Đồng Tháp ứng dụng phần mềm họp HĐND tỉnh đầu tiên

NDO -

Sáng 9-7, tại Đồng Tháp khai mạc kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Tháp khóa IX, lần thứ 15, nhiệm kỳ 2016-2021. Đáng chú ý, điểm mới của kỳ họp lần này là đại biểu sử dụng phần mềm Họp HĐND hướng đến “kỳ họp không giấy”.

Đại biểu HĐND tỉnh Đồng Tháp xem tài liệu trực tuyến trên phần mềm họp HĐND “kỳ họp không giấy”.
Đại biểu HĐND tỉnh Đồng Tháp xem tài liệu trực tuyến trên phần mềm họp HĐND “kỳ họp không giấy”.

Trước đó, ngày 8-7, đại biểu đã được tập huấn giới thiệu về tính năng, tiện ích của phần mềm ứng dụng, hướng dẫn cách khai thác tài liệu của kỳ họp, cách sử dụng những tính năng biểu quyết.

Phần mềm họp HĐND được xây dựng nhằm cung cấp các thông tin, trợ giúp cho các đại biểu trong các cuộc họp.

Phần mềm được thiết kế hoạt động trên điện thoại iPhone, máy tính bảng Ipad và điện thoại sử dụng hệ điều hành Android.

Trên ứng dụng của phần mềm họp HĐND có đầy đủ nội dung phục vụ kỳ họp như: chương trình họp, tài liệu, cơ sở dữ liệu luật, danh sách đại biểu, thông báo, biểu quyết, ý kiến cử tri, xin ý kiến. Việc lấy ý kiến đại biểu bằng cách biểu quyết sẽ không thực hiện theo phương thức trước đây là giơ tay mà thay vào đó, đại biểu chỉ cần click vào nội dung “đồng ý”, “không đồng ý” trong khoảng thời gian lấy ý kiến, kết quả biểu quyết sẽ hiển thị ngay sau đó trên màn hình.

Trong mỗi mục của phần mềm, tài liệu được sắp xếp khoa học để người dùng tiện theo dõi. Các thao tác của đại biểu sẽ được thực hiện ngay trên ứng dụng của Ipad. Cùng với đó, từ Ipad, các đại biểu có thể tra cứu các thông tin khác để phục vụ cho quá trình phát biểu ý kiến hoặc tranh luận của mình.

Tham dự “kỳ họp không giấy” HĐND tỉnh lần này, mỗi đại biểu chỉ cần mang theo Ipad được HĐND tỉnh trang bị, đã cài đặt tài khoản mạng riêng để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp. 

Theo HĐND tỉnh Đồng Tháp, việc triển khai “kỳ họp không giấy” sẽ tiết kiệm được chi phí, thời gian in ấn tài liệu; đồng thời thuận tiện hơn trong việc gửi các loại văn bản phục vụ kỳ họp cho đại biểu, các sở, ban, ngành, đoàn thể.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, sáu tháng đầu năm, dù chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn duy trì đà phát triển và có nhiều điểm sáng. Tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 3,41%, tăng chậm hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, đây là kết quả nổi bật trong tình hình khó khăn chung của cả nước và là địa phương có mức tăng trưởng cao nhất khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp 6 tháng đầu năm ước đạt 19.931 tỷ đồng, tăng hơn 1% so với cùng kỳ năm 2019. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của phần lớn doanh nghiệp vẫn duy trì trong điều kiện khó khăn nhờ vào nguồn nguyên liệu tại chỗ và đến kỳ thu hoạch (lúa, cá tra). Giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp sáu tháng đầu năm 2020 ước đạt 33.925 tỷ đồng, tăng 7,51% so với cùng kỳ năm 2019; hầu hết các sản phẩm công nghiệp đều tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Cộng đồng doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh Đồng Tháp thông qua điểm số PCI hằng năm. Năm 2019, Đồng Tháp tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố cả nước.