Gã khổng lồ internet Yandex của Nga dưới áp lực tái cấu trúc

NDO -

NDĐT - Yandex, gã khổng lồ internet được cho là lời đáp trả của Nga cạnh tranh với Google, đã tiết lộ những thay đổi quản trị theo kế hoạch vào thứ Hai khi các nhà chức trách tìm cách thắt chặt kiểm soát internet.

Công cụ tìm kiếm internet và tổng hợp tin tức của Nga Yandex sẽ hoạt động trong một cơ quan có thể ngăn chặn các nhà đầu tư nắm giữ từ 10% cổ phần trở lên.
Công cụ tìm kiếm internet và tổng hợp tin tức của Nga Yandex sẽ hoạt động trong một cơ quan có thể ngăn chặn các nhà đầu tư nắm giữ từ 10% cổ phần trở lên.

Công ty điều hành công cụ tìm kiếm và thu thập tin tức lớn nhất này của Nga cho biết sẽ tạo ra Quỹ lợi ích công cộng có thể ngăn chặn bất kỳ thực thể đơn lẻ nào tích lũy từ 10% hoặc nhiều hơn cổ phần của công ty để có lợi ích kinh tế hoặc quyền biểu quyết.

Hội đồng quản trị của tổ chức này chỉ bao gồm ba thành viên trong nhóm quản lý của Yandex, bao gồm người sáng lập công ty và giám đốc điều hành Arkady Volozh, cũng như đại diện của các trường đại học hàng đầu và các tổ chức phi chính phủ.

Thông báo của Yandex được đưa ra sau khi một nhà lập pháp Nga đề xuất giới hạn đối với quyền sở hữu nước ngoài của các công ty internet hàng đầu để thắt chặt kiểm soát trực tuyến.

Yandex N.V., công ty mẹ của Yandex Group, được đăng ký tại Hà Lan và khoảng 85% giao dịch cổ phiếu của nó được giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq ở New York.

Hiện tại, công ty cho vay nhà nước Nga Sberbank nắm giữ "cổ phần vàng" trong Yandex, cho phép công ty này phủ quyết việc hợp nhất 25% hoặc nhiều hơn cổ phần của công ty.

Tờ Thời báo Tài chính cho biết, Yandex đã đồng ý cấu trúc mới của mình với Điện Kremlin, nhưng phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin, Dmitry Peskov phủ nhận mọi cuộc đàm phán với công ty.

Tuy nhiên, ông Peskov nói với các phóng viên rằng Điện Kremlin đang xem xét kế hoạch tái cấu trúc "rất đáng quan tâm" này. Ông ca ngợi nhà quản lý của Yandex vì hiểu rằng nhà nước sẽ dành "sự quan tâm đặc biệt" cho công ty vì quy mô và tầm quan trọng của nó.

Tất cả các thay đổi được đề xuất phải được cổ đông chấp thuận tại một cuộc họp vào ngày 20-12 tới đây. "Với sự hậu thuẫn này, chúng tôi có thể quay lại làm những gì chúng tôi làm tốt nhất: đổi mới, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp thế giới cho người dùng và mang lại lợi nhuận vượt trội cho các nhà đầu tư", Volozh dẫn lời.

Nghị sĩ đảng Cộng hòa Nga Anton Gorelkin đã đề xuất một dự luật ngăn người nước ngoài sở hữu hơn 20% các công ty trực tuyến hàng đầu của Nga. Luật pháp Nga đã giới hạn quyền sở hữu nước ngoài của các công ty truyền thông ở mức 20%.