Cài ứng dụng Bluezone để giảm tải cho tuyến đầu chống dịch

NDO -

Theo thống kê từ Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 11 giờ trưa 8-8, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã đạt 12 triệu lượt, tăng 11,8 triệu lượt tải so với thời điểm 25-7.  

Ứng dụng Bluezone đã có 12 triệu lượt tải.
Ứng dụng Bluezone đã có 12 triệu lượt tải.

Như vậy, trong một ngày đêm, số lượt tải ứng dụng Bluezone đã tăng thêm 2 triệu.

Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương đang là các địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ người dùng Bluezone trên tổng số thuê bao điện thoại có dùng điện thoại thông minh, với tổng số người dùng Bluezone 4,5 triệu người.

Năm địa phương dẫn đầu gồm Đà Nẵng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Lạng Sơn có tổng số người dùng Bluezone là 3,68 triệu người.

Việt Nam đang đối mặt tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp sau khi có ca nhiễm đầu tiên ở Đà Nẵng vào ngày 25-7. Sự lây nhiễm Covid-19 diễn ra đặc biệt phức tạp ở Đà Nẵng, Quảng Nam và đang lan ra những thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, mang đến nguy cơ lây nhiễm có thể lan rộng hơn trong cả nước, nhiều trường hợp ca nhiễm có lịch sử di chuyển, tiếp xúc phức tạp, mất dấu F0...

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến ngày một nguy hiểm, việc kiểm soát lây nhiễm, cập nhật những thông tin chính xác, kịp thời cho người dân đang được chính phủ đặt lên hàng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị người dân cài đặt Bluezone - ứng dụng hỗ trợ phát hiện truy vết nhanh những người có nguy cơ lây nhiễm.

Trong những ngày qua, để trả lời những nghi vấn về tính bảo mật khi cài ứng dụng Bluezone, nhiều thông điệp tích cực đã được cộng đồng mạng chia sẻ để ủng hộ chủ trương của Chính phủ.

Cài ứng dụng Bluezone giúp khoanh vùng chính xác những người tiếp xúc với người nhiễm bệnh, hạn chế những người cần phải đi cách ly, thay vì phải cách ly hàng nghìn người khi phát hiện một ca nhiễm bệnh. Phát hiện ra sớm những trường hợp tiếp xúc gần (mà không biết) và không có biểu hiện bệnh.

Qua đó, cộng đồng người dùng Bluezone có thể giảm tải cho tuyến đầu chống dịch, góp phần đưa "cuộc chiến Covid-19" tới chiến thắng cuối cùng.

Link tải Bluezone trên Android
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

Link tải Bluezone trên iOS
https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685

Các ứng dụng khai báo y tế tiếp tục là khẳng định là ứng dụng hiệu quả

Để hoàn thành mục tiêu "Toàn dân chống dịch", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhận định một trong những việc làm hết sức thiết thực là tham gia cung cấp thông tin tương tác hai chiều với các cơ quan chức năng. Đây là sự đóng góp tích cực cho công tác chống dịch, giúp công cuộc toàn dân chống dịch hoạt động tốt và hiệu quả hơn hơn.

Ngoài ứng dụng Bluezone, ứng dụng NCOVI do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp cùng VNPT và các doanh nghiệp viễn thông trong nước xây dựng và phát triển ra mắt vào ngày 9-3, cho phép người dân khai báo thông tin y tế dễ dàng và tiện lợi, đồng thời tiếp cận được các thông tin nhanh chóng về diễn biến dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng NCOVI đã trở thành cầu nối giữa người dân và các cơ quan y tế, giúp xác định nguy cơ lây nhiễm, khoanh vùng và kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, kịp thời.

Cài ứng dụng Bluezone để giảm tải cho tuyến đầu chống dịch -0
Ứng dụng NCOVI  là ứng dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong diễn biến phức tạp tại bệnh viện Bạch Mai vào tháng 3 vừa qua, ứng dụng NCOVI đã nhận được nhiều thông tin từ người dùng khai báo về nguy cơ tiếp xúc. Từ đó, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng khoanh vùng đối tượng, bảo đảm phòng chống dịch một cách chủ động, an toàn, hiệu quả.

Các ứng dụng khai báo y tế tiếp tục là khẳng định là ứng dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh, phuc vụ người dân.

Bộ Y tế và Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng ứng dụng NCOVI để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành y tế nhằm tìm ra các trường hợp nghi nhiễm để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động. Người dân có thể cung cấp các thông tin cá nhân và tình hình sức khỏe của bản thân trong mục “Khai báo y tế tự nguyện” ở màn hình chính, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày ở màn hình “Theo dõi sức khỏe”. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tiến hành khai báo hộ cho người thân của mình tại thẻ “Người thân” phía trên cùng bên phải của giao diện ứng dụng.

Dựa trên dữ liệu ứng dụng gửi về, hệ thống cơ sở y tế sẽ biết được các trường hợp có triệu chứng: ho, sốt, khó thở,... để bảo đảm hỗ trợ kịp thời và hiệu quả nhất có thể cho người dân.

Cơ quan nhà nước khẳng định, những chỉ dẫn trên ứng dụng NCOVI là thông tin chính thức của Nhà nước về tình hình dịch bệnh. Các thông tin người dân cung cấp trên ứng dụng sẽ được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ mục đích duy nhất là giúp nhân dân chống dịch, không sử dụng cho những mục đích thương mại, bảo đảm an toàn tuyệt đối các thông tin và bí mật riêng tư cá nhân.

Ứng dụng NCOVI đã có mặt trên cả hai nền tảng di động phổ biến hiện nay là Android và iOS, người dân đã có thể tra cứu từ khóa “NCOVI” và tải xuống ngay lập tức để cập nhật những thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh Covid-19, chủ động phòng chống dịch. 

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, đến 11 giờ trưa 8-8, có 866.067 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh qua tokhaiyte.vn, ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel.

Có 7.738.730 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân NCOVI, trong đó có 17.775.761 bản ghi khai báo y tế tự nguyện (cho bản thân và cho người thân trong gia đình) với các bệnh nền nguy hiểm cần lưu ý. Có 6.215.258 bản ghi quét mã QR.

Đặc biệt, số bản ghi cập nhật theo dõi sức khỏe với các bệnh nền nguy hiểm là 44.471.194, tăng 4.000.000 lượt so với thời điểm 25-7.