Vietjet tiên phong ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt

NDO -

Tám năm trước, vào năm 2011, hãng hàng không Vietjet là đơn vị đi đầu trong ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, khi thay thế những vé máy bay giấy bằng vé điện tử. Tới ngày hôm nay, toàn bộ 100% doanh thu hơn hai tỷ USD bán vé và các dịch vụ bảo hiểm, thương mại của hãng đều là thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.

Vietjet tiên phong ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt

Sáng 11-6, tại TP Hồ Chí Minh, Ngân hàng Nhà nước phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Xã hội không tiền mặt: Chính sách và thực tiễn tại Việt Nam”. Hội thảo có sự tham dự của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cùng nhiều doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ... trên cả nước.

Với việc tổ chức hội thảo này, Ban Tổ chức mong muốn khởi động phong trào Tuần lễ không dùng tiền mặt, trong đó quan trọng nhất là ngày 16-6 sẽ là Ngày không dùng tiền mặt ở Việt Nam.

Tham dự và phát biểu ý kiến tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air) cho biết: Vào năm 2011, các chi nhánh ngân hàng, trong đó có HDBank, là những điểm thu hộ tiền vé sau khi khách hàng đã book vé; các đại lý nạp tiền tự động qua Internet Banking. Hệ thống thanh toán đã tiến tới kết nối dần và toàn bộ hệ thống thẻ ATM của tất cả các ngân hàng Việt Nam bên cạnh hệ thống thẻ quốc tế Visa, Master, Amex, JCB và tiếp theo là kết nối các ví điện tử.

Những năm qua, Vietjet liên tục phát triển các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt thuận tiện nhất cho khách hàng mua vé và khách hàng là đại lý bán vé. Tới ngày hôm nay, toàn bộ 100% doanh thu hơn hai tỷ USD bán vé và các dịch vụ bảo hiểm, thương mại,.. của hãng là thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt.

Đối với khách hàng là đại lý bán vé, Vietjet đã phát triển giải pháp kết nối với hệ thống thanh toán của ngân hàng, trong đó có HDBank để đại lý chỉ cần chuyển khoản cho Hãng qua E-banking và tự động được kích hoạt tài khoản bán vé chỉ trong vài phút và vài lần nhấp chuột. Hiện tại, hãng có hơn 20 nghìn đại lý bán vé online theo phương thức này.

Đối với khách hàng mua vé trực tiếp, Hãng có đầy đủ các giải pháp tiện ích thanh toán online bằng thẻ tín dụng, thẻ ATM, e-banking, mobile banking, ví điện tử, QR payment...

Bà Nguyễn Thị Thúy Bình nhấn mạnh: Không chỉ có khách hàng ở thành phố, đô thị mà ngay cả ở vùng sâu, vùng xa, khách hàng có tiền và cả những khách hàng chưa có tiền cũng có thể sử dụng dịch vụ của Vietjet.

Ngày 16-6, hưởng ứng Ngày không dùng tiền mặt, Vietjet sẽ áp dụng chương trình đặc biệt, những khách hàng chưa có tiền cũng có thể sở hữu tấm vé của Vietjet Air để bay bằng hình thức vay tiền trực tuyến. Vietjet hợp tác với công ty tài chính để triển khai chương trình này, chỉ trong một vài giây khách hàng mất vài lần click chuột, là có thể sở hữu tấm vé của Vietjet Air.

Tất cả khách hàng mua vé máy bay trả góp sẽ được hưởng ưu đãi đặc biệt là mức lãi suất 0% trong suốt thời gian vay do HDSaison cung cấp, khách hàng mua vé máy bay trên trang web Vietjet, thanh toán bằng HDBank sẽ được hoàn tiền 36% vào tài khoản.

"Trước đây, chúng ta thường nghe vay tiền để mua nhà, mua xe hơi thôi. Nhưng hiện nay, khách hàng có thể vay tiền để mua vé máy bay mà không cần phải trả tiền mặt", bà Bình nói.

Vietjet đã tiên phong mang lại cơ hội bay cho hàng chục triệu lượt hành khách lần đầu tiên đi máy bay. Giờ đây, cơ hội bay càng rộng mở hơn bao giờ hết cho những người dân thu nhập thấp. Ngày 1-6 vừa qua, hãng đã thành công trong việc kết nối hệ thống với Công ty Tài chính tiêu dùng HD Saison thuộc ngân hàng HDBank để đặt vé và cho vay mua vé máy bay, hay còn gọi là mua vé máy bay trả góp. Toàn bộ quá trình đặt vé giữ chỗ, thẩm định phê duyệt cho vay, giải ngân, ... đều là trực tuyến online.

Khách hàng chỉ cần lên website của Vietjet, đặt giữ chỗ cho chuyến bay và đăng ký khoản vay trực tuyến. Tiếp theo là hệ thống tiếp nhận thông tin khách hàng, thẩm định và phê duyệt của HDSaison sẽ xử lý trong khoảng 10 phút là khách hàng đã có trong tay những tấm vé máy bay mà chưa cần có tiền thanh toán.

Trong năm nay, hãng hy vọng sẽ cung cấp cho người tiêu dùng khoảng 500 nghìn tới một triệu vé máy bay theo phương thức cho vay tiêu dùng trực tuyến này. Khoản vay có thể lên tới 15 triệu đồng, đủ cho cả gia đình nhỏ đi du lịch.

Năm 2018, Vietjet có 23,1 triệu lượt khách bay, chưa kể Thái Vietjet, năm nay kế hoạch của hãng phục vụ 28 triệu lượt khách. Hãng cũng kết nối thanh toán với Hải quan, Thuế để thanh toán tự động, đăng ký hóa đơn điện tử. Thêm nữa, với 5.800 tỷ đồng thu nộp ngân sách năm 2018 của Vietjet và con số nộp ngân sách tăng theo từng năm, hãng cũng sẵn sàng cho giải pháp thanh toán trực tuyến toàn bộ những khoản thu nộp này.