Facebook bảo vệ động cơ dịch vụ Free Basics ở Ấn Độ

NDO -

NDĐT - Người sáng lập Facebook là ông Mark Zuckerberg đã cố gắng bảo vệ động cơ cung cấp dịch vụ truy nhập Internet miễn phí ở Ấn Độ khi cho rằng những người chỉ trích ông đã cáo buộc sai sự thật khi nói dịch vụ này như khu vườn có rào kín được điều khiển bởi Facebook.

Người phát minh ra Internet cho rằng nên nói không với sáng kiến Internet.org của Facebook.
Người phát minh ra Internet cho rằng nên nói không với sáng kiến Internet.org của Facebook.

Trong một bài viết được đăng tải trên tờ Thời Báo Ấn Độ vào hôm thứ Hai vừa qua, Zuckerbeg cho rằng dịch vụ Free Basics là giúp cho giáo dục và chăm sức sức khỏe, nó có thể giúp cho hàng tỷ người ở Ấn Độ không được kết nối Internet có thể giảm bới nghèo khó.

Ông Zuckerberg viết “Thay vì chào đón Free Basics như là một nền tảng mở hợp tác với bất kỳ đối tác viễn thông nào và cho bất kỳ nhà lập trình nào cũng có thể cung cấp dịch vụ miễn phí cho mọi người thì họ lại cáo buộc sai trái rằng dịch vụ này không có nhiều lựa chọn”, và “thay vì nhận thấy Free Basics hoàn toàn tôn trọng trung tính về mạng lưới thì họ lại cáo buộc sai vì cho rằng nó là chống lại”.

Gói dịch vụ Free Basics là một phần của sáng kiến Internet.org để cung cấp một số ứng dụng cơ bản như du lịch, thời tiết hay tin tức cho những người sử dụng điện thoại thông minh ở các nước phát triển ở châu Phi, châu Á và châu Mỹ la tinh. Thông qua hợp tác giữa Facebook và các doanh nghiệp di động, dữ liệu truy nhập đến Free Basics hoàn toàn miễn phí.

Trong bài viết, ông Zuckerberg mô tả những người làm nông ở Ganesh và Bharati Nimbalkar, bang Maharashtra (Ấn Độ) vì nhờ gói dịch vụ Free Basics mà có thể xem dự báo thời tiết trên mạng hay giá cả hàng tiêu dùng trên trang web của Reuters để họ có thể mặc cả được giá tốt hơn để giúp họ có thể đầu tư vào cây trồng và vật nuôi mới.

Theo ông Zuckerberg thì “Điều này không phải vì lợi ích thương mại của Facebook vì nó không có quảng cáo trong ứng dụng Facebook khi sử dụng gói Free Basics. Khi ai đó không được kết nối Internet thì sẽ mất đi cơ hội có được từ Internet ngày nay.”

Cách đây vài ngày, Ấn Độ đã kết thúc thời gian lấy ý kiến công cộng cho trung tính về mạng lưới và cơ quan quản lý viễn thông của nước này cũng yêu cầu đối tác của Facebook là doanh nghiệp di động Reliance dừng gói cước Free Basics do quan ngại về trung tính mạng lưới.

Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ (TRAI) đã bắt đầu lấy ý kiến góp ý về trung tính mạng lưới từ tháng Ba năm 2015 trên nguyên tắc không có dịch vụ nào được ưu tiên hơn dịch vụ nào để tất cả mọi công dân được bình đẳng truy nhập đến tất cả mọi thứ có trên Internet.

Chỉ trích lớn nhất đối với sáng kiến của Facebook là Free Basics chỉ cung cấp hạn chế một số dịch vụ được lựa chọn và điều khiển bởi Facebook để công ty duy trì chi phí dữ liệu thấp nhất.

Những người chỉ trích cho rằng Free Basics và đối viễn thông đã hợp tác theo chiều thẳng đứng nên chống lại cạnh tranh và ảnh hưởng đến môi trường khởi nghiệp ở Ấn Độ. Hơn nữa, đối tác viễn thông của Facebook và hãng này sẽ có quyền lựa chọn ai là người thắng và ai sẽ là người không được kết nối Internet.

Những người chỉ trích đã viện dẫn rằng ông Tim Berners-Lee đã tỏ ra quan ngại đối với sáng kiến Internet.org của Facebook khi cho rằng đây dường như một nhãn hiệu Internet chứ không phải là Internet nên bạn cần nói không với nó; nó không miễn phí mà chỉ là cách giảm giá kết nối Internet và một ít dữ liệu được truyền tải đến người sử dụng dịch vụ và cho rằng đây là một bước tụt lùi.

Người phát ngôn của Facebook cho biết họ cam kết với Free Basics và làm việc với Reliance và các nhà chức trách để giúp người dân Ấn Độ có kết nối.

Người phát ngôn của Reliance cho biết theo chỉ đạo của TRAI thì dịch vụ Free Basics bị tạm dừng cho đến khi cơ quan chức năng xem xét tất cả chi tiết và đưa ra một quyết định cụ thể.