Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh ứng dụng khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã đoàn kết, phát huy sức mạnh của tập thể cán bộ, đảng viên, CNVC-LĐ, ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ vào các mặt hoạt động nhằm nâng cao chất lượng cung ứng điện và chất lượng phục vụ khách hàng. 

Công nghệ live line (sửa điện trên đường dây đang có điện) của EVNHCMC giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.
Công nghệ live line (sửa điện trên đường dây đang có điện) của EVNHCMC giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, với sự quan tâm chỉ đạo của thành phố và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, cùng sự ủng hộ của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Đảng bộ Tổng Công ty đã lãnh đạo thực hiện bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, liên tục với chất lượng ngày càng cao, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện để phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh về xây dựng đô thị thông minh, EVNHCMC đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để từng bước kiện toàn và hiện đại hóa lưới điện thông qua việc xây dựng và tổ chức triển khai “Đề án phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn năm 2025”.

Theo đó, Tổng Công ty đã triển khai đồng bộ trong công tác quản lý và vận hành lưới điện như: Xây dựng mô hình tổng thể hệ thống thông tin quản lý kỹ thuật trên nền tảng kết hợp chặt chẽ với việc triển khai xây dựng hệ thống thông tin địa lý; triển khai hệ thống đo đếm điện kế từ xa và giám sát từ xa đối với tất cả các trạm biến thế phân phối; sử dụng các phần mềm chuyên dụng để phục vụ hiệu quả trong công tác tính toán, vận hành lưới điện; trạm 110 kV điều khiển xa theo mô hình không người trực…

Nỗ lực đó đã giúp Tổng Công ty hoàn thành trước hai năm kế hoạch chuyển đổi 100% trạm biến áp 110 kV vận hành theo mô hình không người trực; hoàn thành trước một năm đối với chỉ tiêu tự động hóa lưới điện phân phối; đưa vào vận hành Trung tâm điều khiển từ xa lưới điện phân phối đầu tiên tại Việt Nam; lưới điện 110 kV bảo đảm vận hành đáp ứng tiêu chí N-1; lưới điện 22 kV, 0.4 kV được đầu tư, kiện toàn theo tiêu chí tối ưu về bán kính cấp điện, hệ số mang tải và số lượng khách hàng.

Những công tác này đã giúp đơn vị có độ tin cậy cung cấp điện đứng đầu trong cả nước. Tính đến cuối năm 2019, số lần mất điện bình quân của một khách hàng (SAIFI) chỉ còn 0,77 lần/năm và thời gian mất điện bình quân của một khách hàng (SAIDI) còn 58,4 phút/năm, tỷ lệ tổn thất điện năng giảm còn 3,48%. Song song đó, đẩy mạnh công tác ngầm hóa để nâng cao mỹ quan, an toàn lưới điện; ứng dụng giải pháp thi công không gây mất điện khách hàng như: công nghệ sửa chữa đường dây đang mang điện (live line) cho lưới điện đến cấp điện áp 110 kV; vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao; đóng kết mạch vòng lưới điện 22 kV; ứng dụng tự động hóa để chuyển nguồn khôi phục cấp điện nhanh cho khách hàng khi có sự cố lưới điện (hơn 90% sự cố gây mất điện khách hàng được phục hồi trong vòng năm phút).

Bên cạnh đó, Tổng Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, tự động hóa trong các khâu quản lý kinh doanh như: ghi điện từ xa, thanh toán điện tử, nhắn tin sms/email tập trung; 19/19 loại hình dịch vụ khách hàng qua hình thức điện tử thông qua chín kênh đăng ký dịch vụ điện.

Đến cuối năm 2017, không còn nhân viên ngành điện đến thu tiền điện tại nhà khách hàng; thực hiện tiêu chí “ba dễ” gồm: Dễ tiếp cận dịch vụ; dễ tham gia dịch vụ; dễ giám sát quy trình thực hiện dịch vụ theo định hướng điện tử hóa dịch vụ khách hàng, phục vụ theo yêu cầu. Điểm hài lòng của khách hàng năm sau đạt cao hơn năm trước và đến cuối năm 2019 đạt 8,66/10 điểm. Với những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở thứ hạng 27/190 quốc gia và nền kinh tế (tăng 81 bậc so cuối năm 2015 ở hạng 108), xếp thứ 4/11 quốc gia ASEAN.

Đồng chí Phạm Quốc Bảo, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC cho biết, trong thời gian tới, Tổng Công ty sẽ tập trung hơn nữa cho đầu tư, xây dựng lưới điện thông minh; tái cấu trúc và đẩy mạnh ngầm hóa lưới điện trung, hạ thế để giảm bán kính cung cấp điện và nâng cao hơn nữa độ tin cậy cung cấp điện. Tiếp tục triển khai nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ mới, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong công tác hiện đại hóa lưới điện.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để xây dựng, kết nối liên thông và giải quyết tất cả các dịch vụ điện qua hình thức trực tuyến, hiện đại. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh áp dụng và khai thác có hiệu quả các ứng dụng quản lý chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động, trang mạng xã hội để đưa đơn vị sánh ngang cùng các công ty điện lực hàng đầu của các nước tiên tiến trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2024 - 2025”