Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023

NDO -

NDĐT - Từ năm 1993, Không quân Mỹ bắt đầu cung cấp hệ thống định vị GPS cho toàn thế giới. Kể từ đó, công nghệ này đã đi vào nhiều khía cạnh của cuộc sống, như: xe hơi, đồng hồ, điện thoại… Hệ thống chuẩn định vị mới GPS III khi triển khai sẽ có 10 vệ tinh và sẽ hoàn thành phóng vào năm 2023. Tổng giá trị dự án GPS III ước tính lên tới 5,5 tỷ USD.

Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023

Khác với các vệ sinh GPS đời đầu chỉ có tuổi thọ khoảng 7,5 năm, những thế hệ vệ tinh GPS mới này sẽ có thời gian hoạt động lâu hơn, tới 15 năm; thế hệ vệ tinh GPS mới này được thiết kế thích ứng với các công nghệ mới phát triển hay thay đổi mục tiêu nghiên cứu khác.

Chuẩn định vị mới GPS III sẽ triển khai từ 2023 ảnh 1

Chuẩn GPS III dự kiến có độ chính xác gấp ba lần thế hệ hiện tại (GPS II), tức là có thể định vị chính xác từ 1-3m thay vì 5-10m như hiện nay; bên cạnh đó, tín hiệu cũng mạnh mẽ hơn, giảm suy hao và độ nhiễu tín hiệu.

Không chỉ tăng độ chính xác, GPS III còn mở rộng công nghệ tới nhiều lĩnh vực khác. Thí dụ, đối với tín hiệu dân sự L1C (băng tần có thể tương thích với các hệ thống vệ tinh dẫn đường khác trên thế giới GNSS), tín hiệu này có cùng tần số với hệ thống Galileo (châu Âu), QZSS (Nhật Bản), Beidou (Trung Quốc). Khả năng tương thích này giúp các máy thu GPS trong tương lai có thể thu thập dữ liệu vị trí từ nhiều hệ thống vệ tinh toàn cầu cùng lúc và xử lý cho kết quả chính xác nhất.

Công nghệ GPS III, đầu tiên được phát triển nhằm mục tiêu quân sự nên với chuẩn định vị mới này, Mỹ đang thiết lập các trung tâm chỉ huy mới có khả năng điều khiển hệ thống GPS II và cả GPS III. Hệ thống điều khiển hoạt động của GPS thế hệ tiếp theo (OCX) đang được hãng Raytheon xây dựng nhưng đã bị trì hoãn đến cuối 2022 hoặc 2023. Trong khi đó, Lockheed đang nâng cấp hệ thống chỉ huy hiện có với chương trình có thể liên hệ với hệ thống vệ tinh GPS III; Lockheed vẫn tiếp tục thử nghiệm phóng vệ tinh trong khi chờ đợi OCX hoàn thành.

GPS III sẽ truyền tín hiệu M-code được mã hóa mạnh hơn các tín hiệu quân sự hiện có, nó không chỉ chính xác hơn mà còn có khả năng chống nhiễu gấp tám lần.