Facebook cảnh báo người dùng trước khi chia sẻ tin cũ

NDO -

NDĐT - Mới đây, Facebook đã giới thiệu một tính năng mới nhằm thông báo cho người dùng biết nội dung mà họ sắp chia sẻ đã cũ hơn 90 ngày, dưới dạng màn hình thông báo mới và nhắc nhở người dùng quay lại hoặc tiếp tục chia sẻ bài viết đó.

Màn hình thông báo sẽ xuất hiện khi người dùng nhấp vào nút chia sẻ trên các bài viết cũ hơn 90 ngày.
Màn hình thông báo sẽ xuất hiện khi người dùng nhấp vào nút chia sẻ trên các bài viết cũ hơn 90 ngày.

Facebook cho biết, mục tiêu của thông báo là cung cấp cho người dùng nhiều thông tin, bối cảnh hơn về những gì họ chia sẻ trên trang mạng xã hội. Facebook cũng lưu ý rằng, một số người dùng đã chuyển các bài đăng cũ thành mới, điều này có thể truyền bá thông tin sai lệch.

John Hegeman, Phó Chủ tịch nội dung về Feed và Stories tại Facebook cho biết, “trong nhiều tháng qua, nghiên cứu nội bộ của chúng tôi cho thấy tính kịp thời của một bài viết là một phần quan trọng giúp mọi người quyết định đọc, tin tưởng và chia sẻ nó. Các nhà xuất bản tin tức đặc biệt bày tỏ lo ngại về những câu chuyện cũ được chia sẻ trên phương tiện truyền thông mạng xã hội như những tin tức mới và có thể gây hiểu lầm, hiểu sai về trạng thái của các sự kiện hiện tại”.

Ngoài việc cảnh báo người dùng về các bài viết cũ, Facebook hiện đang lên kế hoạch thử nghiệm một số tính năng khác nhằm tận dụng màn hình thông báo tới người dùng để giảm thông tin sai lệch. Trong những tháng tới, Facebook sẽ sử dụng màn hình thông báo để hiển thị thêm thông tin chi tiết về nguồn của các bài đăng liên quan đến dịch Covid-19. Theo cách tương tự, mạng xã hội này sẽ nhắc người dùng truy cập vào “Trung tâm thông tin về Covid-19” của chính Facebook. Đây là một trong những nỗ lực mới của Facebook có thể giúp hạn chế thông tin sai lệch chung quanh đại dịch Covid-19 và các vấn đề khác.

Năm 2019, Instagram, mạng xã hội khác của Facebook cũng đã giới thiệu một tính năng nhằm cảnh báo người dùng chia sẻ các bình luận xúc phạm hoặc lạm dụng với một bộ tùy chọn tương tự, cho phép họ tiếp tục chia sẻ nội dung đó hoặc quay lại.