Những công trình thắp sáng ước mơ học tập

Thấy có khách lạ, những đứa trẻ ở Trường mầm non Hành Tín Đông (Quảng Ngãi) đồng thanh chào “Chúng cháu chào chú ạ”, rồi lại cắm cúi ăn. Ngôi trường này mới được xây dựng xong khoảng nửa năm, nước sơn còn mới, nhưng hằn trên tường là các ngấn bùn đất của cơn lũ vừa qua. Đây là một trong những trường học do Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) tài trợ xây dựng trong năm qua, góp phần thắp sáng ước mơ học tập ở nhiều vùng quê nghèo khó của cả nước.

Trường mầm non mới được xây dựng tại vùng tâm lũ Hành Tín Đông (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).
Trường mầm non mới được xây dựng tại vùng tâm lũ Hành Tín Đông (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Trường học nơi tâm lũ

Những tháng cuối năm 2020, miền trung mưa không dứt. Bão chồng bão, lũ trồng lũ. Nước từ thượng nguồn các con sông đổ về, vùng hạ lưu trở thành biển nước. Ở xã Hành Tín Đông (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi), con sông Vệ hằng năm bồi đắp phù sa nhưng cứ mỗi mùa mưa về, xã này lại trở thành vùng rốn lũ, có nơi ngập sâu ngang ngực.

Từ Đà Nẵng về đến Hành Tín Đông đã non trưa, chúng tôi ghé vào thăm trường mầm non của xã. Lúc này là giờ ăn trưa. Ở lớp 5 tuổi, Huyền Trâm là cô bé ăn xong sớm nhất, sau khi tự cất bát đũa của mình, cô bé còn giúp cô giáo và các bạn thu dọn bàn ăn. Sau khi ăn xong, các cháu xúc miệng, rửa tay rồi tự lấy giường, lấy chăn gối và ngủ trưa.

“Ở vùng nhiều khó khăn, nên trẻ hầu như đều tự lập sớm em ạ”, cô Hà, Hiệu phó Trường mầm non Hành Tín Đông nói. Chỉ sau năm phút, toàn bộ các cháu đã nằm gọn gàng trên giường xếp; tiếng chúc cô giáo, chúc các bạn ngủ ngon vang lên, rồi các cháu ngoan ngoãn đi ngủ.  

2_8-1612255706819.jpg
Giấc ngủ trưa của trẻ mầm non trong ngôi trường mới. 

Đứng từ tầng 2 của dãy nhà mới xây, chị Hà chỉ tay về phía dãy phòng học cũ rồi nói, sắp tới, nhà trường sẽ cải tạo lại dãy phòng học cũ để đón thêm các cháu vào học. Hiện nay, toàn trường có 211 cháu từ 2 đến 5 tuổi, chia làm bốn lớp, học toàn bộ ở dãy nhà mới xây. “Nhờ dãy nhà mới xây này mà sau khi lũ rút, các cháu được đi học ngay vì toàn bộ đồ dùng học tập được đưa lên tầng 2, không bị hư hỏng. Khi lũ rút chỉ cần dọn dẹp bùn đất là bắt đầu giảng dạy được ngay”, cô Hà nói thêm.

Ngược thời gian, trở lại thời điểm giữa năm 2019, dãy nhà mới Trường mầm non Hành Tín Đông được khởi công xây dựng trong niềm hân hoan của chính quyền địa phương, của thầy, cô giáo và các bậc phụ huynh. Mất gần một năm xây dựng, một dãy nhà 2 tầng, có diện tích 355 m2, gồm bốn phòng học lớn và các công trình phụ trợ như nhà vệ sinh, hệ thống phòng cháy chữa cháy… được đưa vào sử dụng. Tổng kinh phí là 4,5 tỷ đồng. Toàn bộ do Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tài trợ.

Nói về công trình, đồng chí Trịnh Bê, Chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông chia sẻ, toàn xã có 1.133 hộ, với 3.691 nhân khẩu; trong đó, có 85 hộ với 315 khẩu là người dân tộc H’re. Những năm qua, mặc dù được Đảng, Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng khá đầy đủ nhưng do phân bố trên địa bàn rộng, bị chia cắt bởi sông và núi, lại thường xuyên bị lũ lụt; nên kinh tế - xã hội nói chung, giáo dục nói riêng xã Hành Tín Đông vẫn chưa phát triển tương xứng. Vậy nên, việc Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn tài trợ xây dựng cho trường mầm non đã góp phần làm thay đổi bộ mặt giáo dục của xã.

