góc ảnh.

Thân thiện là giá trị thứ ba mà Nhân Dân điện tử hướng tới khi xây dựng giao diện mới. Sự thân thiện thể hiện qua các tiện ích mà nó mang lại khi tờ báo kết nối cả các thông tin về thời tiết, chứng khoán, tỷ giá ngoại tệ, giá vàng, lịch chuyến bay… ở một vị trí dễ tìm, dễ nhìn, dễ đọc.

Thân thiện còn thể hiện ở việc tùy theo độ dài ngắn, chất lượng ảnh của từng bài mà các bài viết thay đổi định dạng một cách tùy biến trên giao diện (bài viết thường, bài e-magazine…). 

Một cách tạo sự thân thiện nữa là giao diện bài viết thiết kế thoáng, title to, ảnh to, chữ to, bỏ các cột tin gây phiền cho độc giả. Bản mobile thiết kế đơn tuyến theo chiều dọc, vuốt tay từ trên xuống theo hành vi độc giả sử dụng smartphone. 

Với những giá trị mới này, Nhân Dân điện tử đang hướng tới những đối tượng độc giả đa dạng hơn về độ tuổi, nghề nghiệp và sở thích. Nhân Dân điện tử cũng đang trong lộ trình chuyển đổi sâu về công nghệ, hạ tầng kỹ thuật và nội dung để phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí hiện đại. Mời bạn đọc trải nghiệm “ngôi nhà” mới của một tờ báo điện tử đã đi cùng sự phát triển của internet tại Việt Nam 22 năm qua.

Nhân Dân điện tử ra mắt giao diện mới hiện đại, thân thiện