Facebook bị cáo buộc theo dõi người dùng trên Instagram qua camera điện thoại

NDO -

Trong một vụ kiện mới đây, một lần nữa Facebook lại bị kiện với cáo buộc theo dõi người dùng Instagram thông qua camera trên điện thoại di động của họ.

Facebook lại một lần nữa bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng Instagram thông qua camera trên điện thoại di động của họ.
Facebook lại một lần nữa bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng Instagram thông qua camera trên điện thoại di động của họ.

Đơn kiện được đệ trình lên tòa án liên bang ở San Francisco, California, Mỹ bởi Brittany Conditi, một người dùng ứng dụng Instagram sống tại New Jersey và cáo buộc Facebook, công ty mẹ của Instagram, đã sử dụng máy ảnh di động của người dùng trong khi họ đang sử dụng ứng dụng chia sẻ ảnh để thu thập dữ liệu sinh lợi và có giá trị đối với người dùng mà đáng lẽ họ không có quyền truy cập.

Vụ kiện được đưa ra sau khi một tính năng bảo mật đã được Apple tích hợp trên hệ điều hành iOS 14 của mình để cảnh báo người dùng nếu phát hiện một ứng dụng nào đó có những vấn đề khả nghi. Trong trường hợp này, ứng dụng Instagram dường như đang tự động kích hoạt camera và micrô của điện thoại iPhone ngay cả khi người dùng không sử dụng đến.

Theo đơn kiện, bằng cách thu thập những dữ liệu cá nhân cực kỳ riêng tư và mật thiết của người dùng, bao gồm cả quyền riêng tư tại nhà riêng của họ, Facebook có thể tăng doanh thu quảng cáo và nghiên cứu thị trường từ những thông tin thu thập được.

Theo hãng tin Bloomberg, Facebook đã phủ nhận các cáo buộc trên và giải thích rằng nó bắt nguồn từ một lỗi trong ứng dụng khiến hệ thống đưa ra những thông báo sai lệch rằng Instagram đang truy cập camera của iPhone. Facebook cho biết, hiện đang nỗ lực để khắc phục sự cố này.

Theo The Verge, hồi tháng 7, cũng trong một vụ kiện tương tự, Facebook đã đưa ra một tuyên bố khẳng định rằng, ứng dụng Instagram chỉ truy cập vào máy ảnh của người dùng khi được yêu cầu. Facebook không truy cập vào máy ảnh của người dùng trong bất kỳ trường hợp nào và không có nội dung nào được ghi lại.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook có liên quan đến các vụ kiện tụng. Hồi tháng 8, một đơn kiện chống lại Facebook với cáo buộc mạng xã hội này đã sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để thu thập và lưu trữ trái phép dữ liệu sinh trắc học của hơn 100 triệu người dùng Instagram mà không có sự đồng ý của họ. Cụ thể, mạng xã hội Instagram sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để tạo và lưu trữ “mẫu khuôn mặt” của người dùng và sau đó Facebook sử dụng dữ liệu đó để tăng cường khả năng nhận dạng khuôn mặt trên tất cả các ứng dụng của mình và chia sẻ dữ liệu với nhiều thực thể khác nhau mà người dùng không hề hay biết.

Theo hãng tin Reuters, cũng trong tháng 7 vừa qua, Facebook cũng đã phải đề nghị trả 650 triệu USD để giải quyết một vụ kiện tập thể liên quan đến việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của mình thông qua một công cụ gắn thẻ ảnh được cung cấp cho người dùng Facebook.