1/4 thanh, thiếu niên gặp rắc rối với điện thoại thông minh

NDO -

NDĐT – Cứ bốn thanh, thiếu niên thì có một người bị “nghiện điện thoại thông minh”, trở nên lo lắng và chán nản khi bị tách khỏi thiết bị thông minh, nghiên cứu mới đây tiết lộ. Các nhà khoa học nhận thấy những người trẻ tuổi này đang biểu lộ “có vấn đề về sử dụng điện thoại thông minh”, họ sử dụng các thiết bị theo chứng nghiện hành vi.

1/4 trẻ em và thanh niên trẻ gặp vấn đề trong việc sử dụng điện thoại thông minh.
1/4 trẻ em và thanh niên trẻ gặp vấn đề trong việc sử dụng điện thoại thông minh.

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường King College London (KCL), được công bố trên tạp chí BMC Psychiatry, đã phân tích 41 nghiên cứu được công bố từ năm 2011 về việc sử dụng điện thoại thông minh và sức khỏe tâm thần.

Nghiên cứu kết luận rằng, khoảng từ 10 đến 30% trẻ em và thanh thiếu niên sử dụng điện thoại một cách rối loạn, có nghĩa là trung bình 23% đang biểu lộ hành vi “có vấn đề sử dụng điện thoại thông minh” (PSU - problematic smartphone usage).

1/4 thanh, thiếu niên gặp rắc rối với điện thoại thông minh ảnh 1

Các nhà nghiên cứu KCL định nghĩa PSU là hành vi liên quan đến việc sử dụng điện thoại thông minh có yếu tố gây nghiện như lo lắng khi điện thoại không khả dụng hoặc vì điện thoại mà bỏ bê các hoạt động khác.

Nghiên cứu cũng kết luận có mối liên hệ giữa PSU và các vấn đề sức khỏe tâm thần như lo lắng, căng thẳng, ngủ kém và tâm trạng chán nản.

Đồng tác giả. Tiến sĩ Nicola Kalk, Viện Tâm thần học, Tâm lý học và Khoa học thần kinh (IoPPN), cho biết: “Điện thoại thông minh đang ở đây và cần phải hiểu mức độ phổ biến của PSU. Chúng tôi không biết liệu chính điện thoại thông minh hay ứng dụng mà mọi người sử dụng có thể gây nghiện. Tuy nhiên, cần có nhận thức cộng đồng về việc sử dụng điện thoại thông minh ở trẻ em và thanh thiếu niên, và cha mẹ nên nhận thức được con cái họ dành bao nhiêu thời gian cho điện thoại”.

Đây là nghiên cứu đầu tiên nghiên cứu về mức độ phổ biến của PSU ở trẻ em và thanh thiếu niên ở quy mô này, tổng kết những phát hiện từ 41 nghiên cứu đã nghiên cứu với tổng số 41.871 thanh thiếu niên và thanh niên.

41 nghiên cứu bao gồm 30 nghiên cứu từ châu Á, chín nghiên cứu từ châu Âu và hai nghiên cứu ở châu Mỹ. 55% những người tham gia là nữ và phụ nữ trẻ trong độ tuổi 17 đến 19 tuổi có nhiều khả năng mắc PSU.

Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng 22 trong số các nghiên cứu được kiểm tra là "chất lượng phương pháp kém" và có sự khác biệt lớn trong nghiên cứu được phân tích theo các định nghĩa của PSU.

1/4 thanh, thiếu niên gặp rắc rối với điện thoại thông minh ảnh 2

Bác sĩ Sam Chamberlain, chuyên gia tư vấn tâm thần danh dự, Đại học Cambridge, cho biết: 'Nghiên cứu về PSU rất quan trọng từ quan điểm y tế công cộng. Các tác giả báo cáo rằng khoảng 10-30% những người trẻ tuổi trong các nghiên cứu, theo kết quả phân tích tổng hợp của họ có được, đã đạt giới hạn để mắc PSU. Ngoài ra, PSU có liên quan đến (bằng các biện pháp tự báo cáo) mức độ trầm cảm, lo lắng và giấc ngủ tồi tệ cao hơn. Những kết quả này cộng với những phát hiện trước đó, bao gồm cả những kết quả về các chủ đề liên quan như có vấn đề sử dụng internet”.

Ông nói thêm: 'Một thách thức đối với lĩnh vực này, theo phân tích tổng hợp có giá trị này, đó là việc sử dụng điện thoại thông minh một cách có vấn đề không được xác định một cách nhất quán. Có nhiều thang đánh giá khác nhau, với các tiêu chí và tiêu chuẩn khác nhau, một số trong đó không được kiểm chứng đầy đủ phù hợp về mặt lâm sàng (và các thứ khác). Theo ghi nhận của các tác giả, nghiên cứu về một bộ tiêu chí được chấp nhận và xác nhận là rất cần thiết”.