Dữ liệu vaccine Covid-19 bị đánh cắp ở châu Âu

NDO -

Mới đây, nhà sản xuất dược phẩm Mỹ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức cho biết, các tài liệu liên quan đến việc phát triển vaccine Covid-19 của họ đã bị truy cập bất hợp pháp trong một cuộc tấn công mạng nhằm vào cơ quan quản lý dược phẩm của châu Âu.

Các tài liệu liên quan đến việc phát triển vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech đã bị “truy cập bất hợp pháp” trong một cuộc tấn công mạng.
Các tài liệu liên quan đến việc phát triển vaccine Covid-19 của hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech đã bị “truy cập bất hợp pháp” trong một cuộc tấn công mạng.

Cơ quan Thuốc châu Âu (EMA), cơ quan đánh giá các loại thuốc và vaccine cho Liên minh châu Âu (EU) cho biết, vài giờ trước đó, họ đã bị nhắm mục tiêu trong một cuộc tấn công mạng và một số tài liệu liên quan đến việc đệ trình quy định cho ứng cử viên vaccine Covid-19 của Pfizer và BioNTech đã bị lộ. 

Tuy nhiên, Pfizer và BioNTech tin rằng, không có bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của những người tham gia thử nghiệm vaccine bị xâm phạm và EMA “đã bảo đảm với chúng tôi rằng cuộc tấn công mạng sẽ không ảnh hưởng đến thời gian xem xét phê duyệt vaccine”.

Các chuyên gia cho biết những tài liệu như vậy có thể vô cùng quý giá đối với các quốc gia khác và các công ty đang gấp rút phát triển vaccine.

Marc Rogers, người sáng lập một nhóm tình nguyện chống lại các vi phạm liên quan đến Covid-19, CTI-League cho biết, khi nói đến dữ liệu được gửi cho các loại cơ quan quản lý như EMA, chúng ta đang nói đến thông tin bí mật về vaccine, cơ chế hoạt động, mức độ hiệu quả, rủi ro và cũng như các tác dụng phụ có thể xảy ra, những hướng dẫn xử lý trong các trường hợp đặc biệt. Ngoài ra, nó cũng cung cấp thông tin chi tiết về các bên liên quan khác đến việc cung cấp và phân phối vaccine.

Hiện, Pfizer và BioNTech chưa ra đưa ra bình luận nào về các vấn đề này.

Vaccine Pfizer-BioNTech là ứng cử viên hàng đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu để đánh bại Covid-19. Hiện nay, vaccine này đã được phê duyệt sử dụng ở Anh và Canada. 

EMA cho biết, họ sẽ hoàn thành việc xem xét phê duyệt trước ngày 29-12, mặc dù lịch trình của nó có thể sẽ thay đổi. EMA chỉ đưa ra một số chi tiết về vụ tấn công và cho biết thêm vụ việc đang được điều tra với sự trợ giúp từ cơ quan thực thi pháp luật tại châu Âu.

Các vụ tấn công mạng chống lại các tổ chức y tế và chăm sóc sức khỏe đã gia tăng trong đại dịch Covid-19. Theo Reuters, có rất nhiều nhóm tội phạm mạng, từ gián điệp được nhà nước hậu thuẫn đến tội phạm mạng độc lập đều săn lùng thông tin bí mật và quý giá.

Bên cạnh đó, các chiến dịch gián điệp nhắm mục tiêu vào một loạt các công ty phát triển dược phẩm và vaccine bao gồm: Gilead, Johnson & Johnson, Novavax và Moderna. Các cơ quan quản lý và các tổ chức quốc tế như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã bị tấn công nhiều lần.