Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử

NDO -

NDĐT - Sáng 5-12, Sở Công thương Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết Kế hoạch triển khai Chương trình “Tháng hành động vì quyền lợi người tiêu dùng” năm 2019 với chủ đề “Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững”.

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại TTTM AEON Mall Long Biên, Hà Nội.
Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra hàng hóa tại TTTM AEON Mall Long Biên, Hà Nội.

Bà Nguyễn Lan Anh, Phụ trách tổng đài 024.1081, chia sẻ, tính đến ngày 30-9, Tổng đài 024.1081 đã tiếp nhận 6.174 cuộc gọi hỏi về luật và khiếu nại của người tiêu dùng về mua sắm để được tư vấn, hỗ trợ giải quyết. Riêng trong thời gian cao điểm diễn ra chương trình là tháng 3 và 4-2019, Tổng đài đã giải đáp 4.612 cuộc gọi hỏi về luật và các thông tin liên quan đến chương trình; tiếp nhận 12 cuộc gọi khiếu nại của người tiêu dùng về mua sắm để tư vấn, hỗ trợ giải quyết, trong đó có hai sự việc được chuyển tới Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam.

Đáng chú ý, hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các quy định của nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2019 tiếp tục được triển khai trên địa bàn thành phố. Trong đó, Sở Công thương Hà Nội đã tiếp tục đẩy mạnh phối hợp triển khai tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền người tiêu dùng đến hơn 3.000 học sinh tại các trường học trên địa bàn như các trường THPT Dương Xá, THPT Trung Văn, THPT Cầu Giấy…

Phó Cục trưởng Quản lý thị trường Hà Nội, Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh, trên thị trường vẫn còn một số hành vi vi phạm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như: bán hàng không niêm yết giá; hàng hóa không nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng... Nguyên nhân do các quy định của pháp luật còn một số bất cập, chưa đồng bộ. Quan trọng hơn, người tiêu dùng vẫn còn tâm lý e ngại không lên tiếng khi quyền lợi bị xâm hại…

Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, Nguyễn Thanh Hải cho biết, sang năm 2020, chương trình triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”, TP Hà Nội có chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”. Thành phố sẽ tổ chức các hoạt động một cách sâu rộng và bài bản hơn, thiết thực với cả doanh nghiệp và người tiêu dùng khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được thực thi trong cuộc sống.