Lan tỏa yêu thương khắp đất nước

Trường mầm non Hành Tín Đông chỉ là một trong rất nhiều công trình an sinh xã hội được BSR tài trợ trong thời gian qua. Đi đôi với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, BSR luôn quan tâm đến cộng đồng, thực hiện công tác an sinh xã hội, đặc biệt là giáo dục và y tế. Hằng năm, Công ty luôn dành một khoản kinh phí khoảng 30 - 40 tỷ đồng để thực hiện các chương trình an sinh xã hội cả nước. Thái Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đắk Nông... từ miền bắc, miền trung đến Tây Nguyên, ở nơi đâu cũng có dấu ấn của các công trình an sinh xã hội của BSR.

Có thể điểm qua một số công trình nổi bật mà BSR đã khánh thành trong năm 2020 như: Trường TH và THCS Bế Văn Đàn (xã Đắk R'Moan, TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), với tổng kinh phí đầu tư hơn 6 tỷ đồng, trong đó, BSR tài trợ 5 tỷ đồng. Đến tháng 11-2020, BSR tiếp tục tổ chức khánh thành hạng mục nhà hai tầng cho Trường tiểu học Văn Thanh Tùng (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), bao gồm 10 phòng học và các công trình phụ trợ khác, với tổng kinh phí 5,6 tỷ đồng, trong đó, BSR tài trợ 5 tỷ đồng, ngân sách thị xã Điện Bàn đóng góp 600 triệu đồng.

Công trình tại Trường mầm non Hoa Hồng (phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên), ngôi trường đã có lịch sử tồn tại hơn 30 năm, trước kia đón nhận con em phía nam sông Cầu vào đây học hành, vui chơi. Xong thời gian đã làm những nếp nhà cấp 4, lợp tôn xuống cấp, cần chỉnh trang, xây mới. Trên cơ sở khảo sát thực tế và đề xuất của địa phương, BSR đã quyết định tài trợ, mang tấm lòng người thợ lọc dầu bằng một ngôi trường khang trang để dành tặng con em Tuy Hòa, với tổng vốn đầu tư công trình là 5 tỷ đồng.

3_6-1612255733345.jpgLễ khánh thành Trường mầm non Hoa Hồng (phường Phú Lâm, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên). 

Nói về hoạt động an sinh xã hội của BSR, ông Bùi Xuân Dương, Chánh Văn phòng, Thường trực Hội đồng an sinh xã hội BSR cho biết: Tuy năm 2020 BSR gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu, nhưng Công ty vẫn dành một phần ngân sách để thực hiện các chương trình an sinh xã hội như hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nhân đạo, thực hiện các công trình trường học, y tế trên cả nước.

“Riêng đối với các công trình liên quan đến giáo dục, hy vọng những đóng góp nhỏ bé của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn sẽ tạo ra cơ hội mới cho sự nghiệp giáo dục của địa phương, mong muốn các thầy, cô giáo sử dụng công trình đúng mục đích, hết công năng và luôn nỗ lực hết mình, tâm huyết để tạo ra môi trường giảng dạy tốt nhất cho các em”, ông Bùi Xuân Dương nhấn mạnh.

Đọc bảng thống kê dự kiến các công trình an sinh xã hội trong năm 2021 của BSR, nhiều địa danh khó khăn trong cả nước tiếp tục được giúp đỡ. Đó là một điểm trường tại huyện vùng cao Mù Căng Chải (Yên Bái), Trường mầm non ở Triệu Phong (Quảng Trị), Trường tiểu học ở M"Đrắk (Đắk Lắk), Trường mầm non Hoa Sen (huyện miền núi Trà Bồng, Quảng Ngãi), Trạm y tế xã Thuỵ Dân, huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình)…

Vậy sẽ có thêm nhiều em học sinh ở các vùng khó khăn được học ở trong những ngôi trường mới sạch đẹp, chắc chắn, nhiều bệnh nhân được chăm sóc trong trạm y tế mới… với nguồn tài trợ từ BSR. Và cũng ở đó, những ước mơ về một tương lai tươi sáng hơn được thắp lên từ những công trình an sinh xã hội của BSR, từ đó lan tỏa tình yêu thương của những người thợ lọc dầu đến với mọi miền đất nước.