Vietcombank giảm lãi suất cho vay 0,5%/năm

NDO -

Chiều 18-11, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) công bố quyết định giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay đối với các khoản vay hiện hữu bằng VND của doanh nghiệp trong hai tháng cuối năm 2019.

Khách hàng giao dịch tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank. (Ảnh: KHÁNH AN)
Khách hàng giao dịch tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank. (Ảnh: KHÁNH AN)

Cụ thể, đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên của các doanh nghiệp, Vietcombank giảm xuống mức tối đa là 5,0%/năm đối với cho vay ngắn hạn hiện hữu, đưa lãi suất về mức thấp hơn 1,5%/năm so với quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Như vậy, đây là lần giảm thứ ba trong năm 2019 của Vietcombank đối với các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên.

Bên cạnh các khoản vay thuộc lĩnh vực ưu tiên, đối với các khoản vay thông thường của các doanh nghiệp, Vietcombank cũng giảm đồng loạt 0,5%/năm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2019.

Theo Chủ tịch HĐQT Vietcombank Nghiêm Xuân Thành, sau khi Thủ tướng Chính phủ có định hướng và NHNN cũng chủ trương tiếp tục giảm lãi suất cho vay trong năm 2020, Vietcombank đã cân đối lại tài chính và chủ động thực hiện giảm trước định hướng trên hai tháng. Việc giảm lãi suất này sẽ có tác động trực tiếp tới khoản dư nợ 320 nghìn tỷ đồng mà Vietcombank đang cho doanh nghiệp vay, và ước tính làm giảm khoảng 260 tỷ đồng lợi nhuận trong hai tháng cuối năm. "Tuy nhiên, sau khi nâng cao chất lượng tín dụng và giảm dần chi phí trích lập dự phòng, cũng như giảm thiểu chi phí hoạt động, thì việc giảm lãi suất này không ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng, không ảnh hưởng chỉ tiêu mà cổ đông giao cho năm 2019" - ông Nghiêm Xuân Thành cho biết.

Đặc biệt, dù công bố quyết định giảm lãi suất vào ngày 18-11 song việc giảm lãi suất này sẽ áp dụng cho các khoản vay từ ngày 1-11. Dự kiến trong năm 2020, lãi suất sẽ tiếp tục được Vietcombank điều chỉnh theo diễn biến thị trường và bảo đảm lãi suất cho vay thấp nhất thị trường - như chia sẻ của vị đại diện lãnh đạo ngân hàng Vietcombank.