Triển khai đồng loạt hệ thống thu phí không dừng ePass của Viettel

Ngày 29-12, tại trạm thu phí Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC), thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass, triển khai đồng loạt tại 35 trạm thu phí trên cả nước.

Triển khai đồng loạt hệ thống thu phí không dừng ePass của Viettel

Giảm thời gian qua trạm khoảng 60 lần

Theo Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ, đối với thế giới, công nghệ thu phí tự động không dừng (ETC) không có gì xa lạ, nhưng ở Việt Nam còn khá mới mẻ. Trong thời gian qua, ngành giao thông đã mạnh dạn đưa công nghệ ETC ứng dụng trong lĩnh vực đường bộ, nhằm hạn chế sự tác động của con người vào công tác thu phí và thay thế nhân công trong hoạt động thu phí thủ công, hướng tới giao thông thông minh.

Dự án ETC được chia thành giai đoạn, giai đoạn 1 (BOO 1) đã thực hiện được 40/44 trạm, tại giai đoạn 2 (BOO 2), Bộ GTVT tiếp tục triển khai lắp đặt ETC ở 35 trạm, có sự tham gia của Viettel. Như vậy, Viettel đã hoàn thành dự án đúng thời hạn so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Với tổng số 35 trạm thu phí tự động không dừng triển khai trong vòng 6 tháng, Viettel đã góp phần tăng trưởng hơn 80% so với số lượng trạm thu phí không dừng thực hiện trong 4 năm trước đó, nâng tổng số trạm thu phí không dừng trên toàn quốc lên 91 trạm.

Với sự kiện ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ tự động không dừng ePass vào ngày 29-12-2020, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng khẳng định, các đơn vị liên quan đã cơ bản thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thiện hệ thống ETC trước ngày 31-12-2020. Tất cả các trạm thu phí BOT đều được lắp đặt làn thu phí ETC. Một số dự án thời gian thu phí còn lại ngắn, hoặc doanh thu thấp, được kiến nghị không lắp đặt ETC để tránh lãng phí, hài hoà lợi ích giữa các bên,...

Theo ước tính, sử dụng hệ thống thu phí không dừng ePass, thời gian đi qua trạm thu phí giảm tới khoảng 60 lần so với thu phí bằng cách soát vé thủ công, ngoài ra khách hàng còn được trải nghiệm dịch vụ trên nền tảng số từ đăng ký dịch vụ, phục vụ dán thẻ, thanh toán, chăm sóc khách hàng

Để đưa hệ thống đi vào hoạt động đồng nhất, giải quyết các vấn đề phát sinh trong thu phí không dừng, Viettel đã ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất, theo tiêu chuẩn của các nước phát triển trên thế giới như công nghệ nhận diện ảnh, biến thông tin trong ảnh thành chữ viết tự động điền vào phiếu đăng ký (OCR). Đây là công nghệ xử lý ảnh với độ chính xác cao, giảm thời gian đăng ký dịch vụ cho khách hàng và giảm chi phí cho công tác nghiệp vụ hậu kiểm, đối soát.

Bên cạnh đó, Viettel còn áp dụng hệ thống tính cước thời gian thực (OCS) được Viettel tự nghiên cứu phát triển, giúp thanh toán ngay lập tức (real-time). Trong quá trình sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể nạp tiền vào tài khoản giao thông từ 40 ngân hàng nội địa, đặc biệt là giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Ngân hàng số ViettelPay.

Hình thức thu phí thông minh, tiết kiệm chi phí

Trong sự kiện ra mắt hệ thống thu phí sử dụng đường bộ ePass, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ giao thông vận tải phát biểu: “Hệ thống thu phí tự động ePass sẽ là một đòn bẩy giúp phổ cập dịch vụ thu phí không dừng trên toàn quốc, tiến đến phát triển giao thông số tại Việt Nam”.  

Như đã biết, hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng ra đời góp phần chuyển đổi số trong lĩnh vực giao thông vận tải và logistics là một trong những lĩnh vực trọng yếu cần ưu tiên trong Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đây được coi là một trong những hệ thống CNTT đầu tiên giúp nâng cao trải nghiệm và hiệu quả của chủ phương tiện khi tham gia giao thông. Để làm rõ các lợi ích khi dịch vụ được triển khai rộng rãi trên toàn quốc, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Lê Đăng Dũng chia sẻ: Khi xây dựng dự án, Viettel đã mô tả rất rõ các mục tiêu hướng tới. Thứ nhất, giúp người lái xe thuận tiện trong lưu thông; thứ hai, mọi xe qua trạm đều được kiểm soát bằng công nghệ, kỹ thuật, bảo đảm minh bạch tuyệt đối. Thứ ba, giảm một số lượng lớn nhân công bán vé, thu tiền tại các trạm.

Ông Lê Đăng Dũng cũng cam kết ‘‘Là một Tập đoàn công nghiệp, công nghệ lớn nhất Việt Nam, Viettel sẵn sàng cùng  Bộ GTVT xây dựng và phát triển dữ liệu của ngành; Phát triển các nền tảng tích hợp, kết nối liên thông dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; Nền tảng quản lý thu phí, thanh toán điện tử trong giao thông; … Những nền tảng này bắt kịp xu hướng chuyển dịch về công nghệ giao thông thông minh trên thế giới và khu vực, sớm đưa Việt Nam đứng trong top những quốc gia phát triển về giao thông thông minh”.

Để người dân có ý thức trong việc sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện cho rằng: “Hiện các văn bản pháp lý chưa có quy định bắt buộc phương tiện phải dán thẻ ETC, nhưng biển báo hiệu đường bộ đã ghi rõ các làn phương tiện được phép chạy vào, nếu xe chưa dán thẻ mà cố tình chạy vào làn ETC sẽ bị xử phạt. Đã đến lúc chúng ta phải áp dụng công nghệ trong quản lý Nhà nước và đời sống xã hội, vì vậy việc triển khai ETC là tất yếu. Người dân nên dán thẻ càng sớm càng tốt vì đây là hình thức thông minh, tiết kiệm thời gian, chi phí và bảo vệ môi trường. Về sau này, khi hệ thống đồng bộ, sẽ áp dụng quy định nếu xe không dán thẻ, sẽ không được đi vào đường cao tốc.”