Chấn chỉnh tình trạng gây khó cho người dùng khi chuyển mạng giữ số

NDO -

NDĐT – Tính đến tháng 10, sau gần một năm triển khai chuyển mạng giữ số, có tổng cộng 1,26 triệu thuê bao đăng ký chuyển mạng. Trong đó, hơn 80% khách hàng chuyển mạng giữ nguyên số đã thực hiện thành công.

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 8-11.
Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội ngày 8-11.

Đã có hơn 1 triệu người chuyển được mạng giữ nguyên số

Ngày 16-11-2018, dịch vụ chuyển mạng di động giữ nguyên số bắt đầu được triển khai tại Việt Nam. Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao).

Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số đã áp dụng với tất cả các thuê bao của Viettel, VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile bao gồm cả thuê bao trả sau và thuê bao trả trước.

Dich vụ chuyển mạng giữ số đã thu hút sự quan tâm chú ý của người dân vì gắn với lợi ích sát sườn của họ. Còn các nhà mạng lại phải nâng cao chất lượng phục vụ để giữ chân người dùng.

Đã từng có thời điểm, nhiều người dân cảm thấy bất bình trước sự khó khăn khi đăng ký chuyển mạng. Lý do là bởi thời gian chuyển mạng kéo dài, nhiều thuê bao yêu cầu chuyển nhiều lần nhưng vẫn không được, điều kiện chuyển mạng chưa rõ ràng, quy trình nghiệp vụ còn nhiều điểm chưa hoàn thiện...

Tại buổi sơ kết sáu tháng triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số, Cục Viễn thông đã thừa nhận có tình trạng các doanh nghiệp viễn thông từ chối sai, gây khó dễ cho thuê bao đăng ký chuyển mạng.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra những chính sách quyết liệt để giải quyết tình trạng này. Nhờ vậy, phần lớn người dùng di động hiện nay đã được chuyển đổi dễ dàng giữa các nhà mạng với nhau mà không còn bị cản trở, gặp khó khăn như trước.

Theo số liệu mới nhất từ Cục Viễn thông, trong tháng 10, tỷ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thành công của MobiFone là 62,9%, VinaPhone là 75,1%, Viettel là 66,7% và Vietnamobile là 47,7%.

Tính từ khi cung cấp dịch vụ đến nay, tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công của các nhà mạng lần lượt là MobiFone (76,3%), VinaPhone (82,8%), Viettel (84,9%) và Vietnamobile (62%).

Tổng thể, đã có tổng cộng 1,26 triệu thuê bao đăng ký chuyển mạng kể từ khi dịch vụ này được triển khai. Tổng số thuê bao chuyển mạng thành công là hơn 1 triệu, chiếm 81% số người dùng đăng ký chuyển mạng.

Hiện số liệu thống kê về tình hình khiếu nại liên quan đến dịch vụ chuyển mạng cũng đang có xu hướng giảm dần so với trước. Trong số bốn nhà mạng cung cấp dịch vụ này, hiện chỉ duy nhất nhà mạng Vietnamobile có tỷ lệ chuyển mạng thành công vẫn chưa đạt mức 70%.

Tháng 12, nâng tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công lên 90%

Tại phiên chất vấn của Quốc hội, trả lời câu hỏi của đại biểu Trần Đình Giá, đoàn Hà Tĩnh nói về việc chuyển mạng giữ số, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chúng ta là nước thứ tư trong ASEAN triển khai thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ số từ một năm nay.

“Những ngày đầu tỷ lệ chuyển mạng thành công chỉ dưới 10%, do còn mới, các nhà mạng cũng lo sợ, nên giữ thuê bao không dám cho đi”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận.

Bộ đã có rất nhiều biện pháp như mở đường dây nóng để khách hàng có thể phản ánh những trường hợp không chuyển mạng được, thông qua đó Bộ chỉ đạo các nhà mạng thực hiện.

“Chính cá nhân tôi cũng nhận được nhiều thư điện tử gửi trực tiếp, tôi cũng phải can thiệp vào chuyện này”, Bộ trưởng nói.

Bộ Thông tin và Tuyền thông đã đăng công khai tỷ lệ thành công của các nhà mạng để cho tất cả mọi người biết, để cho các nhà mạng cũng nhìn thấy nhau. Tổ chức giao ban hàng tuần với tất cả các nhà mạng để thúc đẩy việc chuyển mạng giữ số và đưa ra chỉ tiêu giai đoạn đầu là 70% tỷ lệ thành công. Đến nay tỷ lệ thành công là 81%, tức là cũng tương đối cao, Bộ trưởng đánh giá.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Các nhà mạng đã ý thức được việc chú trọng nâng cao chất lượng để giữ khách hàng, cũng giúp cho số điện thoại đi theo cả cuộc đời chúng ta để mỗi người có một số, tránh chuyện nhiều số, số ảo”.

Sắp tới, Bộ sẽ đặt mục tiêu đến tháng 12-2019 tỷ lệ chuyển mạng giữ số thành công sẽ là 90%.