10 virus máy tính nguy hiểm nhất trong tháng 2-2004

Theo thống kê của Công ty an ninh mạng Sophos, trong tháng 2, đã phát hiện thêm 869 loại virus máy tính mới, nâng tổng số tất cả các loại virus hiện có là 88.288 loại.

10 loại virus máy tính nguy hiểm nhất trong tháng 2 gồm: W32/Sober-C; W32/MyDoom-A; W32/Netsky-B; W32/Bagle-B; W32/Dumaru-A; W32/MiMail-J; W32/MiMail-C; W32/MiMail-Q; W32/Bagle-A và W32/Gibe-F.

Trong những ngày đầu tháng 3, một loại biến thể mới nhất tên là W32/Netsky-D đã xuất hiện và đang phát tán mạnh trên mạng internet.

Netsky-D rất khó bị phát hiện do chúng thường đột nhập vào hộp thư Inbox với vô số tiêu đề khác nhau (thường là “Re:details”, “Re:Here is the document”, “Re:Approved”, “Re:Your Letter” …).

“Sâu” này xuất hiện với một file .PIF đính kèm vốn là loại file chứa những thông tin về phương thức mà Windows chạy một ứng dụng không thuộc hệ điều hành này.

Khi người dùng mở file này, hệ thống sẽ bị lây nhiễm và liên tục phát ra những tiếng “bip bip”. Tiếp theo, biến thể Netsky-D sẽ tạo ra những thay đổi trong registry-key, tự động thực hiện những bản copy của virus MyDoom-A và B, làm chậm tốc độ máy tính kể cả đường truyền mạng.

Để đối phó với Netsky-D, người dùng phải phong tỏa ngay những file mang tính chất thực thi ngay từ cửa hệ thống và không được mở file đính kèm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.